Thời sự
Lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ tử vong vì đại dịch Covid-19
D.Ngân - 19/11/2021 21:03
20h ngày 19/11, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ qua đời trong đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, dịch bệnh đã lây lan cho hơn một triệu người, cướp đi sinh mạng của hơn 23.000 đồng bào.

Sự xúc động trên khuôn mặt của những người tham gia Lễ tưởng niệm.

Nỗi đau đến tột cùng khi nhiều người đến lúc “nhắm mắt xuôi tay” không có người thân ở bên cạnh, không lời trăng trối. 

“Nhiều gia đình có 2-3 người tử vong, có những người đại dịch đã cướp đi cả cha mẹ, người ruột thịt. Có những em bé sinh ra không được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, không được uống giọt sữa đầu đời”, ông Chiến xúc động nói.

Đại dịch khiến hàng nghìn người già yếu không nơi nương tựa, hơn 2.600 trẻ mất cha mẹ. Nhiều người khi mất chưa được tổ chức lễ tang chu đáo theo phong tục, tập quán, để lại nỗi day dứt trong lòng người thân và đồng đội.

“Trong giờ phút thiêng liêng này, xin thắp nén tâm nhang tưởng nhớ và kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt đồng bào, đồng chí và kiều bào ta ở nước ngoài đã tử vong và hy sinh vì dịch bệnh”, ông Chiến nói.

Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đọc lời tưởng niệm

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ông kêu gọi đồng bào đề cao ý thức phòng chống dịch, không lơ là, chủ quan nhưng không hoang mang, hốt hoảng. 

“Nhất định đất nước ta sẽ vượt qua được mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục phát triển hơn nữa, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân”, ông nói.

Tại điểm cầu Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài dẫn đầu đoàn đại biểu tại điểm cầu Hà Nội thực hiện nghi lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong vì Covid-19. 

Mỗi đại biểu dâng hương tại lư hương được đặt trên sân khấu. Sau khi dâng hương, các đại biểu đặt một bó hoa cúc màu trắng xuống phía sau lư hương để tưởng nhớ những người đã khuất.


Cũng tại điểm cầu Hà Nội, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Hà Nội Nguyễn Lan Hương liên tục lau nước mắt khi theo dõi phóng sự về đại dịch Covid-19 chiếu trên màn hình.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, chùa Quán Sứ đánh chuông và gần trăm phật tử bắt đầu tụng kinh tưởng niệm đồng bào qua đời vì Covid-19. Hoà thượng Thích Thanh Tuấn, Phó chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam, chủ trì lễ cầu siêu tại chùa Quán Sứ.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xúc động cho hay, chúng ta đang nỗ lực hành động cho một cuộc sống tốt lành của mỗi con người. Đó là cách tưởng nhớ đối với những người đã bị cơn gió đen đại dịch Covid-19 cuốn đi sinh mệnh. Chúng ta sẽ cùng nhau chăm sóc, bảo vệ những đứa trẻ mồ côi. 

Chúng ta muốn nói với linh hồn những người đã mất trong đại dịch Covid-19 rằng, vẻ đẹp và lòng nhân ái truyền thống của dân tộc này sẽ hóa hành một ngôi nhà ấm áp của tinh thần cho những gia đình đã mất người thân, cho những đứa trẻ mồ côi trú ngụ và lớn lên. 

"Xin những người đang sống hãy dựng tượng đài tưởng nhớ những người đã mất trong chính lòng mình, bằng chính những hành động của chúng ta. Đó là sự tử tế, lòng trung thực, sự chia sẻ, những giấc mơ tốt đẹp về tương lai và sự dâng hiến tận cùng cho mảnh đất này", nhà văn Nguyễn Quang Thiều nói.

Tại điểm cầu TP.HCM, hàng nghìn người dân đổ về đường Hoàng Sa, đối diện chùa Pháp Hoa (quận 3, TP.HCM). Lực lượng chức năng lập rào chắn, hạn chế phương tiện di chuyển qua đây để người dân tưởng niệm nạn nhân dịch Covid-19.

