Công suất phòng khách sạn trung bình đạt 41,7%
Sở Du lịch Hà Nội cho biết, tháng 7/2022, khách du lịch quốc tế và nội địa được dự báo tiếp tục tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 1,94 triệu lượt khách (tháng 7/2021 đạt 17 nghìn lượt khách). Trong đó, khách du lịch nội địa ước đạt 1,8 triệu lượt khách; khách du lịch quốc tế ước đón khoảng 141 nghìn lượt khách.
Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 6,15 nghìn tỷ đồng.
Du khách khám phá, mua sắm sản phẩm lưu niệm tại Hà Nội. (Ảnh: Hồ Hạ) |
Dự kiến, 7 tháng đầu năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 10,62 triệu lượt khách, tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 425,9 nghìn lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 10,2 triệu lượt khách, tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 31,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,9 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Như vậy, so với kế hoạch đặt ra đầu năm nay là đón và phục vụ từ 9-10 triệu lượt khách, trong đó có 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch từ 27,84 - 35,84 nghìn tỷ đồng; ngành du lịch Thủ đô đã vượt mục tiêu đón khách nội địa, hoàn thành mục tiêu về tổng thu. Với đà phục hồi nhanh và mạnh như hiện nay, nhất là khi chưa đến mùa cao điểm đón khách quốc tế trong năm, năm 2022, lượng khách quốc tế đến Hà Nội cũng sẽ vượt mục tiêu đề ra.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, tính đến tháng 7/2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 41,7%, giảm 1,2 % so với tháng 6/2022 và tăng 17,8 % so với cùng kỳ năm 2021; ước 7 tháng đầu năm 2022 công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt khoảng 31,7%, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 26 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 34 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 8 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phuc vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến thăm quan và mua sắm.
Chú trọng xây dựng, quảng bá sản phẩm du lịch
Tháng 7, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức chương trình khảo sát và làm việc với UBND các huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Thanh Trì, Thạch Thất và thị xã Sơn Tây trên địa bàn thành phố Hà Nội về xây dựng mô hình thí điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn theo Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 04/3/2022 của UBND thành phố Hà Nội.
Tham mưu tổ chức đoàn công tác tham dự Hội nghị sơ kết Diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định) giai đoạn 2021-2025.
Triển khai các nội dung chuẩn bị tổ chức đoàn công tác khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch Đắc Lắk và đoàn công tác khảo sát sản phẩm dịch vụ du lịch tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ.
Tháng 8 năm 2022, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị lữ hành, điểm đến xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo tập trung vào các sản phẩm thể mạnh của Thành phố như du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE.
Tổ chức chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thành phố khảo sát các sản phẩm du lịch các địa phương như TP.HCM, các tỉnh Tây Nam Bộ, Tây Nguyên….
Tập trung triển khai Kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội năm 2022; Kế hoạch kiểm tra điều kiện kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022; Quyết định số 469/QĐ-UBND ngày 28/01/2022 của UBND Thành phố về Quy chế phối hợp quản lý cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tham mưu Tờ trình của Ban cán sự Đảng về dự thảo Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 26/6/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội giai đoạn 2022-2025; Tham mưu xây dựng, báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết về việc quy định một số chính sách khuyến khích hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch và thủ tục hành chính công nhận khu du lịch, điểm du lịch đạt tiêu chí chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2025.
Khuyến khích, phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển các sản phẩm theo từng vùng và thế mạnh của địa phương như sản phẩm Du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu ở Ba Vì, bay dù lượn ở Chương Mỹ gắn với đối tượng khách du lịch trẻ, năng động thích trải nghiêm khám phá;
Khuyến khích triển khai các hoạt động du lịch du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch homestay tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, sản phẩm du lịch mua sắm ở khu vực Đông Anh - Sóc Sơn, sản phẩm du lịch văn hóa đêm, ẩm thực tại khu vực phố cổ.
Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và kênh CNN quốc tế. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá thông qua các chương trình FM du lịch Hà Nội, trang website, nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook...).
Sản xuất phim, clip, poster card với nhiều ngôn ngữ về du lịch Hà Nội an toàn, hấp dẫn đăng tải, phát hành tại sân bay Nội Bài, màn hình led, quầy hỗ trợ thông tin du lịch, khách sạn, doanh nghiệp lữ hành...
Đồng thời, triển khai cuộc thi Ảnh du lịch Hà Nội và cuộc thi thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Hà Nội năm 2022.