Sức khỏe doanh nghiệp
Khu công nghiệp Nam Tân Uyên báo lãi quý II giảm nhẹ, dự án NTC-3 chưa tiến triển
Thanh Thủy - 18/07/2021 09:09
Nhờ kết quả quý I tăng trưởng mạnh, lợi nhuận nửa đầu năm của Công ty Khu công nghiệp Nam Tân Uyên vẫn tăng trưởng gần 16% và hoàn thành 72% kế hoạch cả năm.
Kế hoạch cho thuê 90 ha đất khó đạt được do chưa ký hợp đồng thuê đất với nhà nước đối với dự án NTC-3.

Công ty cổ phần Khu công nghiệp Nam Tân Uyên (mã NTC- UPCoM) tiếp tục tăng trưởng doanh thu từ hoạt động kinh doanh chính trong quý II/2021, nhưng con số lợi nhuận thu về lại giảm nhẹ.

Cụ thể, doanh thu thuần tăng gần 18% lên 59,12 tỷ đồng, trong đó, mảng kinh doanh bất động sản đầu tư tiếp tục đóng góp chính vào nguồn thu nhập dù chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ. Hoạt động cung cấp dịch vụ tăng 61,5%, mang về gần 16 tỷ đồng. Tuy nhiên, do không nhận khoản cổ tức từ các doanh nghiệp góp vốn như cùng kỳ và lãi tiền gửi ngân hàng giảm, doanh thu tài chính của công ty giảm hơn 22%.  Lợi nhuận sau thuế quý II vì vậy giảm 9,3% so với cùng kỳ, thu về xấp xỉ 50,8 tỷ đồng.

Song, nhờ quý I kinh doanh bứt phá, “ông chủ” của hai khu công nghiệp lớn cùng khu dân cư Nam Tân Uyên vẫn tăng trưởng mạnh nửa đầu năm với doanh thu hoạt động kinh doanh tăng 35% và lợi nhuận sau thuế tăng gần 16%. So với kế hoạch đề ra, công ty đã hoàn thành 72% kế hoạch lãi ròng. Với tổng doanh thu nửa đầu năm đạt 244 tỷ đồng, mục tiêu doanh thu cũng đã hoàn thành gần 52%.

Tuy nhiên, kế hoạch cho thuê 90 ha đất mà công ty đề ra trong năm 2021 lại khó đạt được. Theo lãnh đạo công ty, hợp đồng thuê đất với nhà nước đối với Dự án Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2 (NTC-3) hiện chưa ký hợp đồng. Công ty do đó chưa xác định được giá tiền thuê đất một lần; đồng thời, không thực hiện bất kỳ các ghi nhớ hoặc đặt cọc nào đối với dự án NTC-3.  

Theo cập nhật của công ty, UBND tỉnh Bình Dương đã duyệt phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư đợt 1 và quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án; lập các thủ tục phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tổ chức đấu thầu, báo cáo đánh giá lựa chọn nhà thầu, báo cáo thẩm định, ký hợp đồng tư vấn thiết kế bản vẽ thi công, dự toán và tư vấn thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán các gói thầu hạ tầng kỹ thuật: đường giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải phần còn lại; lề bộ hành, hồ điều hòa, mương thoát nước; hệ thống điện chiếu sáng.

Giá trị đầu tư của doanh nghiệp vào dự án khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn 2 không thay đổi trong 6 tháng đầu năm, xấp xỉ 170,5 tỷ đồng. Dự án Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn II (NTC-3) có tổng mức đầu tư dự kiến là 812 tỷ đồng, nằm trên diện tích 345,86 ha. Các khoản tiền giải ngân là chi phí ban đầu của dự án và chi phí đền bù giải phóng mặt bằng.

Doanh nghiêp bất động sản khu công nghiệp này có lợi thế khi sở hữu lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng lớn (1.400 tỷ đồng) nhưng lại gặp hạn chế về quỹ đất. Trong năm 2020, quỹ đất khu công nghiệp của Nam Tân Uyên đã hết. Nhờ tận dụng nguồn đất dịch vụ trống còn lại với nhu cầu đa dạng ngành nghề dịch vụ phục vụ cho khu công nghiệp, Công ty đã mời gọi và cho thuê thêm 2,07 ha đất dịch vụ (đạt 172,5%) và giá cho thuê dao động từ 150 ⁓ 195 USD/m2 (gấp 1,5 lần so với thời điểm trước đó).

Cùng với việc chờ đợi hoàn thiện thủ tục cho quỹ đất mới, công ty cũng đang tiếp tục làm tốt công tác tiếp thị, tăng cường công tác quảng bá thương hiệu và cập nhật thông tin đến các nhà đầu tư để mời gọi và thu hút các nhà đầu tư vào khu công nghiệp. 

Đến cuối quý II, tài sản của Công ty Khu công nghiệp Nam Tân Uyên xấp xỉ 4.262 tỷ đồng. Nguồn vốn chính của công ty đến từ 2.952 tỷ đồng doanh thu chưa thực hiện (công ty đã nhận tiền thuê và hạch toán vào doanh thu tương lai). Công ty cũng vay nợ ngân hàng chủ yếu ở kỳ hạn ngắn. Sau nửa năm,nguồn vốn tín dụng đã giảm nửa còn 295 tỷ đồng. Chi phí lãi vay của doanh nghiệp này nhờ đó cũng tiết giảm đáng kể.

Tin liên quan
Tin khác