Doanh nghiệp
Lazada đầu tư vào dịch vụ hậu cần
Công Sang - 10/11/2015 16:16
Đầu tháng 10/2015, Lazada đã tách Lazada Express (LEX) thành công ty độc lập phục vụ nhu cầu giao nhận trong lĩnh vực thương mại điện tử. Không chỉ phục vụ riêng Lazada, LEX còn hướng tới cung cấp dịch vụ cho các công ty thương mại điện tử khác trong thời gian tới.
Lazada hiện sử dụng 4 đội giao nhận chính là LEX, Viettel Post, VNPost và Giaohangnhanh.vn

Vì sao có LEX?

Ông Vũ Đức Thịnh, Giám đốc LEX Việt Nam biết, do một số đặc tính riêng của Lazada nên cần phải có một đội ngũ giao nhận trong nhà để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa nội bộ và đó là lý do thành lập LEX vào năm 2012.

Dần dần, Công ty thấy được sự lớn mạnh của nhu cầu giao nhận trong thương mại điện tử ở thế giới và Việt Nam, nên Lazada quyết định tách LEX thành một công ty riêng. Tính đến nay, LEX đã có hơn 300 nhân sự và gần 30 điểm giao nhận ở các thành phố lớn.

Về độ lớn thị trường, theo ông Thịnh, chưa có thống kê chính thức về lĩnh vực thương mại điện tử nói riêng, nhưng hiện nay, chi phí hậu cần nói chung ở Việt Nam cao nhất khu vực Đông Nam Á, chiếm tới 25% tổng GDP. Theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (VECITA), doanh thu toàn thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2014 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD, tương đương 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Cũng theo báo cáo trên, thị trường giao nhận đạt gần 750 triệu USD trong năm 2014.

Quan trọng hơn, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển, nên doanh thu tăng trưởng nhanh qua các năm. Mới đây, VECITA dự đoán, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam sẽ chạm mốc 10 tỷ USD vào năm 2020, với mức tăng trưởng doanh thu 20%/năm.

Trong khi đó, theo báo cáo của VECITA, dù dẫn đầu doanh thu ngành thương mại điện tử Việt Nam, nhưng Lazada mới chiếm khoảng 36% thị phần trong năm 2014. Chính vì vậy, việc “ra ở riêng”, theo ông Thịnh, sẽ giúp LEX có nhiều cơ hội phát triển hơn.

Theo một nguồn tin của Báo Đầu tư, Lazada đang đi theo rất sát định hướng của công ty thương mại điện tử lớn nhất Mỹ là Amazon. Hiện Amazon không chỉ là một website bán lẻ hàng đầu, mà còn đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng như kho bãi, giao nhận…, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Theo đó, các nhà bán lẻ chỉ việc gửi hàng hóa vào Amazon, mọi việc còn lại do công ty này lo.

“Có thể nói, LEX được xem là phương án dự phòng chiến lược của Lazada. Bên cạnh đó, việc đầu tư vào LEX cũng được kỳ vọng sẽ nâng định giá của Lazada cao hơn”, nguồn tin này nhận định.

Năng lực của LEX khi ra ở riêng

Những người trong ngành đang đặt câu hỏi về năng lực vận hành của LEX khi ra riêng. Hiện tại, Lazada sử dụng 4 đội giao nhận chính là LEX, Viettel Post, VNPost và Giaohangnhanh.vn. Trong đóng, LEX và VNPost chiếm phần lớn. Chỉ riêng LEX, uớc tính xử lý hơn 2.000 đơn hàng/ngày.

Quan trọng hơn, thời điểm ra ở riêng của LEX trùng với giai đoạn tăng trưởng nóng vào mùa cuối năm của Lazada (dự kiến diễn ra vào cuối tháng 11 - đầu tháng 12 năm nay), nên có thể kéo đơn hàng tăng gấp đôi so với thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, ông Thịnh cho biết, LEX đang tự tuyển mới hoàn toàn nhân sự từ bộ phận chăm sóc khách hàng, đến phát triển kinh doanh, giao nhận…

LEX hiện cũng tuyển dụng rất nhiều nhân sự cao cấp trong ngành giao nhận và chuyển phát nhanh trong nước và quốc tế. Trước áp lực tăng trưởng nóng và thời gian eo hẹp như hiện nay, yếu tố nào sẽ đảm bảo LEX thành công?

