Thời sự
Hội nghị Ứng dụng công nghệ nano và vật liệu mới
Duy Hoàng - 28/08/2018 13:15
Ngày 31/8 tới, Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) sẽ tổ chức Hội nghị “Ứng dụng công nghệ nano và vật liệu mới”.
Khu công nghệ cao TP.HCM là một trung tâm hàng đầu về khoa học - công nghệ của cả nước. Ảnh: Internet

Hội nghị thu hút sự tham gia của các diễn giả là những nhà nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực công nghệ và vật liệu nano đến từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, Singapore và Việt Nam.

Đặc biệt, Ban tổ chức đã mời được GS. Sumio Iijima (Đại học Meijo, Nhật Bản), người đã phát minh ra vật liệu carbon nanotube năm 1991, đặt nền móng cho sự ra đời và phát triển thần kỳ của công nghệ vật liệu nano trên toàn thế giới và GS. Munir Nayfeh (Đại học Illinois, Hoa Kỳ) người đã phát minh ra vật liệu nano silicon có tính chất phát quang và được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực y sinh học và trị liệu ung thư… đến thuyết trình tại Hội nghị.

Công nghệ nano là ngành công nghệ điều khiển hình dáng, kích thước trên quy mô nanomet (1nm = 10-9m) trong thiết kế, phân tích, chế tạo và ứng dụng các cấu trúc, thiết bị, hệ thống.

Công nghệ Nano ra đời đã tạo nên bước phát triển nhảy vọt cho ngành công nghiệp, nông nghiệp, y tế, hàng tiêu dùng, thực phẩm…

Trong đó, y tế là một trong những ngành ứng dụng lớn nhất công nghệ nano. Ví dụ như trong việc điều trị bệnh ung thư, nhiều phương pháp điều trị khác nhau đã được thử nghiệm để có thể hạn chế các khối u phát triển và tiêu diệt chúng ở cấp độ tế bào. Nghiên cứu sử dụng các hạt nano vàng để chống lại nhiều loại ung thư đã cho kết quả rất khả quan.

Công nghệ nano cũng được ứng dụng rộng rãi trong ngành điện tử. Những bộ vi xử lý được làm từ vật liệu nano khá phổ biến trên thị trường, một số sản phẩm như bàn phím, chuột cũng được phủ một lớp nano kháng khuẩn.

Trong nông nghiệp, ý tưởng ứng dụng vật liệu nano bạc với khả năng siêu diệt khuẩn vào việc phòng và trị các nguồn bệnh do vi khuẩn, vi rút và nấm gây ra trên cây trồng, vật nuôi, bảo quản nông sản đã được các nhà sáng chế nghiên cứu và sản xuất thành công. Những sản phẩm dung dịch - gel nano bạc đã mang đến giải pháp mới cho ngành nông nghiệp sạch.

Tin liên quan
Tin khác