Doanh nghiệp
KBC - nhà phát triển bất động sản công nghiệp hàng đầu Việt Nam
Anh Việt - 23/08/2023 16:45
Là một trong những nhà phát triển và vận hành khu công nghiệp hàng đầu của Việt Nam, Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đặt niềm tin và lựa chọn.

Thành công tại KCN Tràng Duệ

Hiện nay, KBC có 24 dự án khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp trên cả nước và sở hữu quỹ đất công nghiệp với 6.386 ha. Hơn 21 năm hoạt động, các dự án KCN của KBC luôn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Tại Bắc Ninh, Kinh Bắc đã đầu tư thành công KCN Quế Võ (611 ha) và KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh (300 ha) và thu hút được lượng vốn đầu tư gần 3 tỷ USD. Nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã đầu tư vào 2 KCN nói trên như Foxconn, Canon, Goertek, SLP, Hi-P, Nippon Zoki… và hàng trăm doanh nghiệp lớn khác đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tại Hải Phòng, KCN Tràng Duệ đang là điểm sáng về thu hút FDI với nhiều nhà đầu tư lớn, nhất là Tập đoàn LG. Theo Cổng thông tin điện tử TP. Hải Phòng, Tập đoàn LG đã đầu tư 7 dự án quy mô lớn tại KCN Tràng Duệ của KBC, với mục tiêu sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, bao gồm thiết bị nghe - nhìn, phụ kiện ô tô, đồ gia dụng và điện lạnh… Tổng vốn đầu tư của các dự án thuộc Tổ hợp LG đạt 8,24 tỷ USD, chiếm 85% tổng vốn FDI vào các KCN, khu kinh tế và chiếm 37,13% tổng vốn FDI đầu tư vào Hải Phòng.

Sự tích cực, nhạy bén với thị trường và các mối quan hệ của chủ đầu tư KCN sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp cận và thu hút các Dự án công nghệ cao. Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải có chiến lược, đối sách với từng nhà đầu tư, từng Dự án cụ thể, thay đổi linh hoạt, hiệu quả phương thức xúc tiến đầu tư nhằm tiếp cận, đôn đốc, thúc đẩy các nhà đầu tư sớm ra quyết định.vững.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch KBC

Bên cạnh đó, việc triển khai dự án tại TP. Hải Phòng của Tập đoàn LG đã hình thành mạng lưới các dự án vệ tinh, sản xuất phụ trợ, với khoảng hơn 50 doanh nghiệp đầu tư tại KCN Tràng Duệ có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Tổng số lao động đang làm việc tại các dự án thuộc Tổ hợp LG là 24.371 người, trong đó có 23.405 lao động Việt Nam và gần 1.000 lao động là người nước ngoài.

Hiện nay, KCN Tràng Duệ có tổng quy mô 1.088 ha, trong đó, giai đoạn I và II là 401 ha. KCN Tràng Duệ giai đoạn I và II đã được lấp đầy toàn bộ với hơn 100 dự án, trong đó 85% là các dự án đầu tư nước ngoài. Tổng vốn đầu tư được thu hút tại KCN Tràng Duệ giai đoạn I và II là 9,6 tỷ USD, suất đầu tư trung bình đạt 32 triệu USD/ha, gấp 4 lần suất đầu tư trung bình của TP. Hải Phòng.

Năm 2022, KBC tiếp tục triển khai Dự án KCN Tràng Duệ 3 với quy mô 687 ha. Hiện nay, Dự án đang trong quá trình triển khai các thủ tục pháp lý để có thể cung cấp mặt bằng cho nhà đầu tư trong năm 2023.

KCN Tràng Duệ 3 tiếp tục khuyến khích các dự án trong lĩnh vực điện tử, linh kiện điện tử, cơ khí chính xác, đặc biệt là các dự án lớn của Tập đoàn LG và dự án vệ tinh của LG.

Sức hút từ KCN Quang Châu

Sức hút tại KCN Quang Châu của KBC không kém phần nóng. Phần diện tích hiện hữu của KCN Quang Châu với 426 ha đã được lấp đầy từ đầu năm 2022, thu hút 42 dự án đầu tư, bao gồm 38 dự án FDI, 4 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đầu tư lên tới 3,5 tỷ USD; tạo việc làm cho khoảng 67.000 lao động. Trong đó, có nhiều dự án có quy mô lớn của các tập đoàn nổi tiếng như: Foxconn, Luxshare-ICT, JA Solar, Siflex, Samkwang, Crystal Martin, Lens, ….