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu thắp nhang tưởng niệm các nạn nhân do Covid-19

Ở một địa điểm khác, nhiều người dân đứng bên ngoài hàng rào Hội trường Thống Nhất thắp nến tưởng niệm, tiễn biệt các nạn nhân mất vì Covid-19. Những người đến đây đều tự tay thắp cây nến tiễn biệt, cầu cho những người xấu số được an nghỉ. Họ đều có khát khao cháy bỏng dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi để không còn ai phải chịu nỗi đau mất người thân nữa.

Người tham gia lễ tưởng niệm đều thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như sát khuẩn tay, đo nhiệt độ; sử dụng khẩu trang màu đen, ghế ngồi phủ màu đen. Với điểm cầu TP.Hà Nội, hơn 100 người dân tới chùa Quán Sứ làm lễ cầu siêu. Phía ngoài sân, chùa cho thắp nến và xếp hoa đăng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thắp hương tưởng niệm nạn nhân Covid-19

Đến dự lễ tưởng niệm mang theo niềm tiếc thương người mẹ đã qua đời, anh Võ Đăng Thành (49 tuổi), nhà tại phường Văn Miếu, quận Đống Đa, xúc động rớm nước mắt khi kể lại câu chuyện đau thương đã trải qua. Gia đình anh Thành có 10 người thì 9 nhiễm Covid-19.

"Các thành viên trong gia đình mỗi người điều trị một nơi. Mẹ anh Thành vốn bị tiểu đường, nên dù sức khỏe còn tốt nhưng sau 48 ngày điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã không qua khỏi. 

"Mẹ tôi vào viện con cái không có ai ở bên cạnh. Dù được y bác sĩ bệnh viện tận tình chăm sóc, nhưng với bổn phận là người con, tôi rất đau lòng", anh Thành nói.

Đến nay mẹ đã mất được 36 ngày nhưng anh vẫn thấy không thể làm quen với cuộc sống không có mẹ, "mỗi lần ngồi xuống mâm cơm là lại nhớ mẹ rơi nước mắt. Còn quá nhiều điều tôi chưa làm được cho mẹ".


Tại đầu cầu Hà Nội, sau một phút tưởng niệm, ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, và bà Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng ban Dân vận Trung ương, đã thắp hương, thực hiện nghi lễ tưởng niệm. Toàn thể đại biểu dành một phút để mặc niệm người đã qua đời vì dịch bệnh.

Khu vực Hồ Gươm, lúc 20h30 đèn chiếu sáng Tháp Rùa được tắt; tiếp theo đó toàn bộ hệ thống chiếu sáng cầu Thê Húc và đèn trang trí quanh hồ đều tắt. Các đại biểu tham dự Lễ tưởng niệm thả hoa đăng trên hồ trong Công viên Thống Nhất.



Tại lễ cầu siêu tại chùa Một Cột, trụ trì Thích Tâm Kiên cho biết, hôm nay chùa tổ chức lễ cầu siêu, thỉnh chuông, tụng kinh nhằm hồi hướng cho những người không may đã mất do dịch Covid 19, mong họ siêu thoát, về cảnh giới an lành. 

“Tôi cũng cầu mong cho những người còn sống phong điều vũ thuận, cầu cho nhân dân hưởng an bình, cầu cho dịch bệnh sớm tiêu tan”, Trụ trì Chùa Một Cột nói.

Tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, hàng trăm tăng, ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội thắp hoa đăng tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ mất do Covid-19.

Ngoài đầu cầu Hà Nội, TP.HCM, Lễ tưởng niệm nạn nhân Covid-19 còn diễn ra ở Đồng Tháp, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Long An, Nha Trang…

Chúng ta đều biết rằng, cuộc chiến với dịch Covid-19 đã để lại nhiều đau thương, mất mát, không gì đong đếm được. Từ sự mất mát ấy, chúng ta thêm đồng lòng, quyết liệt hơn chống lại Covid-19 trong cuộc chiến cam go, ác liệt này. Lễ tưởng niệm hôm nay được tổ chức ở nhiều điểm cầu không chỉ tri ân, tưởng nhớ đồng bào và chiến sĩ hy sinh, tử vong vì Covid-19, mà còn nhằm tiếp tục động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu và nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong tham gia phòng, chống dịch.

