Doanh nghiệp
Ký thỏa thuận khung cấp LNG cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
Hoàng Nam - 10/01/2019 21:20
Thỏa thuận khung về việc cung cấp và tiêu thụ LNG cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 giữa Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã vừa được ký chiều nay (10/1).

Trước đó vào tháng 4/2018, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao PV Power làm chủ đầu tư các dự án nhà máy nhiệt điện chạy khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 có tổng công suất lắp đặt là khoảng 1.500 MW, sau khi đã đồng ý bổ sung vào Quy hoạch Điện VII điều chỉnh.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 nằm tại Khu công nghiệp Ông Kèo, huyện Nhơn Trạch, là trung tâm phụ tải của miền Nam với 3 khu vực phụ tải lớn là Tp.HCM, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hiện tại, PV Power đang quản lý vận hành các Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 và Nhơn Trạch 2. Do đó, PV Power sẽ có thể sử dụng các hạng mục cơ sở hạ tầng sẵn có của các Nhà máy (như cảng tạm, cảng dầu, hệ thống bồn dầu DO, hệ thống điện nước thi công và vận hành, nhà văn phòng, kho xưởng…) cho công tác xây dựng và vận hành Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 giúp giảm chi phí đầu tư dự án.

Dự án kho cảng LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư là dự án quan trọng góp phần bổ sung nguồn cung khí trong nước thiếu hụt giai đoạn sau năm 2020, đáp ứng nhu cầu của các hộ tiêu thụ. Với công suất thiết kế 1 triệu tấn LNG/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2021/2022 và lên đến 3 triệu tấn/năm vào năm 2025, kho cảng LNG Thị Vải được xem là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ khí, trong đó có chuỗi nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 với tổng công suất 1.500 MW.

Mối quan hệ giữa PV GAS và PV Power đã có từ những dòng khí đầu tiên được đưa về Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 năm 2008 và năm 2010 cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 2. Đến nay, sau hơn 10 năm PV GAS đã cung cấp hơn 12,7 tỷ m3 khí cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 và Nhơn Trạch 2.

Trong bối cảnh nguồn khí nội địa ngày càng giảm sút, dự báo sẽ bắt đầu thiếu hụt hơn 2 tỷ m3/năm vào năm 2023 và tăng nhanh lên hơn 7 tỷ m3/năm vào 2030, rồi lên đến 9 tỷ m3/năm vào năm 2035, khí tự nhiên hóa lỏng LNG chính là lời giải cho việc duy trì đà tăng trưởng kinh tế, phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới.

Việc ký kết các Thỏa thuận khung này cũng đánh dấu một bước phát triển lớn cũng ngành dầu khí Việt Nam, cũng như đánh dấu một sự hợp tác lâu dài, bền vững giữa các bên tham gia dự án. Với vai trò là cổ đông lớn của PV GAS và PV Power, PVN cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để 2 đơn vị thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 và đưa nhà máy vào vận hành đúng tiến độ được giao.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo PV GAS đầu tư xây dựng kho cảng LNG Thị Vải đồng bộ để đảm bảo chuỗi dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 - kho LNG Thị Vải đạt hiệu quả cao nhất.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, PV GAS và PV Power sẽ tiến đến ký kết Hợp đồng chính thức, kết nối Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 với lưới điện quốc gia.

Tin liên quan
Tin khác