Du lịch
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2023
Hồng Hạnh - 13/04/2023 14:04
Sáng 13/4/2023, Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2023 (diễn ra từ ngày 13 - 16/4/2023) đã khai mạc tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.
Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2023, diễn ra từ ngày 13 – 16/4/2023, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

VITM Hà Nội - hoạt động xúc tiến du lịch quan trọng

Phát biểu tại Lễ khai mạc VITM Hà Nội 2023, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, để triển khai Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 với chủ đề “Đẩy nhanh phục hồi - Tăng tốc phát triển hiệu quả và bền vững”, trong thời gian qua Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì, phối hợp với nhiều bộ, ngành Trung ương, các địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ quan trọng phục hồi kinh tế nói chung và phục hồi lại du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid-19 nói riêng.

Bằng các việc làm cụ thể, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mong muốn tập trung sức mạnh tổng hợp để chung tay xây dựng “Sản phẩm du lịch đặc sắc, chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”. Qua đó, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam gắn với “phát triển xanh, bền vững và lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”. 

VITM Hà Nội 2023 khai mạc hôm nay, Hiệp hội Du lịch Việt Nam báo cáo và nhận được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với chủ đề “Du lịch văn hoá Việt Nam” để góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của các doanh nghiệp trong bối cảnh, tình hình mới. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng, các doanh nghiệp có mặt tại VITM Hà Nội 2023 sẽ tìm kiếm thêm được đối tác mới, hướng kinh doanh mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam.

Được tổ chức lần đầu vào năm 2013, sau 11 lần tổ chức, VITM Hà Nội đã trở thành một trong những hoạt động xúc tiến du lịch quan trọng, là ngày hội có quy mô lớn của ngành du lịch, mang lại những cơ hội thiết thực giúp các doanh nghiệp du lịch, các điểm đến, các địa phương trong nước và quốc tế gặp gỡ, nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và cùng phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng, từ kết quả bước đầu sau khi mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế, và nhất là kết quả của quý I/2023, là những tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp có mặt tại VITM Hà Nội 2023 tìm kiếm thêm được đối tác mới, hướng kinh doanh mới, nhiều hợp đồng sẽ được ký kết, tạo đà cho sự phát triển của du lịch Việt Nam cũng như của các đối tác, các quốc gia tham gia vào chuỗi hoạt động trong khuôn khổ của Hội chợ.

Đặc biệt, UBND các tỉnh, thành phố sẽ kết nối được nhiều hơn với các doanh nghiệp lữ hành để chung tay phát triển sản phẩm theo hướng “mỗi địa phương phải có một sản phẩm du lịch đặc sắc”, xây dựng các tour, tuyến khai thác tối đa tiềm năng du lịch và phù hợp với thị hiếu của du khách. 

“Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ luôn đồng hành, tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế chính sách, kiến nghị cấp có thẩm quyền cùng các đơn vị nhanh chóng phục hồi lại ngành du lịch, để du lịch Việt Nam phải là một điểm đến an toàn, thân thiện, hiền hoà, mến khách, hội nhập và phát triển đến với nhiều du khách tại các thị trường trọng điểm, thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng mà chúng ta đang hướng tới”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh.


Dấu ấn 10 năm VITM Hà Nội 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan cho biết, Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2023 mang ý nghĩa đặc biệt khi đánh dấu cột mốc 10 năm hình thành và phát triển (2013-2023). 

Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội chợ VITM nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế gặp gỡ, trao đổi, xây dựng mối quan hệ hợp tác kinh doanh từ xây dựng, khai thác sản phẩm, trao đổi khách nhằm tăng nhanh du lịch quốc tế và nội địa, thúc đẩy loại hình du lịch outbound vào nề nếp để khẳng định tầm quan trọng của việc tổ chức cho người Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Đồng thời, thúc đẩy việc trao đổi khách với các quốc gia có nhu cầu đón khách Việt Nam góp phần tăng khách quốc tế vào Việt Nam.

Theo bà Lan, trong một thập kỷ qua, VITM Hà Nội ngày càng có vai trò quan trọng hơn và đóng góp tích cực cho hoạt động của các doanh nghiệp du lịch nói riêng và cho du lịch Việt Nam nói chung. 

Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Cao Thị Ngọc Lan cho biết, với chủ đề “Du lịch Văn hóa”, VITM Hà Nội 2023 hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam.

VITM đã phát triển mạnh mẽ, trở thành một sự kiện du lịch có tầm cỡ quốc gia, là sự kiện thu hút sự tham gia đông đảo nhất các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế. Qua đó góp phần nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam và góp phần đưa du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.

Hiệp hội Du lịch Việt Nam hiện có trên 15.000 doanh nghiệp hội viên, 61 Hiệp hội thành viên bao gồm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố và các Liên chi hội du lịch chuyên ngành. 

Trong những năm đại dịch Covid-19, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tập hợp các doanh nghiệp du lịch cả nước triển khai tích cực nhiều hoạt động phòng, chống đại dịch và phục hồi du lịch. 

Đặc biệt, khi Chính phủ cho phép mở cửa toàn diện hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022 , Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố đã tổ chức thành công một loạt sự kiện xúc tiến, quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tại nhiều địa phương trong cả nước. 

Tháng 11/2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã cùng với Tổng cục Du lịch và Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch tổ chức cho doanh nghiệp du lịch Việt Nam tham gia thành công Hội chợ Lữ hành WTM tại London, sự kiện đầu tiên đánh dấu sự trở lại của du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Tổ chức VITM Hà Nội 2023, Hiệp hội Du lịch Việt Nam mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh sự phục hồi sau đại dịch từ những công việc cấp thiết như: củng cố đội ngũ lao động, lựa chọn thị trường, xây dựng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu mới của khách, ứng dụng chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động du lịch để đưa du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam. 

“Với chủ đề “Du lịch Văn hóa”, VITM Hà Nội 2023 hướng các doanh nghiệp du lịch đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam”, bà Lan nhấn mạnh. 

Theo bà Lan, sự khác biệt của nền văn hóa, phong tục tập quán, hoạt động sản xuất và cuộc sống của 54 dân tộc anh em trên đất nước Việt Nam luôn hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của khách du lịch cả quốc tế và nội địa. Thực hiện chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phát huy các giá trị của văn hóa Việt Nam, xây dựng nền công nghiệp văn hóa, các doanh nghiệp ngành du lịch sẽ đẩy mạnh, gắn kết hoạt động du lịch với văn hóa, đưa du lịch trở thành một mũi nhọn trong việc phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị của cả văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam.

VITM Hà Nội 2023 sẽ diễn ra nhiều hoạt động xúc tiến du lịch, thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; doanh nghiệp với người du khách, hoạt động của các Cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế. 

Hội chợ VITM Hà Nội 2023 có 51 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham gia với 450 gian hàng và 600 đơn vị tham gia gian hàng. 

VITM Hà Nội 2023 dự kiến đón trên 3000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế đến làm việc. Các doanh nghiệp đã cung cấp hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được bán ra. Ước tính sẽ có hơn 60.000 khách tới tham quan trong 4 ngày diễn ra hội chợ.

Điểm nhấn của các sự kiện chuyên ngành tại VITM Hà Nội 2023 là Diễn đàn “Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam” thu hút sự quan tâm của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia du lịch, lãnh đạo các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý điểm đến và sinh viên các trường du lịch;
Cùng với đó, tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch” cũng thu hút được nhiều người quan tâm, bởi phát triển du lịch phải luôn gắn với bảo vệ môi trường, coi chất lượng môi trường là yếu tố hấp dẫn của du lịch.
Hội chợ còn có một số chương trình xúc tiến du lịch quốc tế và nội địa hấp dẫn như: Chương trình giới thiệu du lịch Indonesia, Đài Loan; Hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: “Một hành trình - Bốn địa phương - Nhiều trải nghiệm”; Hội nghị “Quảng bá xúc tiến du lịch giữa tỉnh Bình Định và thành phố Hà Nội”, “Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Thái Nguyên”, Chương trình giới thiệu du lịch các tỉnh Kiên Giang, tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Lào Cai…
Hội chợ hứa hẹn sôi động, giàu sắc màu khi có những chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, mang đậm yếu tố văn hoá của các đoàn nghệ thuật đến từ trong nước và quốc tế như Indonesia, Malaysia...
Tin liên quan
Tin khác