Doanh nghiệp
Hải quan TP.HCM đề nghị doanh nghiệp chủ động liên hệ khi phát sinh vướng mắc
Việt Dũng - 04/04/2023 07:56
Trước nhiều câu hỏi vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến thủ tục Hải quan, đại diện Cục Hải quan TP.HCM đề nghị doanh nghiệp nên chủ động liên hệ với đơn vị hải quan để xử lý.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tháng 3/2023 đạt 33.476 tỷ đồng.

Tính chung cả quý I/2023, toàn ngành Hải quan thu ngân sách được 91.267 tỷ đồng, đạt 21,5% dự toán, giảm 17% (tương đương 17.780 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2022.

Về tình hình xuất nhập khẩu, tháng 3 tổng kim ngạch ước đạt 58,49 tỷ USD, tăng 18,6% so với tháng trước (tương ứng tăng 9,19 tỷ USD). Trong đó, xuất khẩu ước đạt 29,57 tỷ USD, tăng 13,5% (tương ứng tăng 3,52 tỷ USD) và nhập khẩu ước đạt 28,92 tỷ USD, tăng 24,4% (tương ứng tăng 5,67 tỷ USD).

Xuất khẩu của TP.HCM và nhiều địa phương chủ lực giảm mạnh. (Ảnh: Việt Dũng)


Lũy kế 3 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam ước đạt 154,27 tỷ USD, giảm 13,3% (tương ứng giảm 23,62 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 79,17 tỷ USD, giảm 11,9% (tương ứng giảm 10,71 tỷ USD) và nhập khẩu ước đạt 75,1 tỷ USD, giảm 14,7% (tương ứng giảm 12,91 tỷ USD).

Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 3 ước tính thặng dư 645 triệu USD. Như vậy, lũy kế 3 tháng đầu năm 2023, cả nước ước tính thặng dư 4,07 tỷ USD.

Để tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, Cục Hải quan TP.HCM đã đưa ra lưu ý đối với doanh nghiệp, nên chủ động liên hệ với cơ quan chức năng, đặc biệt là đơn vị hải quan nơi doanh nghiệp mở tờ khai hải quan để xử lý ngay vướng mắc khi mới phát sinh.

Cụ thể, ông Vương Tuấn Nam, Trưởng Phòng giám sát quản lý - Cục Hải quan TP.HCM chia sẻ, quan điểm của Cục Hải quan TP.HCM là luôn cố gắng đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện để tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp. 

Theo đó, ngoài việc cải tiến trong nội bộ đơn vị, ứng dụng quản lý hiện đại, hàng năm Cục Hải quan TP.HCM tổ chức trên 20 hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Riêng trong năm 2023, Cục đã lên chương trình đối thoại với với các nhóm doanh nghiệp cụ thể, như: Hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh kho ngoại quan, đại lý hải quan, hãng hàng không…

Tuy nhiên, trên thực tế, trong quá trình làm thủ tục hải quan, một số doanh nghiệp phát sinh vướng mắc trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa lại chịu trận, không có động thái nào cả. Khi không chịu được mới có văn bản gửi cơ quan Hải quan, khi đó đã phát sinh nhiều vấn đề khó xử lý.

Từ thực tế này, ông Nam khuyến nghị doanh nghiệp, khi gặp vướng mắc nên trao đổi với công chức hải quan để được hướng dẫn, nếu không đạt được đồng thuận thì trao đổi với cấp cao hơn để giải quyết. 

“Trong quá trình thông quan, công chức Hải quan không đủ thông tin để am hiểu hiểu tất cả các mặt hàng, nhất là mặt hàng đặc thù, rất cần sự hỗ trợ của các bên kỹ thuật. Khi có kiến nghị, trao đổi của doanh nghiệp, cơ quan Hải quan sẽ mời cơ quan chuyên ngành cùng trao đổi để có thông tin giải quyết nhanh nhất vướng mắc cho doanh nghiệp”, ông Nam thông tin.

Bên cạnh đó, đại diện Cục Hải quan TP.HCM cũng đề nghị doanh nghiệp, khi gửi văn bản hỏi cơ quan Hải quan, doanh nghiệp cần nêu đầy đủ thông tin có liên quan, đồng thời để lại số điện thoại, email để cơ quan Hải quan tiện trao đổi làm rõ thông tin trong quá trình xử lý vướng mắc cho doanh nghiệp.

Tin liên quan
Tin khác