Doanh nhân
Kim Ha-kyun, nhà sáng lập Hanu Craft Studio: Chạm vào đất sét để thấy lòng tĩnh lặng
Nhung Bùi - 26/12/2025 11:33
Rời bỏ nhịp sống hối hả tại Seoul để tìm kiếm sự bình yên bên gia đình tại Việt Nam, Kim Ha-kyung đã biến một quyết định có phần “ngẫu hứng” thành hành trình khởi nghiệp đầy cảm hứng.
Kim Ha-kyung xây dựng Haru Craft Studio như không gian gốm chữa lành, kết nối cộng đồng, lan tỏa sự tĩnh lặng, sáng tạo và giá trị thủ công bền bỉ.

Với Haru Craft Studio, cô không chỉ tạo ra những tác phẩm gốm thô mộc, mà còn xây dựng một hệ sinh thái sáng tạo, nơi sự tĩnh lặng của đất sét trở thành nhịp cầu kết nối tâm hồn và lan tỏa năng lượng tích cực cho cộng đồng.

Từ những vết rạn trong tâm hồn đến triết lý kinh doanh “chữa lành”

Thành lập vào cuối tháng 5/2017, Haru Craft không đơn thuần là một xưởng gốm nhỏ giữa lòng TP.HCM, mà là kết tinh từ triết lý sống của Kim Ha-kyung (tên thường gọi là Haru) - một nữ nghệ nhân, nhà thiết kế đồ họa người Hàn Quốc. Con đường đến với gốm sứ của Kim Ha-kyung không trải đầy hoa hồng hay tuân theo những kế hoạch được định sẵn. Ngược lại, nó bắt đầu từ một sự “lệch hướng” đầy định mệnh.

Vốn dĩ, niềm đam mê lớn nhất của cô là vẽ minh họa. Thế nhưng, kỳ thi đại học khắc nghiệt tại Hàn Quốc đã đưa cô rẽ hướng sang chuyên ngành Ceramic - Design (thiết kế gốm) tại Đại học Kookmin, khi không đủ điểm vào ngành đồ họa. Những ngày đầu chạm tay vào đất sét, Ha-kyung không hề cảm thấy hào hứng. Trong mắt cô gái trẻ khi ấy, làm gốm là một công việc nặng nhọc, tốn nhiều thời gian, đòi hỏi sự kiên nhẫn đến mức cực đoan và thường xuyên khiến đôi bàn tay trở nên thô ráp.

Với Ha-kyung, mỗi ngày tại Việt Nam đều là một “Haru” đáng giá, nơi cô được là chính mình và được cống hiến những điều tốt đẹp nhất cho mảnh đất đã bao dung lấy tâm hồn nghệ sỹ của cô.

Tuy nhiên, chính trong những giờ phút miệt mài bên bàn xoay và lò nung, Ha-kyung dần nhận ra một sự thay đổi kỳ diệu trong tâm trí. Đất sét, với đặc tính mềm mại và thô mộc, bắt đầu trở thành một “ngôn ngữ” mới để cô giao tiếp với chính mình. Cô nhận ra rằng, việc nhào nặn đất sét không chỉ tạo ra một món đồ vật, mà là một liệu pháp chữa lành tâm hồn. Những áp lực từ nhịp sống nghẹt thở của Seoul, những ngày thức khuya làm thêm để chắt chiu từng đồng cho ước mơ, và cả nỗi cô đơn cùng cực khi phải sống xa gia đình sau khi bố mẹ chuyển sang Việt Nam - tất cả đều được xoa dịu mỗi khi cô đắm mình vào thế giới của gốm.

Sau khi tốt nghiệp và đi làm thêm một năm tại Hàn Quốc, sự mệt mỏi về tinh thần đã thúc đẩy Ha-kyung đưa ra quyết định quan trọng nhất cuộc đời: rời bỏ Seoul để đến Việt Nam vào đầu năm 2017. Tại đây, trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), cô quan sát thấy một thực trạng đau lòng của cộng đồng người Hàn xa xứ.

