| |
Các dự án thay thế cầu đường sắt sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản vẫn là chương trình đầu tư lớn nhất, bài bản và kiên trì nhất vào lĩnh vực hạ tầng đường sắt Việt Nam |
Ngày 28/2, tại Quảng Trị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức khánh thành gói thầu CP1D, Dự án "Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh" sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản sau 27 tháng thi công.
Gói thầu CP 1D xây dựng 7 cầu đường sắt là Lệ Kỳ, Mỹ Đức, Phú Hòa, Mỹ Trạch, Tiên An, Lai Phước, Bầu Vịt có chiều dài 600 m, đường dẫn đầu cầu dài 6 km cùng hệ thống trang thiết bị đồng bộ thuộc đoạn Quảng Bình – Thừa Thiên Huế có giá trị 1,3 tỷ Yên và 293 tỷ đồng do Liên danh nhà thầu Takken - Yokogawa (Nhật Bản), Tổng công ty Xây dựng Thăng Long thi công.
"Mặc dù hợp đồng có thời gian 27 tháng, nhưng liên danh nhà thầu chúng tôi đã rút ngắn tiến độ sớm hơn 5 tháng để bàn giao công trình cho chủ đầu tư", ông Phan Quốc Hiếu, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Thăng Long cho biết.
Việc hoàn thành Gói thầu 1D sẽ góp phần nâng cao an toàn tàu chạy, rút ngắn đáng kể thời gian hành trình trên tuyến đường sắt Bắc Nam.
"Với các cầu đường sắt mới, đoàn tàu sẽ giữ nguyên tốc độ hành trình là 80 km thay vì phải rón rén chạy 15 km/h qua các cầu cũ trước đây", ông Ngô Anh Tảo, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói.
Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội, TP.HCM có tổng mức đầu tư 3.790 tỷ đồng sẽ thay thế 44 cầu thuộc phạm vi 15 tỉnh, thành phố.
Anh Minh