Doanh nhân
Hoàng Thị Sinh, Đồng sáng lập Singsong: Xoa dịu nỗi đau của những làn da nhạy cảm
Nhung Bùi - 17/12/2025 14:44
Không bắt đầu bằng tham vọng kinh doanh lớn lao, hành trình khởi nghiệp của chị Hoàng Thị Sinh, đồng sáng lập thương hiệu Singsong, đi lên từ những vấn đề rất thật của chính bản thân.
Hoàng Thị Sinh, Đồng sáng lập Singsong

Khi nỗi đau của làn da trở thành điểm khởi đầu

Hơn ai hết, chị Sinh thật sự hiểu được những bất tiện trong đời sống của những người sở hữu làn da nhạy cảm. Trong gia đình chồng chị, không ít người có làn da nhạy cảm, mỗi khi mùa đông về lại nứt nẻ, đau rát. Bản thân chị cũng mắc viêm da vảy nến móng tay, căn bệnh không chỉ gây khó chịu về thể chất, mà còn rất khó trị dứt điểm bằng thuốc Tây.

Chị vẫn nhớ khoảng 10 năm trước, chị từng thử qua nhiều sản phẩm tắm rửa được quảng cáo thiên nhiên, lành tính, nhưng vẫn không tìm ra được sản phẩm phù hợp cho chính bản thân mình. Thời điểm đó chỉ có loại xà phòng thiên nhiên của Pháp là phù hợp nhất cho da của chị, nhưng giá bán lên tới 400.000 đồng/bánh. Có thời điểm sản phẩm đứt hàng, Hoàng Thị Sinh cũng không tìm đâu ra dòng khác để thay thế.

Với nền tảng am hiểu nhất định về sinh học, từng công tác tại một đơn vị nhà nước chuyên về sản xuất vaccine, Hoàng Thị Sinh bắt đầu tự mày mò nghiên cứu. Những mẻ xà phòng đầu tiên ra đời từ các nguồn nguyên liệu bản địa của Việt Nam như dầu dừa, dầu mù u, được chị xác định chỉ dùng trong gia đình. Không nhãn mác, không bao bì, không mục tiêu thương mại. Chúng được làm ra với một mong muốn rất đơn giản: Không làm tổn thương làn da thêm nữa.

Đại diện start-up tự tin khẳng định: “Lợi thế của Singsong chính là nguồn dược liệu bản địa Việt Nam, vốn đã được thế giới biết đến và công nhận. Vấn đề với chúng tôi chỉ là tìm được nguồn lực hỗ trợ phù hợp để sớm hoàn thành mục tiêu đó”.

Rồi chị mang tặng cho bạn bè, người quen - những người cũng đang chịu đựng các vấn đề tương tự và nhận được phản hồi tích cực. Dần dần, không chỉ giới hạn ở những bánh xà phòng, chị Sinh mở rộng các sản phẩm khác hướng tới chăm sóc làn da nhạy cảm, từ sữa tắm, dầu massage, kem dưỡng ẩm, cho đến nước giặt. Các sản phẩm hóa chất trong gia đình chị đều được thay thế bởi những sản phẩm “made by Sinh”, với điểm nổi bật là đều sử dụng nguyên liệu bản địa của Việt Nam, hoàn toàn lành tính với làn da. Tiêu biểu như sữa rửa mặt từ nghệ và tía tô, dầu massage từ dầu dừa, dầu mù u, tinh dầu tràm, quất…

Dù Công ty TNHH Singsong thành lập chưa lâu, song chị Sinh đã có 10 năm nghiên cứu, điều chỉnh công thức sản phẩm. Theo đó, dưới sự hỗ trợ của nhiều người quen, bạn bè trong ngành khoa học, mỗi năm chị lại kiên trì cải tiến để tạo ra những sản phẩm an toàn cho làn da nhạy cảm, đặc biệt là với trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Từ đó, hệ sản phẩm chăm sóc da của chị dần hình thành, chia thành hai nhóm rõ ràng: Nhóm sản phẩm dành cho những em bé bị viêm gia cơ địa và nhóm dành cho những em bé chỉ dừng lại ở da nhạy cảm.

