Glamping đang thu hút sự quan tâm của nhiều du khách, đặc biệt là giới trẻ. |
Với sự tăng trưởng nhanh, glamping được dự báo sẽ là xu hướng du lịch của tương lai. Do đó, loại hình này cần được đầu tư bài bản.
Cắm trại với đầy đủ tiện nghi
Nhu cầu hòa mình, gắn kết với thiên nhiên trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến loại hình du lịch dã ngoại, cắm trại (camping) được nhiều người lựa chọn. Nhưng, camping giờ đây đã được các nhà cung cấp dịch vụ nâng tầm thành glamping - hình thức cắm trại ngoài trời sang trọng, có thể tận hưởng dịch vụ đầy đủ tiện nghi, xa hoa, hệt như trong một khu nghỉ dưỡng cao cấp.
Dù vẫn “lạ tai” ở Việt Nam, nhưng từ cả trăm năm trước, hình thức glamping đã được giới quý tộc Mỹ và châu Âu yêu thích trải nghiệm. Trong cuộc hành trình đến châu Phi, họ chuộng sống ở các căn lều safari, nơi được trang bị như phòng khách sạn thượng hạng. Các căn lều này được trang bị nội thất cổ, giường cỡ lớn cao cấp, thảm Ba Tư, rượu sâm-panh. Trên hết, khu vực cắm trại của họ vẫn luôn hòa hợp với thiên nhiên. Một thế kỷ sau, xu hướng glamping đã không còn bó hẹp trong giới thượng lưu, mà được mở rộng để phù hợp với mọi đối tượng.
Ở châu Âu, khu vực lý tưởng của glamping thường là rừng rậm, bãi biển hoặc các khu bảo tồn thiên nhiên. Còn theo số liệu của Kampgrounds of America (KOA) - hệ thống khu cắm trại thuộc sở hữu tư nhân lớn nhất thế giới, số hộ gia đình cắm trại lần đầu ở Bắc Mỹ từ năm 2019 đến năm 2020 đã tăng 260%. Sự bùng nổ của loại hình du lịch này giúp glamping chính thức được đưa vào từ điển Oxford.
Điều đặc biệt là, những căn lều được dựng bằng vải bạt hoặc gỗ tái chế, nhựa tổng hợp, nhưng du khách có thể yên tâm trước các yếu tố bất thường của thời tiết, côn trùng. Các “thượng đế” cũng sẽ cảm thấy thoải mái như ở nhà khi được nghỉ ngơi trong không gian thoáng đãng, cho phép lắp đặt hệ thống điều hòa, lò sưởi, giường, tủ, đệm, buồng tắm, khu vệ sinh đạt chuẩn…, với sức chứa từ 2 đến 10 người.
Cần đầu tư bài bản
Ở Việt Nam, với sự đa dạng về địa hình, cảnh quan, glamping có thể được dựng trong rừng, bên suối, thác, trên bãi biển, hay đỉnh núi cao, được các nhà đầu tư quan tâm trong 3 năm gần đây.
Đà Lạt (Lâm Đồng) là nơi du nhập loại hình này sớm nhất cả nước với trải nghiệm glamping ngắm trọn thung lũng đèn đom đóm trên Hòn Bồ, glamping và săn mây trên đồi Thiên Phúc Đức, glamping CampArt by #Mợ Jen tại Thung Lũng Vàng, glamping Twin Beans Farm sống chậm giữa nông trại cà phê siêu hot, glamping Dalat Camp giữa thung lũng tuyệt đẹp…
Trong khi đó, Ninh Thuận nổi tiếng với khu glamping Tanyoli, nơi có những lều Mông Cổ, đồi cát, đồng cừu vô cùng lãng mạn, khiến du khách trẻ đổ xô tới check-in. Còn ở Hà Nội, du khách có thể trải nghiệm glamping theo phong cách đô thị vô cùng thú vị và không kém phần lãng mạn tại Glamping Lotte Center Hà Nội nằm trên tầng 7 của Lotte Department (quận Ba Đình), TBS Riverside Garden (Long Biên), hay ở vùng ngoại thành tại La Nha Glamping Land, Smiley Ville (huyện Đông Anh)…
Các khu glamping như Happy Ride (Mũi Né), Lak Tented Camp (Đắk Lắk), Glamping Nhà Bè (TP.HCM), Tropical (Đồng Nai)… cũng nổi tiếng và hút khách không kém.