Vấn đề nữa, phần lớn nhân sự chủ chốt của LEX hiện nay dù rất có kinh nghiệm trong lĩnh vực giao nhận truyền thống, nhưng lại không nhiều kinh nghiệm trong thương mại điện tử, nơi đòi hỏi thời gian giao nhận nhanh và quy trình phức tạp hơn rất nhiều.

Ông Thịnh cho biết, LEX đang đặt lộ trình rất rõ ràng từ nay đến cuối năm sau, theo hướng tập trung phát triển mạng lưới giao nhận và nhân sự. Theo đó, LEX sẽ tăng gấp đổi điểm giao nhận và nhân sự so với hiện nay. Hiện Công ty đã chạy thử dịch vụ giao các đơn hàng trong thành phố trong vòng 6 tiếng làm việc.

“LEX sẽ cung cấp mức giá và thời gian giao nhận rất cạnh tranh khi ra thị trường. Các chính sách chi trả cũng sẽ theo quy định hiện nay của Lazada”, ông Thịnh nói.

Về chính sách nhân sự, từng làm việc ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, ông Thịnh cho rằng, để giữ chân nhân tài, môi trường làm việc là yếu tố quyết định. Ông cho biết, LEX luôn tạo điều kiện để các ý tưởng mới có lợi cho hoạt động kinh doanh của Công ty có thể phát triển và có phần thưởng xứng đáng cho các cá nhân, nhóm có đóng góp.

Ông Thịnh cũng thừa nhận, môi trường giao nhận trong thương mại điện tử rất khác so với giao nhận truyền thống, bên cạnh đó là tốc độ tăng trưởng của Lazada rất nhanh nên tạo áp lực rất lớn đối với LEX, song ông tự tin rằng, đội ngũ hiện tại của LEX đủ khả năng đáp ứng những yêu cầu đó.

Bên cạnh đó, phần mềm quản lý kho hàng cũng là điều làm đau đầu các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Đa phần doanh nghiệp hiện nay tự xây là chính và không nắm bắt được chính xác việc mở rộng hệ thống trong tương lai. Tuy nhiên, đối với LEX, vì đây là dự án của Lazada, nên phần mềm được phát triển dựa trên nhu cầu của nhiều thị trường.

“Đây có thể coi là điểm cộng của LEX”, ông Thịnh nhấn mạnh.

2015: năm của dịch vụ hậu cần thương mại điện tử

Năm 2015 được xem là năm của dich vụ hậu cần thương mại điện tử khi có rất nhiều doanh nghiệp tham gia hoặc mở rộng thị trường.

Hồi đầu tháng 10 vừa qua, Peacesoft Group, đơn vị chủ quản website chodientu.vn đã công bố tham gia thị trường cung cấp dịch vụ kho vận thương mại điện tử thông qua việc liên kết với công ty con là Công ty cổ phần Dịch vụ hậu cần Boxme và Viettel Post.

Theo đó, Boxme sẽ đóng vai trò là kho cho các doanh nghiệp thương mại điện tử ký gửi hàng. Việc quản lý xuất nhập hàng sẽ thông qua website boxme.vn hoặc ứng dụng di động. Doanh nghiệp sử dụng sẽ trả phí theo giờ, với mức phí từ vài chục đến vài trăm đồng/giờ, tùy theo mặt hàng ký gửi.

Hiện Boxme có 5 kho hàng trên toàn quốc, với diện tích từ 3.000 đến 5.000 m2. Sau 2 tháng thử nghiệm, đã có 20 doanh nghiệp tham gia với số lượng tới 5.000 đơn hàng/ngày.

Đầu tháng 8/2015, Giaohangnhanh.vn ra mắt Ahamove, ứng dụng di động kết nối tài xế xe tải, xe ba gác với người sử dụng. Theo thông tin từ Ahamove, hiện có 5.000 khách hàng và 200 tài xế sử dụng Ahamove. Bình quân một ngày có 40 - 60 chuyến hàng được kết nối thông qua ứng dụng này. Về phần mình, Giaohanhnhanh.vn cũng mở rộng độ phủ lên đến 693/715 huyện.

Trước đó, hồi đầu tháng 7/2015, Viettel Post cho biết, mạng lưới chuyển phát của doanh nghiệp này đã mở tới 100% xã trên lãnh thổ Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác