Doanh nhân
Năm 2014, doanh thu của Thegioididong.com tăng 50%
Lê Tân - 24/05/2013 13:48
Ông Nguyễn Đức Tài, CEO Công ty cổ phần Thế giới di động nói về hướng đi mới của thegioididong.com nhằm phục vụ tốt hơn khách hàng.


Ông Nguyễn Đức Tài, CEO Công ty cổ phần Thế giới di động

Xuất phát của công ty là thương mại điện tử về công nghệ? Sau khi mở rộng đến 63 tỉnh, thành phố với 220 cửa hàng, thì có vẻ như Thế giới di động lại quay về với thương mại điện tử?

Ngay từ khi thành lập vào năm 2004 đến nay, chưa bao giờ công ty rời bỏ mục tiêu phát triển thương mại điện tử. Việc nâng cấp website hay sắp tới mở rộng các dịch vụ cung cấp qua mạng nằm trong định hướng nâng doanh số mảng thương mại điện tử trong tổng cơ cấu doanh thu.

Chúng tôi muốn mang đến nhiều tiện ích, thuận tiện cho khách hàng. Trên thực tế, việc di chuyển của khách hàng trong thành phố lớn là khó khăn, nhưng nếu bạn đang ở văn phòng mà có ai đó mang đến cho bạn ngay một chiếc điện thoại mà bạn yêu thích thì còn gì tuyệt vời hơn? Thương mại điện tử ở Việt Nam còn quá nhiều tiềm năng, nhưng khá sơ khai. Trong tổng cơ cấu doanh thu năm nay của công ty là 7.500 tỷ đồng, thì thương mại điện tử mới chiếm 700 tỷ đồng, tức chưa đến 10%. Đây chưa phải là con số mà chúng tôi hài lòng.

Thế đâu là trở ngại khiến thương mại điện tử trong ngành công nghệ chưa phát triển như kỳ vọng?

Có khá nhiều trở ngại như: phương thức thanh toán, hệ thống pháp lý, tâm lý tiêu dùng… Tuy nhiên, theo tôi, tâm lý tiêu dùng là quan trọng nhất. Rất nhiều người vẫn muốn “sờ” vào món hàng và quyết định mua nó hơn là nhìn qua web-site rồi đặt hàng.

Đâu là cách thức nào để công ty nâng tỷ lệ doanh thu mảng thương mại điện tử trong tổng cơ cấu doanh thu?

Để phát triển thương mại điện tử, cần thiết phải có sự đồng bộ trên tất cả các khâu liên quan. Việc này cũng tựa như một đội bóng đá muốn thắng trận không chỉ có mỗi tiền đạo quyết định, mà phải dựa vào chiến thuật, phong độ của tất cả cầu thủ, thời khắc ra quyết định của huấn luyện viên… Chúng tôi hiểu tất cả những điều đó nên nỗ lực từ khâu nâng cấp website đến chăm sóc khách hàng, giao hàng, bảo hành… Và mục tiêu của công ty là đến tháng 12/2013, doanh số bán qua thương mại điện tử tăng gấp đôi hiện tại, tức là 100 tỷ đồng/tháng, chiếm gần 15% tổng cơ cấu doanh thu.

Trong vòng 5 năm tới, chúng tôi kỳ vọng doanh thu trong lĩnh vực thương mại điện tử của thegioididong.com sẽ là 20%. Tức là, nếu mỗi năm, công ty đạt doanh thu là 10.000 tỷ đồng, thì thương mại điện tử sẽ chiếm 2.000 tỷ đồng. Và đây là tỷ lệ vàng của ngành này ngay cả với các nước phát triển như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Cho đến nay, chưa có một tỷ lệ nào khác cho ngành này vì tâm lý người dùng vẫn muốn mua trực tiếp.


CEO Nguyễn Đức Tài: Chúng tôi đi từ ý tưởng khách hàng là trung tâm
và khiến họ hài lòng để không có lý do để rời bỏ chúng tôi

Theo nhiều chuyên gia, tỷ lệ tăng trưởng của ngành công nghệ đang chững lại và tối đa chỉ là 10%. Với quy mô hiện tại thì thegioididong.com đã rất phát triển. Làm thế nào công ty có thể mở rộng và tăng trưởng doanh thu?

Với 220 cửa hàng trên toàn quốc, thì việc mở rộng hệ thống theo chiều rộng không còn nhiều ý nghĩa. Về doanh thu của mảng di động, máy tính… chúng tôi chiếm khoảng 20% thị phần toàn ngành, thì quả thật, việc tăng doanh thu là một thách thức thật sự. Do vậy, muốn phát triển, cách tốt nhất là công ty phải tập trung phát triển theo chiều sâu.

Cụ thể cho việc này là chúng tôi gia tăng giá trị, lợi ích cho khách hàng khi họ đến với thegioididong.com. Chẳng hạn, tất cả các hãng điện thoại và hàng công nghệ khi bạn mua hàng nếu có trục trặc hoặc không hài lòng dù đang còn chế độ bảo trì thì bạn chỉ được sửa chữa chứ không thể nào đổi lại. Tuy nhiên, vào tháng 12 tới, khi gặp vấn đề như vậy, bạn sẽ được đổi tại thegioididong.com với sản phẩm mới tương đương và mức phí rất hợp lý.

Chúng tôi đi từ ý tưởng khách hàng là trung tâm và khiến họ hài lòng để không có lý do để rời bỏ chúng tôi. Và đó chính là lý do để chúng tôi tin rằng, doanh thu của công ty sẽ tăng lên 50% vào năm 2014.

Cho dù, nhiều người không tin rằng, đây là phương án khả thi, nhưng với mục tiêu chúng tôi đạt được đến hiện tại so với mục tiêu đặt ra từ năm 2012, thì các nhà đầu tư và nhân viên đều tin tưởng đó là hiện thực.

Tất nhiên, điều mà ông đặt ra cho việc chăm sóc khách là rất tốt, lý tưởng, nhưng làm thế nào tư tưởng đó thấm nhuần đến từng nhân viên để giúp họ ứng xử chuẩn mực với khách hàng?

Có hai cách để hành xử cho chuyện này đó là luật và văn hóa. Tại thegioididong.com chúng tôi cũng áp dụng cả hai cách này.

Về luật, chúng tôi quy định sự tưởng thưởng cho nhân viên chính là mức độ hài lòng của khách hàng chứ không phải doanh số là điều đầu tiên.

Về văn hóa, chúng tôi kiên trì xây dựng việc làm hài lòng cho khách hàng không chỉ là tiêu chí được quy định cứng nhắc, mà là việc làm hằng ngày và truyền nó đến nhân viên ngay từ những ngày đầu tiên chúng tôi mới thành lập. Và rất may mắn, hiện tại thegioididong.com vẫn đi đúng định hướng mà mình đề ra.

Hiện tại, ngoài Mekong Capital và các nhà đầu tư mới như CDH Eletric Bee, nhà đầu tư cá nhân Robert Willett, cựu CEO Best Buy toàn cầu, liệu thegioididong.com sẽ công bố thời điểm IPO?

Ngày 27/5/2013, chúng tôi sẽ công bố chính thức về các nhà đầu tư mới tham gia vào thegioididong.com và những dự định sắp tới, không loại trừ khả năng là IPO. Điều này đã được tôi, các cổ đông sáng lập và nhà đầu tư chiến lược tính toán kỹ. Câu trả lời chính thức, xin phép cho tôi giữ lại đúng thời điểm đó.

Tin liên quan
Tin khác