Kiến trúc - Phong thủy
Hiểu đúng về phong thủy nhà ở
Thành Nguyễn - 11/05/2018 16:49
Phong thủy nhà ở có tác động lớn đến cuộc sống của mỗi người, từ sức khỏe, tài vận, đến cả tâm sinh lý... Tuy nhiên, để tìm hiểu về phong thủy nhà ở, cũng cần có cái nhìn khách quan để hiểu đúng độ ảnh hưởng của các yếu tố, khi nào thì do các yếu tố về phong thủy tác động, khi nào không do phong thủy hay do nguyên nhân khác.

Những băn khoăn về phong thủy

Theo các chuyên gia phong thủy, khi thiết kế hoặc xây một ngôi nhà thì có nhiều vấn đề sẽ phải quan tâm về phong thủy. Từ ban thờ, bếp, giường ngủ, cửa chính, cầu thang, vệ sinh, cửa phòng ngủ. Thậm chí cửa phòng thờ, bể phốt, bể nước, bồn nước mái, vị trí của điều hòa và quạt… Và dường như với một gia chủ, vấn đề nào cũng đều quan trọng.

Yếu tố thủy được vận dụng linh hoạt, vừa có ý nghĩa về phong thủy, vừa mang tính trang trí

Hiện nay, trên các kênh về phong thủy, tất cả các vấn đề đều được các chuyên gia đẩy lên tầm phức tạp; người dân khi sắp đặt và thiết kế kiến trúc cho một ngôi nhà sẽ thấy nhiều vấn đề đối nghịch nhau, được mặt này thì mất mặt kia.

Một người quan tâm về phong thủy khi bắt đầu hiểu biết cơ bản về phong thủy cũng sẽ băn khoăn mãi không thôi: vấn đề này còn thiếu sót, vấn đề kia bị ảnh hưởng hay vẫn còn vấn đề này phạm. Như vậy, về bản chất, các mối lo trên đã làm cho tâm không an, từ đó, làm ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động, rồi ảnh hưởng đến những vấn đề khác trong cuộc sống.

Câu hỏi đặt ra là ngoài sự ảnh hưởng từ phong thủy, còn do nguyên nhân nào nữa không?

Đôi khi, một vài điều không hay xảy đến, nó lại không xuất phát từ phong thủy nhưng lại khiến người ta lo lắng và cho rằng nguyên nhân cũng từ phong thủy mà ra. Rồi mời hết thầy phong thủy này đến thầy cúng khác hóa giải, cuối cùng tiền mất, tật mang.

Theo Kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà, Giám đốc Công ty Kiến trúc và Xây dựng dân dụng Hà Nội, Trưởng ban phong thủy - Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, có rất nhiều hoàn cảnh, cái chướng, cái họa nó đến lại xuất phát từ nghiệp quả của dòng họ, gia đình, cái này gọi là cộng nghiệp; hay nó đến chính từ bản mệnh của người đấy, cái này gọi là biệt nghiệp. Do đó, việc hóa giải về phong thủy cũng không giải quyết được vấn đề.

Nhiều khi, nguyên nhân của việc một người làm ăn ngày càng sa sút xuất phát từ nơi người đó làm việc hoặc kinh doanh. Do đó, nếu cứ đổ cho tại phong thủy nhà ở, rồi sửa nhà là không đúng. Việc thay đổi phương vị phong thủy ở cơ quan không phải muốn mà được. Đối với một số người, vị trí làm việc phụ thuộc vào cơ cấu của cơ quan không thay đổi được, chỗ ngồi có vị trí xấu theo phong thủy, cho nên kết quả công việc gặp nhiều điều xui xẻo. Do vậy, việc hóa giải không phải dễ, nếu không phải người có đủ chức quyền, thì phải đủ phúc đức, mới xoay chuyển được.

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, việc ngồi vào chỗ xấu nó ứng chiếu bởi quy luật nhân quả và phúc phần của mỗi người. Muốn có sự thay đổi, bản thân người đó phải có những việc làm tâm đức đủ lớn thì tự nhiên mọi việc sẽ đủ duyên thay đổi: Giả định một trường hợp một phòng, ban nào đó khuyết nhân lực, hoặc một phòng nào đấy còn trống chỗ hoặc có người khác chuyển đi đến duyên theo phúc phần sẽ được chuyển đổi, gọi là có phúc có phần.

