Đầu tư
Hải Phòng xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Pháp
Thanh Sơn - 26/05/2022 07:36
Chiều 25/5, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp cùng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Pháp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (HEZA) nhấn mạnh: “Hội nghị hôm nay là một sự kiện quan trọng, nhằm trao đổi, thông tin đến với các nhà đầu tư về tiềm năng, lợi thế của Hải Phòng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các nhà đầu tư Pháp nói riêng, các nhà đầu tư Châu Âu nói chung với thành phố Hải Phòng trong thời gian tới”.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Pháp năm 2022

Theo HEZA, tính đến hết tháng 4/2022, Hải Phòng hiện có 64 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nước thành viên EU, tổng vốn đầu tư 932,1 triệu USD. Trong đó, các KCN, KKT trên địa bàn Thành phố hiện có 16 doanh nghiệp có vốn FDI từ các nước thành viên EU, thực hiện 20 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đạt 727,2 triệu USD, chiếm 3,8% tổng vốn đầu tư FDI toàn KCN, KKT. Các dự án/doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các nước thành viên EU trong KCN, KKT đã nộp ngân sách gần 190 tỷ đồng, doanh thu đạt gần 50 triệu USD.

Tổng số lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp FDI từ các nước thành viên EU là 1.060 người, trong đó có 1.031 lao động Việt Nam và 29 lao động nước ngoài, thu nhập bình quân khoảng 15.000.000 đồng/người/tháng.

Còn tính đến ngày 15/05/2022, trên địa bàn TP.Hải Phòng có 02 dự án có vốn FDI của các nhà đầu tư Pháp với trên 39,76 triệu USD. Trong đó, KCN, KKT có 01 dự án đến từ nhà đầu tư Pháp với tổng vốn đầu tư là 2,76 triệu USD.

Ngài Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam khẳng định: “Pháp và Việt Nam nói chung, các địa phương của Pháp và TP.Hải Phòng đã có nhiều mối quan hệ hợp tác trong thời gian qua và mong muốn phát triển quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn nữa giữa Hải Phòng với các doanh nghiệp của Pháp. Hải Phòng là một thành phố lớn năng động trong phát triển, có cảng biển, nhiều khu công nghiệp cùng nhiều lợi thế khác sẽ là một điểm đến đáng lưu tâm của các nhà đầu tư Pháp”.

Ngoài quan tâm đến Cảng biển, năng lượng tái tạo, phát triển kinh tế, các doanh nghiệp của Pháp cũng mong muốn hợp tác trên 3 lĩnh vực khác là nghiên cứu, y tế, giáo dục và sẽ tổ chức các đoàn công tác để đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Hải Phòng.

Tại Hội nghị, Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng và ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C cũng đã trả lời, giải đáp một số câu hỏi của các doanh nghiệp Pháp về các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư tại Hải Phòng; những lợi thế của Hải Phòng so các địa phương khác và khu vực; tiến trình giảm phát thải carbon; ưu đãi đối doanh nghiệp sử dụng năng lượng tái tạo; quản lý và an toàn trong các khu công nghiệp...

Ông Bruno Jaspaert, Tổng Giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C đã giới thiệu về KCN DEEP C cũng như trả lời, giải đáp nhiều câu hỏi của các doanh nghiệp Pháp

Ông Adam Koulaksezian, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi kết hợp cùng Đại sứ quán Pháp xây dựng đoàn công tác đến Hải Phòng. Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng là điểm đến rất hấp dẫn cho các nhà đầu tư, đặc biệt sau khi hiệp định thương mại tự do Châu Âu – Việt Nam đi vào hiệu lực. Tại CCIFV, chúng tôi là cầu nối, kết nối các doanh nghiệp cả hai chiều Pháp và Việt Nam. Đó là lí do vì sao chúng tôi không chỉ hỗ trợ các chủ đầu tư Pháp tiếp cận thị trường Việt Nam mà còn xúc tiến xuất khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường châu Âu”.

Thông tin tới các doanh nghiệp Pháp tại hội nghị, đại diện HEZA cho biết, từ nay đến năm 2025, Hải Phòng sẽ phát triển 15 KCN với tổng diện tích 6.200 ha, tạo mặt bằng sạch để chào đón các nhà đầu tư. Tiếp tục xây dựng thêm các bến trong khu cảng nước sâu Lạch Huyện: sẽ đầu tư xây dựng 09 bến cảng, gồm 06 bến container và 03 bến cảng tổng hợp, tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải 50.000 DWT, tàu container đến 6.000 TEU, năng lực thông qua từ 35- 41 triệu tấn/năm.

Về cung ứng nguồn lao động, với dân số trên 2 triệu người, lực lượng lao động  hơn 1 triệu người; hệ thống 4 trường đại học, 55 trường Cao đẳng, Trung cấp và Trung tâm dạy nghề, 02 viện nghiên cứu với 45.000 sinh viên tốt nghiệp hàng năm, sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các Doanh nghiệp có nhu cầu.

Bên cạnh đó, Hải Phòng đang rất chú trọng giải quyết vấn đề nhà ở cho lao động ngoại tỉnh, xây dựng các thiết chế văn hóa, công đoàn để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Hải Phòng luôn coi người lao động cũng là một nhà đầu tư, từ đó tạo điều kiện để người lao động ổn định đời sống, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Quang cảnh Hội nghị

Với những tiềm năng và lợi thế cùng với cơ chế chính sách đột phá cho phát triển của Hải Phòng, Thành phố mong muốn sẽ có cơ hội thu hút đầu tư, được phục vụ các doanh nghiệp từ các nước thuộc Liên minh Châu Âu trên các lĩnh vực công nghiệp điện tử, công nghệ cao; công nghiệp ô tô; xây dựng; nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp năng lượng tái tạo, hợp tác đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo... đến đầu tư tại đây. Đây cũng là cơ hội của cộng đồng doanh nghiệp thành phố có điều kiện tiếp cận những kinh nghiệm từ các nhà đầu tư quốc tế về khả năng quản lý, công nghệ, tham gia chuỗi sản xuất, thích ứng các quy định theo chuẩn quốc tế.

“Trong thời gian tới, Hải Phòng cam kết sẽ tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các công trình hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng; Tăng cường đấu nối hạ tầng giao thông trong và ngoài KCN; Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện phát triển các KCN mới, các dự án nhà ở xã hội; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thu hút, đào tạo lao động đặc biệt là lao động chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Đồng hành, hỗ trợ, thường xuyên theo sát, nắm bắt và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư. HEZA sẽ luôn là điểm tựa vững chắc, người bạn đồng hành tin cậy của nhà đầu tư; thu hút và tạo đà cho các doanh nghiệp ngày càng phát triển khi đến với Hải Phòng”, ông Kiên khẳng định.

Ngài Nicolas Warnery và Đoàn công tác đã có các chuyến thăm quan thực địa tới nhà máy của Tập đoàn Saint Gobain; thăm cảng và Tổ hợp Khu công nghiệp Deep C chiều 25/5

Trước đó, sáng 25/5, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng đã có cuộc tiếp xã giao Ngài Nicolas Warnery, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cùng đoàn công tác nhân chuyến thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại thành phố Hải Phòng. Ngay sau cuộc làm việc, Ngài Đại sứ và đoàn công tác đã có các chuyến thăm quan thực địa tới nhà máy của Tập đoàn Saint Gobain; thăm cảng và Tổ hợp Khu công nghiệp Deep C.

Tin liên quan
Tin khác