Doanh nhân
Nguyễn Hoàn Lê Vy, sáng lập, CEO Jaros Candle: “Hãy hành động ngay và đừng sợ thất bại”
Nhung Bùi - 04/11/2022 14:17
Ở tuổi 17, Nguyễn Hoàn Lê Vy không chỉ học hành chỉn chu, mà còn rất mạnh mẽ, tự tin trên hành trình khởi nghiệp và đạt được những kết quả khiến nhiều người trưởng thành cũng phải “ngả mũ”.
Nguyễn Hoàn Lê Vy, sáng lập, CEO Jaros Candle

Khởi nghiệp từ niềm đam mê với các mùi hương

Nguyễn Hoàn Lê Vy - học sinh lớp 12, Trường THPT Lưu Văn Liệt (TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) - là nhà sáng lập, CEO thương hiệu nến thơm Jaros Candle, start-up từng gây “bão” trong chương trình Shark Tank Việt Nam phát sóng hồi tháng 9 vừa qua.

Từ nhỏ, Lê Vy đã có niềm đam mê với các mùi hương, đặc biệt là hương thơm tinh túy từ thiên nhiên. Năm 2020, Lê Vy cùng một người đàn anh bắt đầu khởi nghiệp dự án về nến thơm mang tên The Rémini-scent (The Rémini-scent lấy từ gốc tiếng Anh “reminiscent”, nghĩa là “sự hồi tưởng”).

Lê Vy cho biết, thông qua những lọ nến từ thiên nhiên, The Rémini-scent mong muốn  đánh thức mùi hương tự nhiên trong ký ức và khơi dậy được những cảm xúc xưa cũ của khách hàng. Tuy nhiên, thời điểm đó, Vy chỉ hỗ trợ anh trong hoạt động thương mại, tìm kiếm khách hàng và quản lý tài chính với mong muốn kiếm tiền tiêu vặt.

Sau này, vì anh bận rộn, không thể dành thời gian cho The Rémini-scent nữa, nên toàn bộ hoạt động sản xuất và vận hành được chuyển giao cho Lê Vy. Lê Vy cùng với chị gái là Nguyễn Hoàn Triệu Vy tự nghiên cứu ra công thức nến thơm riêng, đồng thời đổi tên start-up thành Jaros Candle.

Cùng viết câu chuyện về phụ nữ Việt khởi nghiệp thành công Jaros Candle đang sản xuất 7 dòng nến handmade (làm thủ công) với 7 mùi hương đặc trưng: lavender, gỗ thông, vỏ quế, cam ngọt, sả chanh, Đà Lạt và After Rain. Giá bán trung bình mỗi sản phẩm khoảng 125.000 đồng/hũ. Dịp 20/10 vừa qua, start-up ra mắt thêm dòng nến thơm hương hoa sen phiên bản giới hạn; giá 330.000 đồng/hũ.

Lê Vy cho biết, với mỗi sản phẩm giới hạn bán ra, Jaros Candle sẽ trích 50.000 đồng để dành tặng Quỹ PuriCare - Chương trình Hỗ trợ phụ nữ Hậu Giang khởi nghiệp, “với hy vọng có thể cùng các cô, các chị viết nên những câu chuyện về người phụ nữ Việt thời hiện đại khởi nghiệp thành công”.

“Jaros là viết tắt tiếng Anh của 2 loài hoa “Jasmine” (hoa nhài) và “Rose” (hoa hồng), cũng là tên tiếng Anh của hai chị em. Em đặt tên này với mong muốn, những sản phẩm mà chúng em tạo ra sẽ giúp khách hàng cảm thấy yêu thích và thoải mái khi tận hưởng hương thơm của Jaros Candle”, Lê Vy chia sẻ.