Thế và hướng, yếu tố quan trọng trong phong thủy nhà ở

Nếu chúng ta không biết tầm quan trọng của từng yếu tố và độ ảnh hưởng ít hay nhiều của các thành tố. Thì án ngữ hay chấn phong thủy luôn sai và luôn luôn lo lắng những thứ không đáng. Qua những điều ở trên, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà sắp xếp và phân tích những yếu tố từ quan trọng đến đơn giản có ảnh hưởng đến phong thủy của một ngôi nhà như sau: thế và hướng của một ngôi nhà; cổng và cửa; phòng thờ và ban thờ; phương vị của bếp, phương vị cuẩ giường ngủ; các yếu tố khác (cầu thang, bể phốt, bể nước, bồn nước mái, vị trí của điều hòa và quạt, két sắt,…)

Thế và hướng của ngôi nhà quyết định đến 50% sự tốt, xấu về mặt phong thủy
Theo chuyên gia, trong số các yếu tố cơ bản nêu trên, thì điều đầu tiên ảnh hưởng đến phong thủy tốt, xấu là thế và hướng của một ngôi nhà. Nó quyết định đến 50% sự tốt xấu của một ngôi nhà. 50% còn lại bao gồm: vị trí, hướng của cổng, cửa đi, cửa sổ, ban thờ, bếp, giường ngủ, cầu thang, vệ sinh, bể nước, bể phốt, bồn nước mái,…

Nếu một ngôi nhà có thế, hướng không tốt thì dù tất cả các thứ khác có sắp đặt như thế nào đi nữa cũng vẫn là một ngôi nhà kém về phong thủy. Có nghĩa là vẫn dưới trung bình khi tính điểm. Nếu ngôi nhà có thế, hướng tốt và mọi thứ sắp đặt dù chưa chuẩn chỉ thì ngôi nhà vẫn đạt điểm trên trung bình, thậm chí là khá tốt về phong thủy.

Riêng về thế và hướng của một ngôi nhà, không có công thức chung mà phải căn cứ trên thế cục của cả khu đất, cả ngôi nhà để xét.

Khi ta muốn luận thế cục của một khu đất lớn, đó gọi là đại cục, nhưng trước hết phải luận thế tiểu cục, nhà bên cạnh là sơn của nhà mình, ao nhà mình hoặc ao sát đất nhà mình là thủy gần, chứ chưa nói xa xa có núi hay có hồ lớn hay biển. Tức là, ngay tại mảnh đất đó đã phải luận và án ngữ các yếu tố Thanh Long, Bạch Hổ, Chu Tước, Huyền Vũ. Cần biết rằng, thế cục lớn chưa ảnh hưởng, thì thế cục nhỏ đã phát tác.

Một trường phái phong thủy khá phổ biến hiện nay mà nhiều người vẫn ứng dụng đó là phong thủy Loan Đầu. Theo phong thủy về Loan Đầu, hậu Huyền Vũ thường có sơn để trấn, tiền Chu Tước có thủy để tụ khí, tả Thanh Long nên để đường đi, bên Bạch Hổ thường trồng cây. Khi lấy thế căn theo tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ, hậu Huyền Vũ, tiền Chu Tước và Minh Đường.

Theo trường phái này, thường sẽ đặt thủy ở Minh Đường (là khoảng không trước nhà, nơi ánh sáng, không khí được luân chuyển dễ dàng, có thể là sân, vườn hoặc ao). Thủy là huyết mạch của Long, lưu động thông suốt cho cân mạch, khởi nguồn của thủy, nên được nhìn thấy từ Minh Đường và nằm trong thế chảy ngược lên, tức là lai thủy.

Tuy nhiên, với mỗi ngôi nhà, khu đất, vẫn có thể có những sự biến tấu, bởi phong thủy Loan Đầu mới là kiến thức cơ bản ban đầu. Để biết được thế và hướng của ngôi nhà sao cho tốt, vẫn cần có sự tư vấn của chuyên gia cho từng trường hợp cụ thể.

Tin liên quan
Tin khác