Sức khỏe doanh nghiệp
Hành trình “vượt ngàn chông gai” của nhà sản xuất đình đám Yeah1
Thủy Triều - 03/12/2024 10:05
Trong cơn sốt của concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Hà Nội tháng 12/2024, dự kiến doanh thu và lợi nhuận quý cuối năm của Yeah1 sẽ còn tăng mạnh hơn và sớm đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra.

Trong xu hướng các show truyền hình thực tế, giải trí, concert ca nhạc diễn ra rầm rộ, show “Anh trai vượt ngàn chông gai” nổi lên như một cơn sốt thu hút sự quan tâm của lượng lớn khán giả. Tỷ lệ thuận cùng độ nổi tiếng và “cháy vé” của show ca nhạc này là sự gia tăng lợi nhuận cho nhà sản xuất của show là Yeah1. Thực tế, để có được mức lợi nhuận như hiện tại, chính nhà sản xuất này cũng đã trải qua không ít “chông gai” trong hành trình hoạt động kinh doanh của mình. 

Từ đỉnh cao xuống vực sâu 

Nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán gắn bó lâu năm chắc vẫn còn nhớ đến mức giá đắt đỏ bậc nhất của cổ phiếu YEG khi CTCP Tập đoàn Yeah1 chính thức chào sàn HoSE. Ngày 26/6/2018, YEG có phiên giao dịch đầu tiên trên HoSE với giá tham chiếu 250.000 đồng/cổ phiếu, cao nhất sàn chứng khoán thời điểm đó. Yeah1 cũng là công ty truyền thông đầu tiên chào sàn chứng khoán Việt. 

Không những vậy, cổ phiếu này ngay lập tức tạo nên kỷ lục trong phiên chào sàn khi tăng trần lên đến 300.000 đồng/cổ phiếu, biên độ tăng đến 20%, trở thành một trong những cổ phiếu có mức giá cao kỷ lục trên sàn chứng khoán Việt Nam. Những phiên sau đó, YEG có lúc còn lên đến 343.000 đồng/cổ phiếu. 

Nhưng thời gian huy hoàng của YEG không kéo dài.  Đầu tháng 3/2019, thị trường chứng kiến chuỗi giảm sàn liên tiếp 13 phiên của YEG. Đến cuối tháng 5/2019, cổ phiếu này chính thức rớt xuống dưới mốc 100.000 đồng/cổ phiếu và tiếp tục kéo dài chuỗi giảm đều đến nay. 

 Giá cổ phiếu YEG lao dốc giai đoạn 2019 - 2020. (Giá cổ phiếu đã được điều chỉnh)


Việc lao dốc chóng vánh của Yeah1 đến từ sự cố Youtube chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với các công ty con/công ty đầu tư tài chính của Yeah1 có hoạt động kinh doanh liên quan đến mảng Youtube Adsense là SpringMe Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC.

Với việc phần lớn lợi nhuận của Yeah1 đến từ các hoạt động trên Youtube thời điểm đó khiến sự cố Youtube tạo ra nỗi lo ngại cho nhà đầu tư. Dòng tiền rút ra liên tục đẩy giá YEG rơi thẳng đứng và tiếp tục chu kỳ giảm kéo dài bất chấp những nỗ lực ghìm đà giảm từ phía lãnh đạo như thông báo mua gom cổ phiếu hay mua cổ phiếu quỹ. 

Năm 2018 trở thành năm huy hoàng duy nhất của Yeah1 với lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Công ty quay đầu thua lỗ nặng nề giai đoạn 2019 - 2020 và hồi phục sau đó, tuy nhiên lợi nhuận chỉ loanh quanh vài chục tỷ đồng, thấp hơn giai đoạn trước niêm yết của Yeah1. 

Đến nay, cổ phiếu YEG chỉ còn giao dịch trên mệnh giá và nằm trong xu hướng đi ngang suốt từ năm 2021 đến nay. Điều tích cực là thay vào những khoảng trống thanh khoản thời kỳ trước, từ đầu tháng 10/2023 đến nay, khối lượng giao dịch tại YEG đã sôi động hơn nhiều. 

