Y tế - Sức khỏe
Lo ngại tình trạng gia tăng và trẻ hóa ung thư tuyến giáp
D.Ngân - 02/07/2022 15:20
Ung thư tuyến giáp thường không có dấu hiệu rõ ràng, nên âm thầm di căn đến nhiều bộ phận khác, khi phát hiện bệnh thì đã muộn.

Nhiều trường hợp phát hiện muộn

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh phổ biến, chiếm đến 90% về các bệnh ung thư tuyến nội tiết. Tại Việt Nam, bệnh lý ung thư này đang ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. 

Khi có một số dấu hiệu như nuốt vướng, người bệnh tự sờ thấy u hoặc hạch ở vùng cổ, khó nuốt... thì cần đến bệnh viện kiểm tra ngay.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư tuyến giáp có nhiều yếu tố khác nhau.

Bác sĩ Phạm Quyết Thắng, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật tuyến giáp, Bệnh viện Nội Tiết Trung ương cho biết, mỗi ngày, bệnh viện phẫu thuật cho 30-40 trường hợp có liên quan tuyến giáp. Trong đó, bệnh nhân ung thư tuyến giáp ngày càng trẻ và có xu hướng gia tăng.

Theo thống kê của Hiệp hội Nghiên cứu ung thư quốc tế, hiện nay, tỷ lệ ung thư tuyến giáp ở Việt Nam đang đứng thứ 10 trong các bệnh ung thư về nội tiết. 

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, thời gian qua, các trường hợp được chỉ định phẫu thuật ung thư tuyến giáp chiếm tới 60%.

Còn tại Bệnh viện K, theo bác sĩ Ngô Xuân Quý, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ, hầu hết các loại ung thư đều có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu liên quan tới môi trường, thuốc lá, ăn uống, nhiễm vi sinh vật… Tuy nhiên, riêng đối với ung thư tuyến giáp có thêm hai nguyên nhân nữa dẫn tới sự gia tăng phát hiện bệnh ung thư tuyến giáp.

Thứ nhất, do trình độ nhận thức của người dân ngày một tăng cao. Thực tế tại Bệnh viện K có nhiều bệnh nhân đến khám khi có một số triệu chứng bất thường, họ đã chủ động tìm đến bác sĩ để nhận được lời khuyên và tư vấn từ rất sớm.

Hơn nữa, nhiều người dân đã có thói quen khám sức khoẻ định kỳ, tầm soát phát hiện sớm ung thư nói chung, ung thư tuyến giáp nói riêng, qua đó ngày càng tăng tỷ lệ phát hiện bệnh, nhưng may mắn là vì mọi người chủ động chăm lo sức khỏe, tầm soát sớm nên người bệnh thường phát hiện ở giai đoạn sớm hơn, do đó có phương án điều trị kịp thời. 

Thứ hai, do việc ứng dụng rộng rãi các phương tiện chẩn đoán u tuyến giáp trong cộng đồng, không chỉ tại Bệnh viện K mà còn nhiều bệnh viện, phòng khám khác trong cả nước mà đặc biệt là siêu âm. 

Siêu âm rất có giá trị trong chẩn đoán ung thư tuyến giáp mà chi phí phù hợp với nhiều người, do vậy ngày càng nhiều bệnh nhân được phát hiện ung thư tuyến giáp đến khám và điều trị tại Bệnh viện K.

Để điều trị ung thư tuyến giáp, theo TS.Phan Hướng Dương, Phó giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh nếu được phát hiện sớm, hiệu quả điều trị tốt. Tuy nhiên, bệnh thường không có các dấu hiệu rõ ràng nên tiềm ẩn nguy cơ di căn tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể dẫn tới nguy cơ tử vong cao. 

Nhiều bệnh nhân ung thư xâm lấn ra thực quản, khí quản, động tĩnh mạch cảnh khiến việc bóc tách khối u di căn phức tạp và nguy hiểm.

“Hiện nay, với sự phát triển rất nhiều của phương pháp kỹ thuật, đặc biệt là độ phân giải rất cao của siêu âm, chúng ta hoàn toàn phát hiện được những cái nhân kích thước bé thậm chí dưới 1 cm", TS.Phan Hướng Dương nói.

