Thời sự
Hải Phòng gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp xuất, nhập khẩu
Thanh Sơn - 25/05/2022 15:19
Hội nghị tổ chức sáng 25/5, với sự tham dự của gần 200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, các hãng tàu, kinh doanh kho, bãi, cảng, dịch vụ logistic tại TP.Hải Phòng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hải Phòng cho biết: “Năm 2021, TP.Hải Phòng đã đạt được những kết quả nổi bật, toàn diện trên mọi lĩnh vực, tiếp tục trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Xác định rõ vai trò quan trọng của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội, TP.Hải Phòng đã nỗ lực thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua việc huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, giao thông đồng bộ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy tăng trưởng”.

Ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, ông Vũ Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Cục Hải quan đã giới thiệu, phổ biến các chính sách mới ban hành liên quan đến lĩnh vực hải quan, thuế xuất nhập khẩu từ đầu năm 2021 đến nay gồm: Nghị định số 18/2021/NĐ-CP ngày 11/3/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 134/2016/NĐ-CP của Chính phủ; quy định chính sách miễn giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội...

Ông Nguyễn Duy Ngọc, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, trong nhiều năm qua, Cục Hải quan luôn là đi đầu trong công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan; là đơn vị tiên phong, được lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan tin tưởng giao thực hiện thí điểm nhiều Đề án quan trọng (như triển khai thí điểm thành công Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS; Hệ thống quản lý, giám sát Hải quan tự động – VASSCM.

Ông Nguyễn Duy Ngọc, Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị

Từ năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục Hải quan  Hải Phòng đã triển khai có hiệu quả các giải pháp thiết thực nhằm đảm bảo thông quan nhanh chóng, thông suốt, không để gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa; chủ động kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các quy định phù hợp với tình hình thực tế nhằm kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn phát sinh do ảnh hưởng của dịch bệnh. Năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng là 26,5 tỷ USD (trong đó doanh nghiệp FDI chiếm hơn 90%); sản lượng hàng hóa qua cảng 151 triệu tấn.  

Bên cạnh đó, Cục Hải quan Hải Phòng đã tăng cường công tác cải cách hành chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành; triệt để thực hiện việc tiếp nhận chứng từ điện tử qua Hệ thống thông tin nghiệp vụ Hải quan. Quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp ngày càng đi vào thực chất. 

Để chuẩn bị cho hội nghị này, Cục Hải quan Hải Phòng đã gửi các Phiếu thu thập thông tin tới 540 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, các hãng tàu, kinh doanh kho, bãi, cảng, dịch vụ logistic trên địa bàn Thành phố. Trên cơ sở kết quả tổng hợp, phân loại đối với 200 kiến nghị, liên quan tới 35 nội dung; Cục Hải quan đã báo cáo lãnh đạo UBND Thành phố và gửi đến các Sở, Ban, Ngành có liên quan để cùng phối hợp nghiên cứu và tiến hành giải đáp. Đã có 12 ý kiến được nêu trực tiếp tại hội nghị.

Đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến tại Hội nghị

Các doanh nghiệp cũng tập trung nêu nhiều ý kiến, kiến nghị về các lĩnh vực xuất nhập khẩu, các hãng tàu, kinh doanh kho, bãi, cảng, dịch vụ logistic.

Cụ thể là việc  nối hệ thống đường sắt từ cảng tới các KCN, mong muốn Thành phố có thể xây dựng bãi Deport gần các KCN có sản lượng xuất nhập khẩu hàng hóa lớn như KCN Nomura, KCN Tràng Duệ...; mở rộng phạm vi địa điểm thuê kho bãi của các doanh nghiệp; nâng cao quản lý nhà nước về hoạt động vận tải quốc tế; quy hoạch xây dựng ký túc xá cho người lao động từ nơi khác đến làm việc; xây dựng các cảng chuyên dùng nhập khẩu xăng dầu; các trung tâm logistics; xây dựng tuyến đường sắt nối tới Cảng; mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải quốc tế; cho phép các tập đoàn lớn nghiên cứu, khảo sát và lập dự án phát triển kho, bãi, cảng tại cảng Nam Đồ Sơn; quan tâm duy tu, nâng cấp, nạo vét luồng hàng hải Hải Phòng; xử lý, giải quyết các điểm ùn tắc giao thông tại khu vực Đình Vũ vào giờ cao điểm; đề xuất giải quyết, xử lý nhanh một số vướng mắc trong chính sách Thuế, Hải quan; chuyển đổi số trong thủ tục thông quan và áp dụng chứng từ điện tử cho tất cả các cơ quan hữu quan...

Với tinh thần cởi mở, tiếp thu, lãnh đạo UBND TP.Hải Phòng, Cục Hải quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trực tiếp giải đáp những vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Trong đó tập trung cung cấp những thông tin, định hướng và những chủ trương lớn của thành phố trong giai đoạn 2022-2025 về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, cơ sở hạ tầng, nguồn lao động, cải cách hành chính, thu hút xây dựng trường học, bệnh viên, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp. Từ đó, giúp doanh nghiệp khi khai hải quan hiểu và thực hiện đúng chính sách pháp luật, quy trình, thủ tục liên quan đến lĩnh vực hải quan.

“Hải Phòng sẽ luôn nghiêm túc lắng nghe, ghi nhận và giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp một cách nhanh nhất. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành liên quan tổng hợp các kiến nghị của doanh nghiệp, xử lý, giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ; chủ động phối hợp với các ngành khác và đề xuất, báo cáo UBND thành phố nếu vượt thẩm quyền. Bên cạnh đó, mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đóng góp ý kiến, hiến kế cho thành phố và tin tưởng với sự quan tâm, hỗ trợ, hiểu biết lẫn nhau, đồng hành giữa thành phố và các ngành, các doanh nghiệp sẽ góp phần đắc lực đưa Hải Phòng phát triển mạnh mẽ theo mục tiêu đề ra”, ông Quân khẳng định.

Tin liên quan
Tin khác