Nỗ lực đưa Yeah1 quay lại 

Gắn với cái tên Nguyễn Ảnh Nhượng Tống lúc mới chào sàn, trải qua giai đoạn tái cấu trúc, người sáng lập này cùng với các cổ đông lớn đều rời đi. Giai đoạn 2019 - 2023 được xem là thời kỳ Yeah1 thay đổi cấu trúc mạnh mẽ. 

Từ một công ty niêm yết ban đầu với tỷ lệ sở hữu cô đặc (4 cổ đông lớn nắm hơn 60% cổ phần công ty là ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, ông Hồ Ngọc Tấn, quỹ Ancla Asset và DFJ Vinacapital),  Yeah1 dần trở thành nơi các nhà đầu tư đến và đi liên tục. 

Dàn nhân sự lãnh đạo cấp cao của Yeah1 cũng được thay đổi, hiện Chủ tịch HĐQT Yeah1 là bà Lê Phương Thảo, đây cũng là cổ đông lớn duy nhất hiện tại của công ty. Thực tế, việc tái cấu trúc doanh nghiệp vẫn đang được tiếp diễn. 

Sau khi dứt bỏ những mối lương duyên cũ vào năm 2022, năm 2023, Yeah1 đã tìm được hướng đi mới. Doanh nghiệp này bắt đầu trở mình quay lại với việc đầu tư và sản xuất chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” năm 2023. Chương trình được mua bản quyền từ MangoTV, đơn vị trực thuộc Đài truyền hình Hồ Nam - Trung Quốc.

Yeah1 cho biết, chương trình với thông điệp truyền cảm hứng về phụ nữ này đã thu hút gần 700 triệu lượt người xem video trên đa nền tảng, hơn 7 tỷ lượt xem được đo lường từ các hashtag liên quan chương trình và đạt được nhiều đề cử, giải thưởng quan trọng. Ngoài ra, chương trình còn thu hút được tài trợ từ các nhãn hàng lớn về tài chính ngân hàng, thẩm mỹ, mỹ phẩm, trang sức…

Ngoài ra, Yeah1 tiếp tục phát huy các nội dung trên nền tảng mạng xã hội, mua sắm giải trí và Tổ chức sự kiện cũng như xây dựng thêm tổ hợp phim trường, trung tâm sự kiện và livestream…

Năm 2024, show “Anh trai vượt ngàn chông gai” do Yeah1 sản xuất với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Nghệ sĩ nhân dân Tự Long, Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Soobin Hoàng Sơn… đã gây tiếng vang mạnh mẽ, thu hút lượng lớn khán giả quan tâm. Chương trình được YEG mua bản quyền từ "Call me by fire" của đài Mango (Trung Quốc) và liên tục đứng đầu về tỷ suất người xem trên kênh VTV3 khung giờ 20 - 23h cuối tuần. 

Theo đà của các show truyền hình nổi tiếng, bức tranh tài chính của Yeah1 cũng dần khởi sắc. Quý IV/2023, Yeah1 ghi lợi nhuận trên 18 tỷ đồng, mức lãi theo quý lớn nhất của doanh nghiệp giai đoạn 2022 - 2023. Quý III/2024 vừa qua, Yeah1 tiếp tục ghi nhận thêm quý kinh doanh lãi hơn 34 tỷ đồng nhờ doanh thu quảng cáo, tư vấn truyền thông tăng mạnh. 

Năm 2023, doanh tu từ mảng khai thác bản quyền nội dung số chiếm 41% tổng doanh thu, doanh thu từ tư vấn truyền thông và quảng cáo trên kênh truyền hình lần lượt chiếm 27% và 22%. 