Sự phát triển nhanh, mạnh các khu glamping cho thấy nhu cầu trải nghiệm loại hình này ngày càng lớn.
Chia sẻ về những điểm ưu Việt của glamping, ông Nguyễn Văn Hảo, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch làng Ba Khan cho biết, làng Ba Khan kết hợp với Công ty cổ phần Umove Travel and Outdoor Gare - đơn vị bán lẻ, phân phối trang thiết bị du lịch và dã ngoại lắp đặt 10 căn lều glamping trong khuôn viên Ba Khan Resort. Sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng cao cấp và glamping giúp khách sạn này duy trì hoạt động và tạo việc làm ổn định cho người lao động nhờ glamping. Còn vào mùa cao điểm, glamping sẽ là giải pháp tối ưu giải quyết tình trạng “cháy phòng”. Đặc biệt, glamping mang lại trải nghiệm mới mẻ cho các khách hàng truyền thống để họ quay lại khu nghỉ dưỡng nhiều lần.
Đại diện TaGu Glamping Phước Bình (Ninh Thuận) và TaGu Glamping Khánh Sơn (Khánh Hòa) cho biết, mỗi tháng, khu glamping có lượng khách tăng trưởng ở mức 15-19% và trung bình có đến 80% khách hỏi thăm và chọn ở glamping, tức ngủ lều thay vì qua đêm ở nhà sàn. Phát triển glamping, không chỉ giúp khai thác được vẻ đẹp thiên nhiên có sẵn, đem đến trải nghiệm ngay trong rừng sâu, maf còn tạo được sinh kế cho những người đồng bào dân tộc Raglai là cộng sự của mình tại khu glamping.
Theo báo cáo du lịch hàng năm của trang Booking.com, du khách ngày càng quan tâm tới môi trường. Khi trang web nổi tiếng về đặt phòng này khảo sát khách du lịch tại 30 quốc gia, có tới 83% số người cho rằng, du lịch bền vững và ý thức về môi trường là quan trọng. Còn theo khảo sát của National Geographic đối với 3.500 người trưởng thành ở Mỹ, một nửa số du khách từ 18 đến 34 tuổi ưu tiên tính bền vững trong các quyết định du lịch và 66% thế hệ millennials (sinh từ năm 2000 trở về sau) sẵn sàng trả nhiều hơn cho dịch vụ của các công ty cam kết tạo ra tác động tích cực đến môi trường. Do đó, các nhà đầu tư, kinh doanh glamping và cả camping tại Việt Nam cần lưu ý vấn đề này.
Để phát triển glamping một cách bền vững, ông Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel cho rằng, hoạt động glamping cần được đầu tư bài bản, với sự tham gia đồng bộ của nhiều bên.
Theo đó, chính quyền địa phương cần xác định tiềm năng, không gian và điều kiện cảnh quan để quy hoạch bài bản, tránh phát triển tràn lan, chạy theo xu hướng mà quên đi giá trị cốt lõi của địa phương.
Về phía cơ quan quản lý du lịch, cần có quy định, quy chuẩn và tiêu chí cụ thể đối với loại hình camping và glamping. Cơ quan bảo vệ môi trường cần có hướng dẫn chi tiết cùng các yêu cầu về điều kiện hạ tầng để nhà đầu tư cam kết không gây ảnh hưởng đến môi trường. Đặc biệt, các hiệp hội du lịch và tổ chức lữ hành cần có một bộ quy tắc ứng xử đối với du khách tham gia loại hình du lịch này.