Trong bài phát biểu của mình tại Lễ tưởng niệm, ông Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xúc động chia sẻ, trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát, gây tổn thất nặng nề cho cả thế giới, trong đó có nước ta.

Trước tình hình đó, thực hiện lời hiệu triệu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống yêu nước thương nòi, quyết tâm “chống dịch như chống giặc”.

Hàng vạn cán bộ, nhân viên y tế, chiến sỹ các lực lượng vũ trang đã khắc phục mọi khó khăn, bất chấp nguy hiểm, xông pha vào tâm dịch, với những tháng ngày làm việc quên mình, “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” chăm sóc, chữa trị người bệnh như người thân yêu, ruột thịt của mình.

Trong trận chiến ấy, hàng ngàn thầy thuốc, cán bộ, chiến sỹ, “lực lượng tuyến đầu”, cán bộ cơ sở, Tổ Covid cộng đồng, các nhà thiện nguyện đã bị nhiễm bệnh, hàng chục đồng chí đã hy sinh vì nhiệm vụ".

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, những tháng ngày cam go, ác liệt phòng chống đại dịch Covid-19, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta “thương người như thể thương thân”, “bầu ơi thương lấy bí cùng” lại được khơi dậy, phát huy mạnh mẽ, nhiều nghĩa cử cao đẹp, chan chứa tình đồng chí, nghĩa đồng bào làm lay động lòng người: Những ATM gạo, ATM ô xy, “chợ 0 đồng”, “siêu thị 0 đồng” trong vùng dịch, “nhường cơm xẻ áo cho nhau”.

Hàng triệu “phần quà đại đoàn kết” và “túi an sinh”, hàng vạn tấn lương thực, thực phẩm, hàng ngàn tấn trang thiết bị y tế của đồng bào, chiến sỹ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã được chở vào vùng dịch, san sẻ yêu thương với đồng bào TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Nhân dân ở vùng phong tỏa, các ly, giãn cách xã hội một thời gian dài đã khắc phục khó khăn, gian khổ, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, đồng lòng, chung sức để phòng chống dịch.

Có thể nói, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhất là đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, lực lượng vũ trang và nhân dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã làm hết sức mình chăm lo, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Do dịch bệnh chưa có tiền lệ, cực kỳ nguy hiểm, đã cướp đi sinh mạng của hàng vạn đồng bào, đồng chí của chúng ta, thật là tiếc thương và đau xót; Do dịch bệnh quá ác liệt, nguy hiểm nên mặc dù rất cố gắng nhưng có nhiều người chưa được tổ chức tang lễ chu đáo theo phong tục, tập quán.

Đại dịch tàn ác đã phá vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình đang êm ấm: Cháu mất ông bà, cha mẹ mất con, vợ chồng mất nhau, con mất cha mẹ… Đại dịch tràn qua, hàng trăm người cao tuổi không còn nơi nương tựa, hàng ngàn trẻ em mất cha mẹ, thật là xót thương, nhói lòng, rơi lệ.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng bào, chiến sỹ cả nước, tôi xin chia buồn sâu sắc với thân nhân, gia đình của đồng bào, cán bộ, chiến sỹ hy sinh và tử vong trong đại dịch Covid-19;

“Xin kính cẩn nghiêng mình, thắp nén tâm nhang, tiễn biệt đồng bào, đồng chí đã hy sinh và tử vong vì dịch bệnh; Cầu cho các linh hồn được siêu thoát; Linh thiêng, phù hộ, độ trì cho quốc thái, dân an; dịch bệnh Covid-19 sớm được tiêu trừ để nhân loại không phải gánh chịu thêm đau thương, mất mát nào nữa", ông Đỗ Văn Chiến phát biểu.

Tin liên quan
Tin khác