Giữ trọn sự tử tế khi khởi nghiệp

Năm 2023, chị Sinh và chồng, anh Ngô Tuấn Giang, quyết định thành lập Công ty TNHH Singsong, công ty start-up chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc da nhạy cảm và viêm da cơ địa. Khi đó, cả hai vẫn đang có công việc riêng, Singsong chưa phải là ưu tiên số một. Phải đến tháng 9/2024, hai vợ chồng mới thực sự bước sang một ngã rẽ khác: Rời bỏ hoàn toàn sự ổn định quen thuộc.

Ban đầu, họ chỉ định nghỉ ngơi một thời gian rồi tìm kiếm công việc mới. Nhưng quãng thời gian dừng lại khiến cả hai nhận ra mình không còn muốn quay lại con đường cũ. Cuối năm 2024, hai vợ chồng đưa ra quyết định quan trọng: Đầu tư nghiêm túc để phát triển Sinhsong. Chính anh Giang là người nói với vợ: “Sản phẩm tốt thì cần được đưa ra thị trường để nhiều người có cơ hội sử dụng”. Từ đó, hai người phân vai rõ ràng. Anh Giang tập trung xây dựng và vận hành doanh nghiệp, còn chị Sinh tiếp tục làm điều chị yêu thíchnhất, đó là nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Vốn xác định ngay từ đầu sẽ làm nghiêm túc, xây dựng tiêu chuẩn sản phẩm đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe, chị Sinh và anh Giang mạnh dạn dồn hết nguồn lực xây dựng nhà máy riêng tại Gia Lâm (Hà Nội). Họ không chọn con đường thuê gia công - thường tốn ít vốn hơn và cũng dễ dàng hơn, vì lo ngại không kiểm soát được toàn bộ quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng.

Sau này, khi nhà máy Singsong đi vào vào hoạt động ổn định, không ít đối tác cũng tìm đến Singsong để thuê gia công sản phẩm hóa mỹ phẩm, nhưng một lần nữa, chị Sinh từ chối. Chị lo rằng các đơn hàng sử dụng nguyên liệu hóa chất sẽ làm “nhiễm” toàn bộ dây chuyền, mà chị đã dày công xây dựng theo hướng thuần tự nhiên. “Với tôi, sự đánh đổi đó không đáng”, chị nói.

Đầu năm 2025, Singsong chính thức có mặt trên thị trường. Thương hiệu lựa chọn phân phối đa kênh, nhưng không chạy theo tốc độ. Không thuê KOL, không thuê KOC, để làm quảng cáo rầm rộ. Khách hàng đến với SINGSONG chủ yếu qua lời giới thiệu của nhau - từ những gia đình có trẻ nhỏ, từ những người đã từng tuyệt vọng vì làn da của chính mình.

Chị Sinh tâm sự, hành trình khởi nghiệp gặp nhiều khó khăn, như việc không tìm được nguồn vốn hỗ trợ bên ngoài, phải dùng vốn tự thân. Hay lựa chọn không dồn tiền cho marketing, mà tập trung đầu tư nghiên cứu, cải tiến chất lượng, khiến sản phẩm Singsong không thể tăng độ phủ nhanh chóng như nhiều thương hiệu mỹ phẩm trên thị trường.

Song hai vợ chồng chị luôn có một nguồn động viên lớn nhất, chính là những phản hồi chân thật của người dùng. Đó là câu chuyện về một em bé từng bị viêm da cơ địa nặng, cứ dừng thuốc Tây là bệnh bùng phát trở lại. Sau này, gia đình kiên trì chăm sóc bằng các sản phẩm tự nhiên của Singsong, cộng thêm việc thay đổi môi trường sống từ Hà Nội vào Hội An và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, tình trạng viêm da của em bé gần như biến mất. “Khi thấy sản phẩm của mình được tin tưởng dùng, tôi lại thấy mình có thêm động lực để vượt lên trên mệt mỏi”, đại diện Singsong nhấn mạnh. Start-up hiện hướng đến mục tiêu có thể đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế trong vòng 5 năm tới.

Tin liên quan
Tin khác