Đầu tư và cuộc sống
Học sinh THPT tranh tài giải bài toán kinh doanh
Như Loan - 13/04/2024 08:26
Được tổ chức bởi Trường Phổ thông liên cấp Olympia phối hợp với Trường Đại học Fulbright Việt Nam, cuộc thi "Vietnam Business Innovation Challenge" - VBIC, khởi động từ tháng 1/2024, đã thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh trong và ngoài nước.
Cuộc thi "Vietnam Business Innovation Challenge" - VBIC là sân chơi trí tuệ dành cho học sinh cấp THPT

Sân chơi trí tuệ dành cho học sinh cấp THPT

Với 260 đội thi - 780 thí sinh đến từ hơn 10 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, đây là sân chơi trí tuệ dành cho học sinh THPT, nơi các em được thử sức với những bài toán kinh doanh thực tế, trau dồi kỹ năng và rèn luyện bản lĩnh tương lai.

Trải qua 2 vòng sơ loại đầy cam go với các thử thách thực tế đến từ Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) và sân khấu kịch Hồng Hạc (TP.HCM), 13 đội thi xuất sắc nhất đã lọt vào vòng chung kết, tranh tài cho ngôi vị quán quân vào ngày 7/4 vừa qua.

Vòng chung kết VBIC 2024 mang đến cho các đội thi thử thách vô cùng hấp dẫn: Giải bài toán kinh doanh thực tế được đề ra bởi thương hiệu xe địa hình hạng sang Jaguar Land Rover Vietnam và tập đoàn Phú Thái Holdings.

Với đề bài xoay quanh chủ đề phát triển bền vững, các đội thi đã có cơ hội vận dụng kiến thức và tư duy sáng tạo của mình để đưa ra những giải pháp tối ưu, thuyết phục ban giám khảo.

Vòng chung kết VBIC 2024 vừa diễn ra thành công tốt đẹp

Tiêu chí đánh giá cho vòng chung kết bao gồm khả năng xác định vấn đề, đề xuất giải pháp, lập kế hoạch thực hiện, trình bày hiệu quả, sáng tạo trong giải pháp và phân tích tổng quan. Các đội thi phải hoàn thành bài thi dưới hình thức slide trình bày, thuyết trình cũng như hỏi đáp hoàn toàn bằng tiếng Anh trong khoảng thời gian quy định.

Tiến sĩ Phan Hoàng Lan, Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo, Trường Đại học Fulbright Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức với nhiều học sinh cả trong và ngoài nước tham gia.

Lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức với nhiều học sinh cả trong và ngoài nước tham gia

"Không có nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam thực sự tin tưởng các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn học sinh THPT. Chúng tôi kêu gọi các doanh nghiệp cởi mở, sẵn sàng trao cơ hội để các bạn có những số liệu thực tế, từ đó sáng tạo ý tưởng", bà Lan nói thêm.

Theo TS. Lan, cuộc thi mong muốn học sinh cấp THPT có thể trải nghiệm vấn đề của doanh nghiệp, từ đó giúp các bạn có khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm, đổi mới sáng tạo, giải quyết vấn đề tốt hơn.

Cơ hội tiếp cận kiến thức mới

Shun Abe (học sinh người Nhật Bản, đang học tại Trường quốc tế BIS TP.HCM) cho biết tham gia cuộc thi, em có thêm được nhiều kiến thức về kinh tế, kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh.

"Em học được nhiều kỹ năng như nghiên cứu, làm việc nhóm, thuyết trình, nói trước đám đông. Là học sinh lớp 10 tham gia cuộc thi, em cũng gặp nhiều thử thách, khó khăn trong vấn đề đưa ra ý tưởng chung, tìm kiếm thông tin đề tài. Nhưng giám khảo nhận xét rất khách quan và những lời khuyên này giúp chúng em có thêm góc nhìn rộng trong lĩnh vực kinh doanh", em Shun Abe nói thêm.

Giải nhất VBIC thuộc về nhóm học sinh lớp 9 đến từ Trường Phổ thông liên cấp Olympia

Đinh Vũ Minh Tuấn (học sinh Trường phổ thông liên cấp Vinschool The Harmony, Hà Nội) cho biết rất vui và bất ngờ khi vào được vòng chung kết.

"Bọn em học được phân tích tài chính kinh doanh của một doanh nghiệp, điểm yếu, điểm mạnh, những cái cần khắc phục để doanh nghiệp phát triển hơn. Tuy nhiên vẫn thiếu ý tưởng để đưa ra giải pháp, lợi ích cho các doanh nghiệp", em Minh Tuấn nói.

"Đây là lần đầu tiên em tham gia cuộc thi. Chúng em có nhiều cơ hội để tiếp cận với những kiến thức mới, đối mặt với thử thách mà học sinh cấp 3 chưa từng nghĩ tới, biết cách giải quyết vấn đề sao cho sáng tạo. Tham gia cuộc thi, được quen nhiều bạn, em học hỏi được nhiều góc nhìn từ nhóm khác", em Đỗ Nhật Minh (Hà Nội) chia sẻ.

Chung cuộc, giải nhất VBIC thuộc về nhóm Pioneer với 3 học sinh lớp 9 đến từ Trường Olympia; giải nhì thuộc về nhóm NSA với 3 học sinh lớp 10 Trường Quốc tế Anh Việt BVIS HCMC. Ngoài ra, ban giám khảo còn trao thêm giải ba, khuyến khích và top 13 đội xuất sắc nhất cuộc thi.

Tin liên quan
Tin khác