Chuyển động thị trường
Là vị trí “sân sau” của TP.HCM, bất động sản Bình Dương sẽ bùng nổ nguồn cung
Trọng Tín - 16/08/2020 11:33
Hai năm trở lại đây, hàng loạt đại gia địa ốc đã đổ bộ vào thị trường Bình Dương và dự báo thời gian tới, địa phương này sẽ có một cuộc bùng nổ về nguồn cung.
Rất nhiều dự án bất động sản mới xuất hiện tại Bình Dương.

Nhà đầu tư lớn đổ bộ

Mặc dù đang chịu những khó khăn chung của thị trường, song thời điểm này, Bình Dương vẫn là địa phương phát triển sôi động. Thị trường địa ốc Bình Dương đang thu hút hàng loạt nhà đầu tư lớn tìm đến triển khai dự án. Vì vậy, dự kiến Bình Dương sẽ có một đợt bùng nổ nguồn cung trong thời gian tới.

Mới đây, Tập đoàn Hưng Thịnh Corp thông báo, doanh nghiệp này vừa hoàn tất thủ tục để sẵn sàng ra mắt Dự án New Galaxy tại TP. Dĩ An. Dự án có quy mô 29.308,6 m2, bao gồm 6 block căn hộ 19 tầng, với 95 căn shophouse và gần 2.000 căn hộ thông minh Smart Home.

Trong khi đó, Tập đoàn Danh Việt Group và Công ty TNHH Bất động sản Phú Hồng Thịnh mới đây đã “bắt tay” đầu tư Dự án Icon Central. Đây là dự án đầu tiên của Danh Việt Group tại thị trường bất động sản Bình Dương.

Dự án Icon Central sở hữu 4 mặt tiền đường, có quy mô gần 5,3 ha với 469 sản phẩm, gồm shophouse và townhouse (quy hoạch đồng bộ 1 trệt và 2 lầu). Ngoài dự án này, Danh Việt Group cũng vừa mua lại một dự án khác tại Bình Dương, đang làm thủ tục và dự kiến phát triển một dự án nhà ở có quy mô lên đến 1.000 căn hộ.

Một liên doanh khác là Phát Đạt Group và Tập đoàn Danh Khôi đã gia nhập thị trường Bình Dương với khởi đầu là một dự án căn hộ cao cấp mang tên Bình Dương Grand View. Đây là dự án có vị trí đắc địa, tọa lạc mặt tiền Quốc lộ 13, có với quy mô 8 tòa nhà 40 tầng với 3 tầng hầm. Dự án có mật độ xây dựng 65%, tổng mức đầu tư dự kiến gần 6.000 tỷ đồng.

Còn Phú Đông Group cũng đang hoàn tất các công đoạn cuối cùng để cho ra mắt Dự án Phú Đông Sky Garden trong quý III/2020. Dự án tọa lạc trên đường Lê Trọng Tấn, thuộc phường An Bình, TP. Dĩ An. Dự án có diện tích hơn 6.000 m2, cao 27 tầng, gồm 1 tầng hầm, 4 tầng thương mại dịch vụ và tiện ích, 23 tầng căn hộ.

Ngoài các dự án trên, thị trường Bình Dương còn có một số dự án khác đang mở bán, như Dự án căn hộ Happy One (486 căn) tại TP. Thủ Dầu Một; The East Gate (712 căn), Dự án Opal Boulevard (1.446 căn) tại TP. Dĩ An. Ngoài ra, Công ty Unihomes đang phân phối Dự án nhà phố An Phú Residence tại TP. Thuận An với 100 sản phẩm, Công ty Tây Hồ bán Dự án Compass One…

Cần “phễu lọc”

Không phải ngẫu nhiên mà thị trường Bình Dương chứng kiến làn sóng đổ bộ của nhiều đại gia địa ốc. Dù có bị ảnh hưởng trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, nhưng xét về tổng thể, Bình Dương có nhiều lợi thế. Ngoài vị trí “sân sau” của TP.HCM, thì năm 2020, Bình Dương chính thức có thêm 2 thành phố mới là Dĩ An và Thuận An, tạo thêm nhiều cơ hội cho địa phương này phát triển.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam cho rằng, Bình Dương đang có nhu cầu về nhà ở rất lớn. Theo thống kê của UBND tỉnh Bình Dương trong đợt rà soát dân số năm 2019, địa phương này hiện có 2,4 triệu dân, đứng thứ 6 cả nước, trong đó, hơn 75% trong độ tuổi lao động. Chưa kể, lượng lao động nhập cư về đây tăng 2 - 2,5%/năm. Trong những năm qua, Bình Dương là địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao, đạt 78% (chỉ sau TP.HCM) và tốc độ tăng dân số thành thị cao nhất nước, lên tới 12,49%/năm.

Một lợi thế nữa mà ông Lâm đưa ra là việc TP.HCM đang quyết tâm thành lập Thành phố khu Đông, gồm các quận Thủ Đức, quận 2, quận 9. Đây là 3 quận giáp với TP. Dĩ An của Bình Dương, nhưng quỹ đất của 3 quận này hiện khá hạn hẹp, trong khi Dĩ An vừa lên thành phố năm 2019 và có quỹ đất rất lớn.

Dù có nhiều dư địa phát triển, song cũng cần nhìn nhận lại những bất cập mà thị trường Bình Dương đang gặp phải và cần thêm những “chiếc phễu lọc”, bởi ngoài những vụ khởi tố về hành vi lừa đảo bán dự án ma của một vài doanh nghiệp thời gian qua, thì quy hoạch và phát triển đô thị của Bình Dương còn chưa đồng bộ. Chưa kể, đã có không ít doanh nghiệp tranh thủ cơ hội để "ăn theo" đầu tư những dự án kém chất lượng và không đủ thủ tục pháp lý, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho rằng, sự trở lại của bất động sản Bình Dương trong 2 năm gần đây được xem là tín hiệu tốt cho thị trường, song việc này đang đi kèm với làn sóng đầu tư căn hộ rầm rộ. Dù thị trường căn hộ bùng nổ với nguồn cung dồi dào, nhưng vẫn còn những dự án chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân địa phương.

“Không ít dự án bị bỏ trống, không có người ở. Qua thời gian không được trùng tu, các dự án này trở nên hoang tàn, xuống cấp. Thực tế, những căn hộ này đều đã có chủ, song sự thiếu hụt về hệ thống hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, công viên, siêu thị... khiến người mua không mặn mà chuyển tới sinh sống", ông Phúc nói.

Vì vậy, ông Phúc cho rằng, khi phát triển dự án, các doanh nghiệp nên tính toán lại giá nhà cho phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân. Khi phát triển dự án, phải hướng tới đối tượng khách hàng là người mua nhà ở thực. Có như vậy, thị trường mới phát triển bền vững và đi vào chiều sâu trong bài toán giãn dân mà TP.HCM đang hướng đến.

Tin liên quan
Tin khác