Hiện tại, có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã liên hệ và đến khảo sát thuê đất tại KCN Quang Châu để triển khai dự án đầu tư quy mô lớn và vừa, trong đó có nhiều nhà đầu tư tên tuổi là vệ tinh cho các tập đoàn toàn cầu. Do nhu cầu thuê đất quá lớn, trong khi khu hiện hữu (426 ha) đã được lấp đầy, KBC đã triển khai các thủ tục mở rộng KCN Quang Châu.

Theo đó, tháng 11/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư và nhà đầu tư cho phần diện tích mở rộng thêm 90 ha KCN Quang Châu cho Công ty cổ phần KCN Sài Gòn - Bắc Giang (SBG) - công ty con của KBC. Nhờ vậy, tổng diện tích của KCN Quang Châu đã được nâng lên 516 ha.

Khu vực mở rộng thêm của KCN Quang Châu đến đầu năm 2023 cũng đã được lấp đầy với các văn bản giao dịch giữ chỗ, thuê đất từ các nhà đầu tư FDI. Hiện SBG đang tích cực hoàn thiện các thủ tục pháp lý và thi công cơ sở hạ tầng để bàn giao đất cho các nhà đầu tư theo các cam kết đã ký kết.

Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch KBC: “Sự tích cực, nhạy bén với thị trường và các mối quan hệ của chủ đầu tư KCN sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc tiếp cận và thu hút các dự án công nghệ cao. Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải có chiến lược, đối sách với từng nhà đầu tư, từng dự án cụ thể, thay đổi linh hoạt, hiệu quả phương thức xúc tiến đầu tư nhằm tiếp cận, đôn đốc, thúc đẩy các nhà đầu tư sớm ra quyết định”.

Ngược lại, trong con mắt của nhà đầu tư quốc tế, các KCN của KBC được đánh giá sạch đẹp, thân thiện và rất thành công. KBC được đánh giá là chủ đầu tư tận tâm, có trách nhiệm, luôn sẵn sàng lắng nghe những yêu cầu và hỗ trợ nhà đầu tư ở mức cao nhất.

Cũng nhờ những nỗ lực này, KBC luôn nhận được sự ủng hộ, tin tưởng, hỗ trợ để tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và địa phương.

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, KBC là một trong những mã cổ phiếu được quan tâm và đánh giá cao trong nhóm bất động sản công nghiệp. Quý II/2023, KBC đạt doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt là 2.000 tỷ đồng (+421% so với cùng kỳ) và 747 tỷ đồng (so với khoản lỗ 323 tỷ đồng trong quý II/2022). Mức tăng trưởng mạnh trong quý II chủ yếu nhờ doanh thu cho thuê đất KCN tăng 625% so với cùng kỳ, đóng góp đến 95% tổng doanh thu.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Tổng công ty đạt doanh thu 4.270 tỷ đồng (+294% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.800 tỷ đồng (+800,3% so với cùng kỳ), lần lượt hoàn thành 47% và 45% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2023.

Tính đến cuối quý II/2023, KBC có 185 ha đất đã cam kết cho thuê với một số khách hàng, trong đó, đã bàn giao 128 ha trong 6 tháng đầu năm. Trong nửa cuối năm 2023, Ban lãnh đạo của KBC dự kiến sẽ bàn giao gần 100 ha tại KCN Quang Châu, KCN Tân Phú Trung và KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh. Đồng thời, Công ty cũng kỳ vọng sẽ bàn giao đất tại Khu đô thị Phúc Ninh sau khi hoàn tất nộp tiền sử dụng đất. Như vậy, KBC có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh tham vọng trong năm nay, cụ thể là 9.000 tỷ đồng doanh thu (+840% so với cùng kỳ năm 2022) và 4.000 tỷ đồng (+151% so với cùng kỳ năm 2022) lợi nhuận sau thuế.

Với kết quả kinh doanh vượt trội, dựa vào core như trên, KBC được nhiều công ty chứng khoán lớn như SSI, HSC, SHS… đưa ra khuyến nghị tích cực.

Tin liên quan
Tin khác