Sân bay Tuy Hòa - Phú Yên. |
Bộ GTVT vừa có công văn số 343/BGTVT – VT gửi UBND tỉnh Phú Yên liên quan đến việc khai thác chuyến bay quốc tế thông qua Cảng hàng không Tuy Hòa.
Theo đó, để đáp ứng các điều kiện về quy trình phục vụ chuyến bay quốc tế tại nhà ga hành khách Cảng hàng không Tuy Hòa trong giai đoạn dịch Covid-19 theo đề xuất của UBND tỉnh Phú Yên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cấp phép theo quy định của pháp luật để đưa quy trình phục vụ các chuyến bay quốc tế tại nhà ga sân bay Tuy Hòa vào khai thác.
Trên cơ sở đề xuất của ACV, Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc UBND tỉnh Phú Yên thống nhất quy trình bố trí mặt bằng, trang thiết bị, phòng chức năng và quy trình khai thác quốc tế để làm cơ sở cấp phép đưa nhà ga vào khai thác theo quy định.
“Khi quy trình phục vụ chuyến bay quốc tế tại sân bay Tuy Hòa được cấp phép đưa vào khai thác và trên cơ sở nhu cầu của các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đi/đến sân bay Tuy Hòa, Cục Hàng không Việt Nam chủ trì với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho lãnh đạo Bộ cấp phép khai thác các chuyến bay quốc tế đế sân bay Tuy Hòa theo đúng quy định của pháp luật”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.
Sân bay Tuy Hòa là cảng hàng không nội địa, cấp 4C, đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay đáp ứng khai thác các loại tàu bay A320/A321 và tương đương trở xuống. Nhà ga hành khách sân bay Tuy Hòa đưa vào khai thác từ tháng 8/2013 với công suất là 550.000 hành khách/năm, phục vụ hành khách nội địa. Hiện nay, chỉ có các hãng hàng không Việt Nam khai thác các đường bay từ Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đi/đến Tuy Hòa.
Theo báo cáo của ACV, năm 2018, ACV đã chỉ đạo sân bay Tuy Hòa tiến hành cải tạo dây chuyền nhà ga hành khách nội địa có phục vụ chuyến bay quốc tế và hoàn thành việc cải tạo tháng 1/2020.
Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Việt Nam từ năm đầu năm 2020 đến nay nên việc kiểm tra nghiệm thu các điều kiện cấp phép khai thác của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành chưa được thực hiện, do đó nhà ga chưa được thống nhất của các cơ quan như Hải quan, Công an xuất nhập cảnh và kiểm dịch Y tế về quy trình phục vụ hành khách quốc tế.
Bên cạnh đó, nhà ga hành khách hiện đã hoàn thiện việc cải tạo phục vụ hỗn hợp (nội địa và quốc tế) trên phương án xây dựng đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận theo quy trình khai thác thông thường (không có dịch bệnh), hiện nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là kiểm soát các biến chủng vi rút mới, nên việc tổ chức khai thác chuyến bay quốc tế phải thực hiện xét nghiệm bằng hình thức test nhanh đối với hành khách trước khi lên và sau khi xuống tàu bay theo quy định, do mặt bằng nhà ga đến hạn chế nên áp dụng xét nghiệm sẽ không bố trí thực hiện trong nhà ga.
Như vậy, hiện tại, sân bay Tuy Hòa chưa đủ năng lực để tiếp thu các chuyến bay quốc tế.
Về đường bay không lưu đi/đến sân bay Tuy Hòa, Bộ GTVT cho biết là hiện đường hàng không W2 đi/đến Tuy Hòa là đường hàng không nội địa chưa đủ điều kiện tiếp thu chuyến bay quốc tế.
Tuy nhiên theo quy định tại Khoản 2 Điều 80 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ GTVT sẽ thống nhất với Bộ Quốc phòng về việc cấp phép bay cho các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đi/đến sân bay Tuy Hòa sử dụng đường bay W2 trong trường hợp cơ sở hạ tầng tại sân bay Tuy Hòa đáp ứng được các chuyến bay quốc tế.