Tiêu dùng
Hơn 40% người tiêu dùng tiếp tục cắt giảm mua sắm
Nguyễn Ngân - 07/03/2024 18:56
Hơn 40% người tiêu dùng sẽ tiếp tục cắt giảm mua sắm, chi tiêu trong năm 2024 so với năm trước.

Tại buổi họp báo công bố danh sách 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn năm 2024, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) dự báo nền kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn.

Kết quả khảo sát của Hội DN HVNCLC về mức độ mua sắm của người tiêu dùng năm 2024 so với năm 2023 cho thấy có tín hiệu lạc quan hơn, nhưng mức gia tăng không đáng kể. Chỉ khoảng gần 30% số người tiêu dùng được khảo sát cho biết mức chi tiêu mua sắm năm 2024 sẽ tăng hơn chút ít so với năm 2023.

Trong khi đó, hơn 40% người tiêu dùng cho biết sẽ tiếp tục cắt giảm mua sắm, và 30% người tiêu dùng cho biết không thay đổi mức mua sắm so với năm 2023.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, ít nhất là 6 tháng đầu năm 2024 vẫn là chặng đường khó khăn đối với doanh nghiệp về bài toán trong việc thâm nhập, chinh phục người tiêu dùng, mở rộng thị trường.

Họp báo công bố danh sách 529 doanh nghiệp đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn năm 2024.

Thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam cũng dần phát triển về chiều sâu khi người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố chất lượng cảm nhận, độ bền, giá cả, mà ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe. Các sản phẩm xanh, sạch, thân thiện với môi trường cũng trở thành ưu tiên trong mua sắm.

Minh chứng thêm, Ông Nguyễn Văn Phượng, phụ trách chương trình khảo sát bình chọn HVNCLC, thông tin: “Dữ liệu cho thấy, có 69% người tiêu dùng chọn sản phẩm tốt cho sức khỏe hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng. 45% chọn sản phẩm truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình sản xuất hữu (có chứng nhận organic) có tỷ lệ người chọn mua là 25%”.

Để có thể khắc phục tình trạng khó khăn hiện tại, theo bà Vũ Kim Hạnh, trong thời gian tới doanh nghiệp cần duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm, tính toán lại chiến lược và mô hình kinh doanh.

Bên cạnh đó, việc tiếp thị, bán hàng bằng công cụ, nền tảng công nghệ mới cũng cần được quan tâm khi mua hàng online, mua hàng thuận tiện, mua sắm kết hợp giải trí... vẫn đang là xu hướng ngày càng được quan tâm.

“Thay đổi cách tiếp cận trong việc bán hàng cũng là cơ hội để hàng Việt có thể xuất khẩu sang những thị trường lớn tỷ dân”, Chủ tịch Hội DN HVNCLC nhấn mạnh.

Lễ công bố HVNCLC 2024, diễn ra tại Hội trường Thống Nhất, số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM vào ngày 14/3 tới đây.

Lễ công bố HVNCLC 2024 do người tiêu dùng bình chọn, có chủ đề: “Doanh nghiệp HVNCLC trước chặng đường phát triển mới”. Lễ công bố là sự kiện đặc biệt nhất hàng năm của cộng đồng DN HVNCLC. Là nơi vinh danh 529 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn. Cũng là nơi tổ chức ngày hội HVNCLC 2024, với sự tham dự, gặp gỡ của các tổ chức xúc tiến thương mại, nhà mua hàng trong nước và quốc tế.

Trong danh sách doanh nghiệp được bình chọn, có 32 DN đạt danh hiệu HVNCLC 28 năm liên tiếp, cũng là 28 năm chương trình HVNCLC được tổ chức; và 16 DN lần đầu được bình chọn.

Trong mạng lưới các tỉnh thành ABCD Mekong, An Giang là địa phương có số doanh nghiệp đạt HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn nhiều nhất, với 15 doanh nghiệp, Cần Thơ và Đồng Tháp mỗi địa phương 13 doanh nghiệp, Bến Tre có 7 doanh nghiệp.
Tin liên quan
Tin khác