Những người phụ nữ Hàn Quốc theo chồng sang Việt Nam thường rơi vào trạng thái trống rỗng khi chồng đi làm và con cái đi học. Rào cản ngôn ngữ và văn hóa khiến họ bị cô lập trong chính ngôi nhà của mình. Thấu hiểu sâu sắc nỗi cô đơn đó, Ha-kyung quyết định mở Haru Craft, không chỉ để thỏa mãn đam mê cá nhân, mà còn để tạo ra một “điểm tựa tinh thần” cho những người đồng hương. Cô muốn biến xưởng gốm thành nơi họ có thể tìm thấy niềm vui, sự thư giãn và cảm giác thuộc về một cộng đồng, đúng như cái tên “Haru” - nghĩa là một ngày trọn vẹn và an yên.

Định hình sản phẩm bằng bản sắc thô mộc

Khởi nghiệp tại một quốc gia mới chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng với Ha-kyung, cô chọn cách tiếp cận thị trường bằng sự chân thành thay vì những chiến lược marketing rầm rộ. Tại Haru Craft, triết lý sản phẩm của cô đi ngược lại với những gì được dạy ở trường đại học.

Nếu ở giảng đường, sinh viên được yêu cầu tạo ra những sản phẩm hoàn hảo, láng mịn và không tì vết, thì Ha-kyung lại say mê những vẻ đẹp khiếm khuyết. Cô khuyến khích học viên nặn gốm bằng tay thay vì dùng bàn xoay, bởi phương pháp này cho phép con người đặt toàn bộ cảm xúc và dấu ấn cá nhân lên bề mặt đất sét. Những vết hằn tay, những đường nét không thẳng hàng, hay vẻ ngoài sần sùi lại chính là linh hồn của sản phẩm, khiến mỗi chiếc tách, chiếc đĩa trở thành một độc bản duy nhất.

Ngoài tính cá nhân hóa, sự độc đáo của Haru Craft còn nằm ở sự giao thoa giữa gốm và nghệ thuật minh họa. Ha-kyung dành nhiều tâm huyết để vẽ lên gốm những hình ảnh lấy cảm hứng từ thiên nhiên, truyện cổ tích và đặc biệt là nhân vật “Ahjussi” (ông chú). Hình ảnh người đàn ông trung niên Hàn Quốc mang trên vai gánh nặng kinh tế và sự cô đơn, nhưng vẫn luôn giữ nụ cười lạc quan trên môi, chính là thông điệp mà Ha-kyung muốn gửi gắm: dù cuộc sống có áp lực đến đâu, chúng ta vẫn có thể chọn cách đối diện bằng sự nhẹ nhàng và hy vọng.

Năm 2023, Haru Craft chuyển từ quận 7 sang một con hẻm nhỏ tại quận Bình Thạnh. Tại không gian mới, Ha-kyung đã kết hợp xưởng gốm với quán cà phê, tạo nên một hệ sinh thái sáng tạo ngập tràn ánh nắng và cây xanh.

Điều khiến người nghệ nhân bất ngờ nhất chính là sự đón nhận nồng nhiệt của giới trẻ Việt Nam. Dù không quảng bá rộng rãi, nhưng tiếng lành đồn xa, những người trẻ tìm đến Haru Craft không chỉ để học một kỹ năng mới, mà để tìm kiếm một khoảng lặng giữa cuộc sống đô thị ồn ào. “Ở Haru Craft, làm gốm không chỉ là một buổi trải nghiệm, mà còn là khoảng thời gian bạn được thả lỏng, tập trung vào từng chi tiết và thấy hạnh phúc khi nhìn sản phẩm mang dấu ấn riêng của mình”, Ha-kyung tiết lộ.

Nhìn lại hành trình 8 năm, Kim Ha-kyung cho thấy, một hình ảnh nhà khởi nghiệp kiểu mới: không ồn ào, không vội vã, nhưng bền bỉ và đầy chiều sâu. Cô đã chứng minh, thành công trong khởi nghiệp đôi khi không bắt đầu từ những bảng kế hoạch tài chính đồ sộ, mà bắt đầu từ việc giải quyết nỗi đau của chính mình và cộng đồng, bằng tất cả sự tử tế và niềm tin vào giá trị của lao động thủ công.

Tin liên quan
Tin khác