Tỷ lệ điều trị thành công cao nếu phát hiện sớm

Chia sẻ cụ thể hơn về điều trị ung thư tuyến giáp theo bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, có nhiều lựa chọn điều trị khác nhau cho ung thư tuyến giáp biệt hóa và không biệt hóa. Mỗi hình thức điều trị phù hợp như thế nào phụ thuộc vào giai đoạn và loại ung thư tuyến giáp của người bệnh.

Ung thư tuyến giáp thể biệt hóa hay gặp nhất với tỷ lệ khoảng 90% và có thể chữa khỏi hoàn toàn. Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp bao gồm phẫu thuật, liệu pháp iốt phóng xạ (I-131), thuốc nhắm trúng đích (ức chế tyrosine kinase -TKI), và liệu pháp hormone. Các phương pháp điều trị sẽ tuỳ vào giai đoạn bệnh và thể mô bệnh học….

Các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp thường bao gồm: Phẫu thuật cắt một thuỳ tuyến giáp hoặc cắt tuyến giáp hoàn toàn; Liệu pháp iốt phóng xạ (131I; Thuốc ức chế Tyrosine Kinase và Liệu pháp hormone tuyến giáp

Với điều trị ung thư tuyến giáp, phẫu thuật đóng vai trò quan trọng nhất có tính chất quyết định đến kết quả điều trị. 

Trong trường hợp phẫu thuật cắt giáp toàn bộ, bệnh nhân có thể được điều trị Iod-131 và hormon thay thế giúp bổ sung hormon tuyến giáp duy trì hoạt động của cơ thể giúp duy trì bệnh ổn định lâu dài. 

Hoá chất thường ít có hiệu quả hơn trong điều trị ung thư tuyến giáp. Hiện nay, tại một số cơ sở y tế chuyên khoa đã có các phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp như phẫu thuật, điều trị Iod-131, xạ trị ngoài và liệu pháp nội tiết. 

Ngoài ra các cơ sở này còn ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất trên thế giới vào điều trị như phương pháp phẫu thuật tuyến giáp qua đường miệng trong điều trị ung thư tuyến giáp. Phương pháp này cho phép cắt được toàn bộ tuyến giáp và vét hạch cổ trung tâm đảm bảo nguyên tắc phẫu thuật trong ung thư. 

Chuyên gia nhấn mạnh ung thư tuyến giáp hoàn toàn có thể điều trị thành công nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, tiên lượng dành cho người bệnh ung thư tuyến giáp tốt hơn so với những loại ung thư khác.

Khi mắc bệnh lý tuyến giáp bướu nhân, người bệnh nên tái khám thường xuyên dù là u lành tính để được theo dõi sát tình trạng. 

Nếu có bất cứ biến đổi nào về hình thái học của tuyến giáp trên kết quả siêu âm, chụp cắt lớp, bác sĩ sẽ có những đánh giá chính xác hơn, kết hợp với chọc tế bào tuyến giáp để đưa ra chỉ định phẫu thuật kịp thời.

Để giảm nguy cơ ung thư tuyến giáp, mọi người nên hạn chế tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như bức xạ, tia bức xạ... Bên cạnh đó, nên ăn uống lạnh mạnh, thường xuyên tầm soát ung thư khi để biết được tình trạng của bản thân.

Ung thư tuyến giáp có thể chữa trị được tùy thuốc và loại ung thư, độ tuổi khi phát hiện ung thư và giai đoạn bệnh nhân bắt đầu điều trị. Vì vậy, điều quan trọng nhất là tầm soát phát hiện sớm, điều trị đúng cách và kịp thời.

Ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu có thể không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào, thường người bệnh tình cờ phát hiện ra khi siêu âm khám sức khỏe kiểm tra hoặc khám bệnh khác vô tình thấy. Chỉ khi khối u to lên, có thể nhìn hoặc sờ thấy, thì người bệnh đi khám.
Ngoài ra khi khối u to, xâm lấn, có thể bộc lộ các triệu chứng như khó thở; khó hoặc đau khi nuốt; khàn giọng hoặc thay đổi giọng nói; sụt cân không rõ nguyên nhân; mệt mỏi; sưng không đau ở phía trước cổ.
Tin liên quan
Tin khác