Y tế - Sức khỏe
Làm rõ vắc-xin Covid-19 là tiêm tự nguyện hay bắt buộc
D.Ngân - 03/06/2022 17:42
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế rà soát, làm rõ vắc-xin phòng Covid-19 thuộc diện tiêm tự nguyện hay tiêm bắt buộc.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp rà soát các quy định của pháp luật việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/6.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế rà soát, làm rõ vắc-xin phòng Covid-19 thuộc diện tiêm tự nguyện hay tiêm bắt buộc.

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 162/TB-VPCP ngày 2/6/2022 Kết luận của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19.

Tại thông báo trên, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp rà soát các quy định của pháp luật việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/6.

Đồng thời, Bộ Y tế tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp, khẩn trương hoàn thiện báo cáo về tình hình quản lý và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19, trong đó lưu ý rà soát, làm rõ vắc-xin phòng Covid-19 thuộc diện tiêm tự nguyện hay tiêm bắt buộc.

Báo cáo số lượng vắc-xin đã có và dự kiến sẽ được nhập khẩu; tình hình phân bổ, sử dụng vắc-xin (số vắc-xin đã tiêm, số vắc-xin tồn kho); nhu cầu vắc-xin và kế hoạch sử dụng trong thời gian tới. Tất cả những nội dung trên báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 5.

Liên quan tới tiêm vắc-xin, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên giao Cục Y tế dự phòng khẩn trương tham mưu cho Bộ Y tế kiện toàn lại hội đồng định giá mức tiêu hao vắc-xin, đồng thời, đơn vị này phải đôn đốc các địa phương, bộ, ngành liên quan báo cáo về tiến độ tiêm; tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng giao Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đôn đốc các địa phương báo cáo về nhu cầu vắc-xin. 

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng liên quan vận chuyển ngay vắc-xin đến các tỉnh, thành phố để bàn giao. Không trông chờ các tỉnh, thành đến nhận vắc-xin.

Đối với 13 tỉnh chưa nhận vắc-xin đã được phân bổ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên giao thời hạn tiếp nhận vắc-xin đến ngày 3/6. 

Trong trường hợp địa phương nào không nhận, đề nghị UBND tỉnh có văn bản cam kết với Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế ghi rõ là hết đối tượng tiêm nên không nhận vắc-xin và chịu trách nhiệm nếu để dịch bùng phát.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các đối tượng được tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên.

Người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp.

“Địa phương nào có đầy đủ các đối tượng nêu trên thì tiến hành tiêm theo hướng dẫn. Địa phương nào không đủ thì tiêm theo đối tượng thực có. Cần thiết lập các điểm tiêm lưu động, đến trường học, cụm công nghiệp để tiêm…”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên lưu ý.

Trước đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã ban hành quyết định phân bổ vắc-xin phòng Covid-19 đợt 146 và 147. 

Tuy nhiên, theo báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, một số địa phương vẫn chưa tiếp nhận số vắc-xin được phân bổ hoặc có văn bản đề nghị không nhận vắc-xin hoặc điều chuyển vắc-xin đã được phân bổ. 

Tin liên quan
Tin khác