Giai đoạn mới tiếp quản start-up, Lê Vy cũng gặp khó khăn khi chưa có kinh nghiệm nghiên cứu thị trường, chưa biết tìm nguồn nguyên liệu đầu vào uy tín ở đâu. Tuy nhiên, với sự giúp sức của chị gái, Jaros Candle đã tìm được những cơ sở sản xuất có giấy chứng nhận về tiêu chuẩn nguyên liệu, đảm bảo các loại đầu vào đều thuần tự nhiên để không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Triệu Vy vốn là sinh viên ngành kỹ thuật hóa, nên đã hỗ trợ Lê Vy rất nhiều trong khâu pha chế, phối trộn các hợp chất. Cả hai cùng nhau tìm hiểu, rồi tiến hành thử nghiệm trên những mẫu nhỏ trước khi cho sản xuất đại trà.

“Trong ngành công nghiệp nến, mọi người sẽ sử dụng sáp paraffin là thành phần chính. Tuy nhiên, chúng em làm nến bằng sợi bấc cotton và sử dụng sáp đậu nành, sáp ong lành tính, tốt cho sức khỏe, độ giữ hương cũng rất cao. Đặc biệt, để tạo hương thơm cho nến, em dùng tinh dầu được nhập từ Ấn Độ, không hề có hương liệu, mà sẽ ngập tràn hơi thở của tự nhiên”, Lê Vy hào hứng.

Từ chỗ chỉ bán cho bạn bè, người quen qua Facebook cá nhân, Lê Vy dần mở rộng hoạt động kinh doanh trên các kênh online như Shopee, Instagram, thu hút khách hàng từ nhiều địa phương, trong đó nhiều nhất là Hà Nội và TP.HCM. Lê Vy tiết lộ, Jaros Candle chưa xuất khẩu ra nước ngoài, nhưng từng gia công cho một đơn vị khác đem sản phẩm đi xuất khẩu.

Thu nhập trăm triệu đồng ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường

Tháng 9 vừa qua, Lê Vy cùng chị gái đưa Jaros Candle lên chương trình Shark Tank Việt Nam để gọi vốn. Theo chia sẻ trên sóng truyền hình, từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Jaros Candle ghi nhận doanh thu 250 triệu đồng. 6 tháng đầu năm 2022, con số này là 600 triệu đồng.

Ấn tượng với tinh thần khởi nghiệp của Jaros Candle, Shark Đỗ Liên, nhà sáng lập Ứng dụng công nghệ bảo hiểm LIAN và Shark Lê Hùng Anh, nhà sáng lập, CEO BIN Corporation Group đã dành tặng 2 chiếc vé vàng trị giá 200 triệu đồng cho hai chị em Lê Vy - Triệu Vy. Các “cá mập” cũng cam kết rót vốn đầu tư 200 triệu đồng đổi lấy 30% cổ phần để cùng đồng hành với Jaros trên chặng đường khởi nghiệp.

Dù dành thời gian cho việc kinh doanh, nhưng Lê Vy chưa bao giờ lơ là nhiệm vụ học tập. Suốt thời gian học cấp 3, Lê Vy luôn đứng trong top 3 của lớp. Đặc biệt, Lê Vy còn gây ấn tượng với khả năng nói tiếng Anh giỏi, từng 2 lần đại diện Trường tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh.

“Em đang học lớp 12 và sắp thi đại học. Tuy nhiên, nhờ lên thời khóa biểu riêng để sắp xếp cân bằng việc học và kinh doanh, nên dù đảm nhận cùng lúc nhiều việc, nhưng em không gặp khó khăn nhiều. Vì là lớp trưởng, nên em càng cố gắng phải học tập tốt. Mục tiêu lớn nhất của em đến nay vẫn là việc học”, Lê Vy xác định.

Nhắn gửi đến những bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Lê Vy cho rằng, trong kinh doanh hay bất cứ khía cạnh nào, điều quan trọng là hãy dám nghĩ lớn, đừng sợ những ý tưởng mới.

“Ban đầu, chẳng ai nghĩ một cô bé học sinh như em lại có thể khởi nghiệp. Nhờ có những trải nghiệm kinh doanh này, em mới hiểu rõ hơn về bản thân và có thêm những bài học quý giá. Vì thế, đối với những bạn, các anh chị đang có ý định thử bán một cái gì đó, em nghĩ, mọi người hãy hành động ngay và đừng sợ thất bại”, Lê Vy nói.

Tin liên quan
Tin khác