Doanh nghiệp
Madame Nguyễn Thị Nga đề nghị Hà Nội cho khách sạn, sân golf mở cửa lại
Thu Trang - 17/04/2020 08:57
Kiến nghị của Chủ tịch Tập đoàn BRG được đưa ra tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, diễn ra vào chiều 16/4, do Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội tổ chức.
Madame Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG

Là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch BRG cho biết, thống kê con số thiệt hại của doanh nghiệp này là khoảng 1.000 tỷ đồng, còn 3.700 tấn gạo chưa xuất khẩu được.

Theo bà Nga, kể từ khi bắt đầu đại dịch, doanh nghiệp này phải chịu ảnh hưởng đối với lĩnh vực kinh doanh trọng yếu như du lịch, khách sạn, sân golf, xuất nhập khẩu.

Dù biết khó nhưng Chủ tịch BRG vẫn mạnh dạn nói đề nghị nhanh chóng cho mở cửa lại các khách sạn, sân golf kèm theo các điều kiện về an toàn. 

"Quy định có thể cho phép chơi golf theo nhóm không quá 8 người, giãn cách tối thiểu 2 m. Điều đó sẽ giúp các sân golf đảm bảo duy trì vận hành, tránh một lượng lớn lao động phải nghỉ việc", bà Nga nói. 

Đồng thời, bà Nga đề xuất Thành phố kiến nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp. Thay đổi cách hạch toán phí dịch vụ vào doanh thu, mà tính vào thu nhập cá nhân của nhân viên. BRG cũng đề xuất giảm 50-100% thuế GTGT năm 2020; miễn giảm thuế đất 50%; miễn thuế thu nhập cá nhân trong năm 2020.

Doanh nghiệp này cũng kiến nghị Thành phố cần trích ngân sách để lập quỹ kích cầu du lịch cho Hà Nôi, tổ chức hoạt động quảng bá du lịch ngay sau khi dịch bệnh qua đi, kinh tế phục hồi. 

Với các công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đảng của Thành phố và cả nước, lãnh đạo Tập đoàn BRG mong muốn được đơn giản hóa thủ tục hành chính để các dự án sớm được khởi công và đi vào sử dụng. Nhất là các dự án đầu tư xây dựng có quy mô, có ý nghĩa lớn với Thành phố do các tập đoàn kinh tế tư nhân và nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tốt, chứng minh được năng lực tài chính

Dự án Công viên Hello Kitty được Tập đoàn BRG tuyên bố khởi công vào năm 2018, hoàn thành năm 2020. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được triển khai

Đáng chú ý, với những dự án mà BRG đang vướng mắc, bà Nga cũng bày tỏ mong muốn thành phố Hà Nội sớm giao đất để doanh nghiệp triển khai dự án công viên Hello Kitty ở quận Tây Hồ. Được biết, doanh nghiệp đã phải chi trả 150.000 USD cho Tập đoàn Hello Kitty tại Nhật Bản. Hiện nay, dự án vẫn chưa được bàn giao đất mặc dù đã có chủ trương đầu tư và quyết định phê duyệt quy hoạch. 

Theo vị lãnh đạo doanh nghiệp này, với hơn 2.000 m2 để xây dựng, dự án này không chiếm quá nhiều quỹ đất, lại không phải xây nhà ở để bán mà là công viên cho các cháu thiếu nhi, do đó rất mong Thành ủy HĐND, UBND khẩn trưởng đưa ra những quyết sách để đưa công trình được đưa vào xây dựng, khai thác và trở thành một trong những công viên giải trí đẳng cấp cho trẻ em cũng như khách du lịch khi đến với Thủ đô Hà Nội. 

“Cây mọc trong dự án sắp cao lên thành cây cổ thụ rồi”, bà Nguyễn Thị Nga ngậm ngùi.

Tin liên quan
Tin khác