Còn trong 9 tháng 2024, doanh thu quảng cáo và tư vấn truyền thông của Yeah1 đạt 560 tỷ đồng, gấp 3 lần cùng kỳ năm 2023 và chiếm 89% tổng doanh thu thuần. Tổng doanh thu thuần trong kỳ 9 tháng đạt 629 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế đạt 55,5 tỷ đồng, gấp 4,5 lần. 

Theo kế hoạch đề ra trước đó với 2 phương án: Phương án thuận lợi với doanh thu 1.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 105 tỷ đồng và Phương án trung bình với doanh thu 800 tỷ đồng, lợi nhuận 65 tỷ đồng. Với việc các show diễn “Anh trai vượt ngàn chông gai” diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội trong quý IV/2024 và chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” đang công chiếu, dự kiến doanh thu và lợi nhuận quý cuối năm của Yeah1 sẽ còn tăng mạnh hơn và sớm đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra. 

Lợi nhuận của Yeah1 từ trước khi lên sàn chứng khoán đến nay. Đơn vị: Tỷ đồng


Kỳ vọng vào chiến lược phát triển mới 

Bài học “không phụ thuộc vào 1 đối tác” của Yeah1 trong quá khứ vẫn đang còn đó. Và hành trình “chông gai” của Yeah1 vẫn đang tiếp diễn. Trên thực tế, những thành công của các show ca nhạc mà Yeah1 sản xuất chỉ mới mang tính thời điểm, các khó khăn tài chính của doanh nghiệp này vẫn đang hiện hữu. 

Yeah1 chỉ thực sự ghi lợi nhuận tích cực trong những giai đoạn có sự kiện show truyền hình với sức lan tỏa tốt. Như quý II/2024 vừa qua, doanh nghiệp cũng chỉ lãi hơn 8,5 tỷ đồng. Được biết, quý I-II hàng năm, Yeah1 thường ghi nhận kết quả kinh doanh thấp hơn 2 quý cuối năm. 

Theo kế hoạch, năm 2024, Yeah1 sản xuất các chương trình như Mẹ siêu nhân, Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Anh trai vượt ngàn chông gai và Haha Nông dân. Tuy nhiên, chương trình Haha Nông dân chưa lên sóng, điểm nhấn hiện tại của Yeah1 đang đến từ 2 show chủ chốt là Anh trai - Chị đẹp. 

Concert Anh trai vượt ngàn chông gai diễn ra tại TP.HCM tháng 10/2024 thu hút khoảng 20.000 người tham dự.


Về sức khỏe tài chính, tại thời điểm cuối quý III/2024, nợ vay của 1 đạt 531 tỷ đồng, tăng mạnh so với 203 tỷ đồng ở thời điểm cuối năm ngoái. Yeah1 cho biết đã vay gần 190 tỷ để tăng cường nguồn lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và mua cổ phần, góp vốn tại các công ty khác. 

Thời gian tới, Yeah1 sẽ phát hành 54,8 triệu cổ phiếu (tương ứng 40% số lượng cổ phiếu lưu hành) cho cổ đông hiện hữu. Vốn điều lệ sẽ tăng từ 1.370 tỷ đồng lên 1.900 tỷ đồng, công ty sẽ thu về 548 tỷ đồng nếu phát hành thành công. Theo phương án sử dụng vốn, Yeah1 sẽ dùng 290 tỷ đồng để trả nợ vay. 

Bên cạnh đó, các khoản phải thu chiếm 66% trong cơ cấu tài sản của Yeah1, đây là vấn đề lớn mà doanh nghiệp phải đối mặt khi phân bố tài sản không hợp lý. 

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu YEG vẫn chưa có nhiều diễn biến tích cực, phản ánh tâm lý chưa thực sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào mã chứng khoán này. Bộ phận các công ty chứng khoán cũng hiếm hoi có phân tích khuyến nghị tích cực về cổ phiếu này trong nhiều năm qua. 

Yeah1 vẫn cần thêm thời gian để chứng minh chiến lược hoạt động có hiệu quả, không chỉ dừng lại ở tính đột biến, mà còn là sự bền vững lâu dài. 

Tin liên quan
Tin khác