Doanh nhân
Hai ứng viên Sao Đỏ Thái Nguyên: Doanh nhân trẻ tìm ngách đi mới
Thanh Thủy - 11/12/2019 18:00
Xây dựng chung cư đầu tiên ở Thái Nguyên từ cách đây ba năm; sở hữu một trong các khách sạn ba sao đầu tiên của thành phố và tiếp tục hình thành trường mầm non 2ha ngay trung tâm Thành phố, hai doanh nhân trẻ tỉnh Thái Nguyên lựa chọn cho mình hướng đi khác biệt.

Hai doanh nhân vượt qua vòng sơ tuyển của Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2019 là ông Phùng Văn Bộ - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Tiến Bộ và bà Nguyễn Thị Thu Quỳnh, Tổng giám đốc CTCP Thương mại và Xây dựng Quỳnh Minh.

Vị trí thuận lợi, hạ tầng giao thông đồng bộ cùng chính sách thu hút đầu tư giúp kinh tế Thái Nguyên ghi nhận bước chuyển mình đáng kể, với tăng tưởng GRDP bình quân hơn 10% ba năm gần đây. Khi Thái Nguyên đang dần trở thành một trong những trung tâm kinh tế của miền Bắc, ngoài những hạt nhân FDI, khu vực kinh tế tư nhân cũng đang vươn lên đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng của tỉnh.

Tập đoàn Tiến Bộ và Quỳnh Minh đều là các doanh nghiệp đã đi qua 15-20 năm hoạt động, khởi nghiệp từ sắt, thép, tiếp đó, bước thêm vào những ngách, lĩnh vực mới chưa có trên địa bàn.

Đoàn thẩm định trực tiếp gặp gỡ ban lãnh đạo Tập đoàn Tiến Bộ tại tòa A7 thuộc dự án TBCO Riverside vừa  hoàn tất bàn giao, đưa vào sử dụng. Theo ban lãnh đạo công ty, tòa nhà hiện đã bán được 80% số căn hộ. Ngoài hình thức bán trực tiếp cho khách hàng, Tiến Bộ cho biết có thể chuyển thành căn hộ dịch vụ để cho thuê. Một đối tác của Tiến Bộ cũng đang nhận thuê lại từ các chủ căn hộ để cho thuê lại với nhóm khách hàng chuyên gia nước ngoài, nhất là nhân sự làm việc tại tổ hợp Samsung và Núi Pháo (Thái Nguyên).

Khởi đầu là một doanh nghiệp tư nhân thành lập năm 2000, khi ông Phùng Văn Bộ mới 21 tuổi, Tiến Bộ sản xuất cốp pha - giàn giáo, kinh doanh dịch vụ cho thuê cốp pha giàn giáo và thiết bị xây dựng, kinh doanh sắt thép. Tiến Bộ cũng là đơn vị sản xuất cầu lông thương hiệu cùng tên với quy mô sản xuất triệu quả/năm.

Đoàn thẩm định thực hiện đối chiếu sổ sách và phỏng vấn ứng viên

Đi vào lĩnh vực bất động sản, sản phẩm mà Tiến Bộ tiên phong lựa chọn là chung cư cao tầng. Tòa nhà TBCO1, dự án chung cư đầu tay của Tập đoàn Tiến Bộ bàn giao cho khách hàng từ năm 2016, cũng đồng thời là chung cư đầu tiên của thành phố Thái Nguyên.

Đến nay, dự án của Tiến Bộ không chỉ ở riêng Thái Nguyên mà còn vươn ra Bắc Giang, Lạng Sơn. Các tỉnh mà Tiến Bộ lựa chọn trong chiến lược của mình là nơi có mức độ tăng trưởng cao, thu hút vốn đầu tư FDI lớn. Riêng tại Bắc Giang, Tiến Bộ xây dựng tòa Green City gồm 4 tòa nhà 21 tầng. Hai tòa chung cư khởi công tháng 11/2018, dự kiến bàn giao cuối năm 2019, đầu năm 2020 đã được UBND thành phố Bắc Giang mua lại một phần để làm nhà tái định cư.

