Doanh nghiệp
Hội nhập mở ra nhiều cơ hội mới
Năm 2016 hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp Việt. Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn xin trích đăng ý kiến, nhận định của các chuyên gia, nhà phân tích, đại diện doanh nghiệp về vấn đề này.

Cơ hội cho tất cả mọi người

- TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

Hội nhập sẽ mở ra cơ hội đa dạng cho tất cả mọi người. Với việc các nhà đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam ngày càng nhiều, các loại hình kinh doanh dịch vụ như logistics hay hỗ trợ thương mại xuất nhập khẩu sẽ có cơ hội.

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành đầu năm 2016 dẫn đến việc tự do lưu chuyển hàng hóa, tiền vốn, tự do đi lại. Như vậy, nhiều thị trường mới sẽ được mở ra. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam không nên tự ti là mình chỉ có thể loanh quanh trong nước, mà kể cả những doanh nghiệp nhỏ cũng có thể thâm nhập thị trường các nước ASEAN nếu có sản phẩm tốt và cạnh tranh.

Doanh nghiệp Việt thay đổi tư duy về nhân lực

- Bà Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Talentnet

Trong năm 2015, Công ty đã ghi nhận lượng đơn hàng từ các doanh nghiệp trong nước cho đầu tư quản trị nhân lực tăng đột biến so với các năm trước. Việc thị trường Việt Nam ngày càng mở cửa với các nước là nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi trong tư duy điều hành của các doanh nghiệp này.

Cụ thể, các doanh nghiệp quan tâm đến việc xây dựng các nền tảng quản trị nguồn nhân sự như hệ thống chuẩn hóa cơ cấu tốt chức, xây dựng chính sách lương, thưởng hấp dẫn để thu hút và giữ chân người tài, chiến lược xây dựng đội ngũ kế thừa… Bên cạnh đó, họ cũng bắt đầu tìm kiếm thêm nguồn nhân lực là người nước ngoài và nhân sự cao cấp ở các doanh nghiệp khác.

Đẩy mạnh đầu tư để tận dụng cơ hội TPP

- Ông Toshimichi Takeyam, Giám đốc Kobelco Eco-Solutions Vietnam co.,ltd.

Nhiều công ty dệt may đang mở rộng hoạt động sản xuất tại thị trường Việt Nam để nắm bắt các cơ hội từ TPP, xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Hoa Kỳ, nên nhu cầu xử lý nước thải và xử lý nước nhà máy dự báo sẽ tăng lên. Đây là cơ hội tuyệt vời cho Kobelco Eco-Solutions Vietnam - doanh nghiệp chuyên cung cấp công nghệ xử lý nước thải và xử lý nước uy tín đã được tích lũy trong 60 năm qua. Chúng tôi cũng muốn đóng góp cho Việt Nam bằng cách cung cấp công nghệ xử lý nước thải nhà máy kinh tế và bền vững.n

“Cú hích” cho bất động sản công nghiệp

- Ông Han Ann Foong, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Ascendas Vietnam

Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là cú hích cho thị trường bất động sản khi các nhà công nghiệp đang tìm thêm không gian để mở rộng hoạt động. Các dự án của chúng tôi như khu kỹ nghệ Ascendas Protrade Singapore Tech Park và OneHub Saigon sẽ được hưởng lợi khi các công ty dịch chuyển dây chuyền sản xuất và hoạt động về Việt Nam để đón cơ hội từ TPP và các hiệp định thương mại.

Chúng tôi vừa động thổ Dự án OneHub Saigon với vốn đầu tư 130 triệu USD tại Khu công nghệ cao TP.HCM nhằm tăng cường sự hiện diện tại Việt Nam, cũng như góp phần xây dựng một cộng đồng kinh doanh hoàn chỉnh và năng động tại Việt Nam.

Một trong 10 địa chỉ gia công phần mềm của thế giới

- Ông Frank Schellenberg, Giám đốc Công ty DIGI-TEXX

Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh, DIGI-TEXX (doanh nghiệp công nghệ thông tin 100% vốn đầu tư từ Đức) đang cần một không gian lớn hơn cho việc điều hành và sản xuất của mình. Bên cạnh đó, sau 12 năm gặt hái nhiều thành công tại thị trường Việt Nam, việc đổi mới là điều tất yếu, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam sẽ tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đó chính là lý do DIGI-TEXX đã khai trương chi nhánh tại Cần Thơ với hơn 250 nhân viên.

Về lâu dài, DIGI-TEXX mong muốn thúc đẩy Cần Thơ trở thành một điểm đến tiềm năng cho dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp (BPO) trên bản đồ BPO quốc tế.

