- Giới phân tích: Đòn thuế quan của EU lên xe điện Trung Quốc khó đạt hiệu quả
- Xe điện Trung Quốc giá rẻ “tấn công” thị trường châu Âu
- Mercedes-Benz hợp tác với Starbucks lắp đặt trạm sạc nhanh cho xe điện
- Mercedes Benz hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước
- Dự án của Mercedes-Benz gặp khó khi gia hạn đầu tư
- Tặng một năm bảo hiểm cho xe Mercedes-Benz lắp ráp trong nước
Theo báo cáo tài chính mới nhất, lợi nhuận ròng của Mercedes-Benz đã giảm 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn hơn 3 tỷ euro (tương đương 3,3 tỷ USD).
Sự suy giảm này chủ yếu đến từ việc doanh số bán xe điện yếu hơn dự kiến và nhu cầu tại thị trường chủ chốt Trung Quốc giảm mạnh.Trong quý 2/2024, tổng doanh thu của Mercedes-Benz giảm gần 4%, đạt 36,7 tỷ euro.
Kết quả kinh doanh yếu kém đã buộc hãng phải điều chỉnh mục tiêu biên lợi nhuận năm 2024, từ mức dự kiến 10-12% xuống còn 10-11%. Sự sụt giảm này phản ánh rõ rệt qua việc doanh số bán của hãng giảm 3,7%, xuống còn 496.712 chiếc trong quý 2 năm nay.
Ảnh minh họa |
Đáng chú ý, doanh số bán xe điện giảm mạnh tới 25%, một phần do sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các hãng xe Trung Quốc và nhu cầu tại châu Âu yếu hơn.
Thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng trong sự suy giảm này. Doanh số bán tại Trung Quốc giảm 6%, trong bối cảnh các hãng xe châu Âu phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu xe điện của Trung Quốc.
Ông Ola Källenius, Giám đốc điều hành Mercedes-Benz, cho biết lĩnh vực sản xuất ô tô hiện đang phải đối mặt với nhiều sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế toàn cầu, các diễn biến địa chính trị và chính sách thương mại.
Mercedes-Benz dự kiến sẽ cải thiện doanh số bán trong nửa cuối năm 2024 nhờ việc tung ra các mẫu xe mới, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp. Hãng vẫn duy trì mục tiêu về doanh số bán cả năm như năm ngoái, dù tình hình hiện tại không mấy khả quan. Tuy nhiên, không chỉ riêng Mercedes-Benz, mà nhiều hãng sản xuất ô tô khác cũng đang phải đối mặt với một năm đầy thử thách khi chi phí gia tăng và nhu cầu về xe điện suy giảm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận.
Theo Bloomberg, nhiều hãng xe lớn khác cũng đang điều chỉnh chiến lược để thích nghi với tình hình hiện tại. Toyota Motor Corp, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn của Mercedes-Benz, đã thông báo sẽ tăng cường sản xuất dòng xe hybrid sau khi ghi nhận doanh thu của phân khúc này giảm tới 20%.
BMW, dù có doanh thu bán xe điện khá tốt, nhưng cũng đang phải đối mặt với chi phí sản xuất ngày càng tăng. Lạm phát kéo dài, tăng trưởng kinh tế chậm chạp ở châu Âu và sự phục hồi chậm hơn dự kiến ở Trung Quốc đang tạo áp lực lớn lên ngành ô tô.
Các hãng xe điện Trung Quốc với mức giá bán thấp cũng tạo ra khó khăn cho các nhà sản xuất khác. Ông Yoichi Miyazaki, Giám đốc Tài chính Toyota, chia sẻ rằng cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc đang ngày càng trở nên khốc liệt hơn và sẽ tiếp tục là thách thức trong vài năm tới cho đến khi có thêm nhiều mẫu xe điện chạy bằng pin ra mắt.