Ứng viên doanh nhân Sao Đỏ thứ hai của tỉnh Thái Nguyên, bà Nguyễn Thị Thu Quỳnh, cũng đang tất bật với khối bất động sản đang xây dựng. Tuy nhiên, dự án mà công ty Quỳnh Minh đang theo đuổi không phải bất động sản nhà ở. Tòa nhà 2 tầng trên diện tích sàn 3.000 m2 vừa được khởi công hồi tháng 9/2019 là một phần trong dự án xây dựng trường mầm non của doanh nghiệp này. Dự án có quy mô 2 ha với vốn đầu tư 100 tỷ đồng.

Trả lời phỏng vấn đoàn thẩm định, nữ doanh nhân sinh năm 1982 cho biết, quyết định đầu tư trường mầm non xét từ nhu cầu thực tế và chính sự thay đổi của Thái Nguyên khi cuộc sống của người dân đang ngày càng cải thiện hơn. Cùng đó, đầu tư vào trường mầm non cũng là lĩnh vực gia đình ấp ủ từ lâu.

Đối với mảng giáo dục – một trong lĩnh vực an sinh xã hội, Quỳnh Minh đã nghiên cứu mô hình nhiều trường trước khi chính thức đầu tư. Đồng thời, công ty cũng xác định lợi thế riêng có của công ty nằm ở quỹ đất diện tích lớn nằm trong vùng lõi thành phố.

Lãnh đạo doanh nghiệp cùng đoàn thẩm định tại công trường dự án trường mầm non của Quỳnh Minh - Ảnh: TT.

Trong 17 năm hoạt động của Quỳnh Minh, giáo dục là lĩnh vực thứ ba mà công ty bước chân vào. Mảng thương mại sắt thép đang đóng góp chính trong quy mô doanh thu 1.900 tỷ đồng. Mảng kinh doanh khách sạn, nhà hàng bắt đầu đi vào hoạt động năm 2008, cũng là một trong khách sạn chuẩn 3 sao đầu tiên ở thành phố Thái Nguyên.

Kinh doanh có giai đoạn thăng trầm, bà Thu Quỳnh cho biết công ty luôn trích ra một khoản tiền để thực hiện trách nhiệm xã hội. Số tiền chi hoạt động từ thiện, xã hội năm 2018 của doanh nghiệp này là 1,5 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong quy mô lợi nhuận hơn 10 tỷ đồng của Quỳnh Minh.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, trách nhiệm xã hội là một trong các tiêu chí quan trọng mà cá nhân ông Trần Anh Vương, trưởng đoàn thẩm định, đặt lên hàng đầu khi tìm những ứng viên Sao Đỏ ở những vị trí cao nhất.

Trong hoạt động của Đoàn thẩm định, các chuyên gia tài chính kế toán của đoàn và kiểm toán viên độc lập từ Deloitte thực hiện đối chiếu sổ sách, so sánh với báo cáo hồ sơ gửi về. Các buổi gặp gỡ trực tiếp các doanh nhân là cơ sở thực tế phục vụ cho quá trình đánh giá doanh nghiệp, doanh nhân – một điều riêng có của Giải thưởng Sao Đỏ.

Dự kiến, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ sẽ tổ chức vòng chung khảo để lựa chọn Top 10 và Top 100 doanh nhân Sao Đỏ tiêu biểu 2019. Ông Trần Anh Vương cũng nhấn mạnh chất lượng và uy tín của giải thưởng, uy tín của các doanh nhân đoạt giải là ưu tiên cao nhất, quy mô tối đa Top 100 năm nay có thể chỉ dừng ở con số 80. Top 10 doanh nhân sẽ được lựa chọn qua hình thức bỏ phiếu kiến đối với 15 đề cử được Hội đồng thống  nhất. Lễ trao giải thưởng cùng Lễ kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Đỏ dự kiến tổ chức vào ngày 18/12/2019.

Tin liên quan
Tin khác