Sẵn sàng đón hội nhập

- Ông Nguyễn Dương Huy Vũ, CEO Fibo

Mặt bằng ứng dụng công nghệ thông tin của doanh nghiệp Việt Nam rất kém so với các nước trong khu vực. Việc hội nhập sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước đầu tư cho lĩnh vực này nhiều hơn để tăng lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cũng theo đó thâm nhập thị trường Việt Nam. Lợi thế bản địa, am hiểu địa phương chỉ còn là tương đối, vì các doanh nghiệp ngoại vẫn có thể thuê tướng người Việt. Để cạnh tranh, Fibo sẽ triển khai giải pháp miễn phí giúp doanh nghiệp tăng doanh số, lợi nhuận sẽ chia cho cả hai. Đây là sự khác biệt của Fibo và cũng là lời mời hấp dẫn đối với bất cứ doanh nghiệp nào.

Bất động sản sẽ tiếp tục là điểm sáng

- TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế

Năm 2016, bất động sản sẽ tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, không chỉ do nhu cầu lớn về nhà ở xã hội, mà còn về bất động sản kinh doanh gắn với các dự án trong và ngoài nước. Doanh nghiệp nên dựa vào năng lực tài chính, kinh nghiệm, sở trường để làm chủ tình huống, không nên đuổi theo phong trào, đầu tư dàn trải và chộp giật. Ngoài ra, cũng cần giảm thiểu chi phí và cố gắng áp dụng công nghệ cao nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, vượt hàng rào kỹ thuật trong các thị trường mới và nâng tính cạnh tranh cho sản phẩm.

Thị trường thực phẩm sẽ phát triển mạnh

- Ông Stephane Gripon, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Mondelez Kinh Đô

Việt Nam vẫn là thị trường hấp dẫn và năng động tại châu Á, vì kinh tế dự kiến tiếp tục tăng trưởng ở mức cao và mảng kinh doanh thức ăn nhẹ phát triển nhanh chóng. Tôi nhận thấy, những công ty thực phẩm mới vào thị trường Việt Nam sẽ phát triển mạnh trong năm 2016 trên 4 yếu tố: phát triển kinh doanh, con người, mối quan hệ và danh tiếng.

Chúng tôi đang tập trung vào việc đảm bảo sự thành công của Mondelez Kinh Đô trong việc trở thành công ty thực phẩm yêu thích tại Việt Nam. Với vị trí dẫn đầu thị trường, vai trò của chúng tôi là phát triển các loại sản phẩm và cung cấp sản phẩm chất lượng cao, tiện lợi cho người tiêu dùng Việt Nam.

  VN-Index sẽ vượt 610 điểm trong năm 2016

- Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược Đầu tư Công ty Chứng khoán Maritime Bank

Trong năm 2015, thanh khoản trên thị trường chứng khoán thấp hơn năm trước, nhưng đầu năm 2016, sẽ xuất hiện cơn sóng hồi phục mới và VN-Index có thể vượt 610 điểm. Các ngành nghề như dệt may, cảng biển, xây dựng hạ tầng, ngân hàng, bảo hiểm sẽ thu hút dòng tiền đầu tư hơn các nhóm ngành khác. Tuy nhiên, trong những nhóm ngành đó, doanh nghiệp nào có lợi thế cạnh tranh sẽ thu hút dòng tiền hơn. Các cổ phiếu thuộc nhóm ngành đang gặp khó khăn nhưng có cơ hội tăng trưởng trong tương lai là CSM, DRC, PVT, PPC...

Chuyển hướng tích cực trên thị trường địa ốc

- GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường

Năm 2015, lượng giao dịch trên thị trường tăng khá cao so với năm 2014 và có sự chuyển hướng từ khu vực giá rẻ sang khu vực giá trung bình và trên trung bình. Đây được xem là sự chuyển hướng tích cực và sẽ chi phối thị trường bất động sản năm 2016. Các nhà đầu tư tùy năng lực của mình mà lựa chọn phân khúc phù hợp. Nhà đầu tư có tiềm năng tài chính, kinh nghiệm nên tập trung vào phân khúc trung bình, trên trung bình. Nhà đầu tư nhỏ có thể tiếp tục bám vào phân khúc nhà ở giá rẻ, vì đây là khu vực có lợi nhuận không cao, nhưng chắc chắn vì nhu cầu vẫn rất cao.

Thị trường bán lẻ cạnh tranh rất quyết liệt

- Ông Mai Triều Nguyên, CEO Mai Nguyên

Hội nhập hay không hội nhập thì thị trường bán lẻ thiết bị công nghệ đã chứng kiến sự cạnh tranh rất ghê gớm bởi các doanh nghiệp trong nước từ nhiều năm qua. Để tồn tại, Mai Nguyên đã chọn một thị trường ngách mà các doanh nghiệp khác không đi. Sự khác biệt của Mai Nguyên là ở tính đa dạng các mặt hàng mà chúng tôi kinh doanh và đảm bảo từ hãng sản xuất, chứ không phải là hệ thống chuỗi cửa hàng rộng khắp. Chính vì thế, Mai Nguyên luôn đứng ngoài cuộc đua của các đối thủ khác trên thị trường.

Do đó, hội nhập là cuộc chơi của các doanh nghiệp lớn với nhau. Mình nhỏ, không đủ sức cạnh tranh về tài chính thì phải cạnh tranh về sự khác biệt.

Tin liên quan
Tin khác