Ông Nguyễn Minh Bảo, Giám đốc vận hành Tugo, kiêm CEO Welcome.vn. |
Lời chào từ Welcome.vn
Tháng 3/2019, Welcome.vn được đưa vào vận hành bởi Công ty Du lịch Tugo cùng các nhà đầu tư cá nhân (chuyên về du lịch và thương mại điện tử). Công ty hoạt động theo mô hình sàn thương mại điện tử B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng) với hàng hóa là các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực du lịch như tour du lịch trong nước, tour du lịch nước ngoài, khách sạn trong và ngoài nước cùng các dịch vụ về nhà hàng ăn uống.
Đặc biệt, khách hàng có nhu cầu đi du lịch và đặt dịch vụ qua website Welcome.vn sẽ được đảm bảo về chất lượng cùng tính pháp lý của của nhà cung cấp. Welcome.vn sẽ hoàn trả tiền trong vòng 30 ngày nếu dịch vụ không đúng như cam kết.
Tính đến thời điểm hiện tại, website có 10 đối tác và hơn 100 sản phẩm du lịch. Nguyễn Minh Bảo, đồng sáng lập, Giám đốc Vận hành Tugo - đối tác đầu tư chủ lực của Welcome.vn đặt mục tiêu
đưa Welcome.vn trở thành website hàng đầu phục vụ khách du lịch trong nước và khách nước ngoài đi du lịch tại Việt Nam.
Tháng 9 vừa qua, Nguyễn Minh Bảo nhận trọng trách điều hành toàn bộ mảng marketing và truyền thông tại Tugo, kiêm CEO Welcome.vn. Với bản lĩnh cùng kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành du lịch trực tuyến, Nguyễn Minh Bảo được kỳ vọng sẽ là nhân sự phù hợp với kế hoạch sắp tới của cả Tugo và Welcome.vn để có những bước tiến xa hơn.
Ngay sau khi nắm quyền điều hành, Minh Bảo đề ra
kế hoạch tăng số lượng đối tác của Welcome.vn lên con số 20, phát triển khoảng 400
sản phẩm du lịch trong vòng một năm tới. Đồng thời, Welcome.vn sẽ tập trung phát triển mạnh mảng du lịch dịch vụ daily-tour (tour trong ngày) như tổ chức tour thăm các khu du lịch địa phương, dịch vụ xe cổ đi tham quan thành phố, dịch vụ cho thuê wi-fi…
“Ở các thị trường khác, tour du lịch trong ngày khá phổ biến, nhưng tại Việt Nam, các tour này chưa nhiều, do khâu kiểm soát chất lượng còn một số vấn đề”, Minh Bảo nói.
Trên thế giới, mô hình sàn thương mại điện tử chuyên về đặt tour du lịch như Welcome.vn không mới. Với mô hình này, các hoạt động đặt tour, thanh toán… sẽ được tự động hóa để tối ưu chi phí. Các sàn sẽ giữ 5 - 7% đối với các tour nội địa và khoảng 5% đối với các tour nước ngoài, tuy nhiên, chi phí quảng bá của các sàn cũng rất lớn.
Klook, website du lịch của Hồng Kông cũng đang khai thác nhu cầu này ở Việt Nam và Đông Nam Á. Tháng 8 năm ngoái, đơn vị này đã huy động được thêm 200 triệu USD để mở rộng hoạt động sang Mỹ và châu Âu. Vì vậy, bài toán đặt ra cho Minh Bảo cùng đội ngũ Welcome.vn là phải tạo được dấu ấn và sự khác biệt, thu hút khách hàng bằng những dịch vụ đa dạng, hấp dẫn.
Đi từng bước ngắn, nhưng vững chắc
Tugo - một trong những nhà đầu tư chính của Welcome.vn, hiện xếp thứ ba tại thị trường Việt Nam về năng lực đưa khách du lịch ra nước ngoài.
Công ty này cũng đang lên kế hoạch mở rộng tập khách hàng sang châu Âu, sau khi đã khẳng định vị thế nhất định ở khu vực châu Á. Chiến dịch tour du lịch Mỹ 6 ngày, 5 đêm với giá 20 triệu đồng/người từ đầu tháng 12 này là một trong những động thái nổi bật nhằm dịch chuyển dòng khách hàng thân thiết sang các thị trường mới của Tugo.
Mặc dù vậy, điều khiến Minh Bảo trăn trở là thị trường du lịch trực tuyến nội địa đang bị bỏ trống quá lâu, dù rất nhiều tiềm năng. “Thật ra, chúng tôi đã từng thử với du lịch trong nước trước đây, nhưng do không đủ lực, nên phải tạm dừng kế hoạch”, Minh Bảo bộc bạch.
Bốn năm qua, thị trường đặt tour du lịch trực tuyến trong nước nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại. Theo báo cáo năm 2018 của Tổng cục Du lịch, các công ty nước ngoài với các đại diện như Booking.com, Agoda.com, Traveloka… chiếm tới 80% thị trường du lịch trực tuyến.
Lần trở lại này với Welcome.vn, Minh Bảo tin tưởng, bằng kinh nghiệm làm việc với các đối tác tổ chức tour, khách sạn có được từ Tugo, Công ty sẽ chiếm lĩnh được các khoảng trống của thị trường và nhanh chóng tăng tốc phát triển. Anh phân tích, thế mạnh lớn nhất của nhóm doanh nghiệp ngoại là tiềm lực tài chính vững vàng và liên tục trợ giá để thu hút khách hàng mới, nhưng về đường dài, khi phải nhìn thẳng vào vấn đề lợi nhuận, thì các doanh nghiệp địa phương sẽ có lợi thế hơn.
Dẫu vậy, để có thể “sống” đến thời điểm đó, Welcome.vn sẽ đi từng bước ngắn, nhưng vững chắc, bắt đầu với dịch vụ cung cấp các hoạt động trong ngày, sau đó sẽ tiến đến việc đặt phòng, đặt vé máy bay...
“Quan trọng nhất là khâu kiểm soát chất lượng. Welcome.vn là một trong những đơn vị đầu tiên áp dụng chính sách hoàn tiền cho khách hàng nếu dịch vụ không như cam kết”, Minh Bảo tự tin nói.
Sinh năm 1982, tốt nghiệp khoa Công nghệ Thông tin Trường đại học Mở TP.HCM, sự nghiệp của Nguyễn Minh Bảo gắn liền với dự án công nghệ của các công ty như iVivu, Hotdeal, Yes.go. Dù hiểu rõ lợi ích mà công nghệ mang lại, nhưng anh luôn dè chừng với các mô hình kinh doanh dựa trên yếu tố công nghệ, bởi nó là nguyên nhân chính dẫn đến sự điêu đứng của rất nhiều doanh nghiệp truyền thống ở Việt Nam trong thời gian qua. Vì vậy, với Welcom.vn, Minh Bảo đang đặt mục tiêu xa hơn.
“Khách hàng đến với các công ty du lịch là để xin visa đi nước ngoài. Khi có visa rồi, thì vị trí của các công ty du lịch sẽ ở đâu đối với khách hàng?”, Bảo tự đặt câu hỏi. Anh càng lo lắng hơn khi xu hướng du lịch tự túc đang ngày càng phổ biến, bởi khách du lịch có xu hướng ít muốn phụ thuộc vào các công ty cung cấp giải pháp du lịch trọn gói.
Khảo sát do Booking.com thực hiện năm 2018 trên 20.500 du khách toàn thế giới cho thấy: xu hướng đi du lịch một mình đang trỗi dậy. Hostelworld cũng ghi nhận số lượng du khách chọn hình thức du lịch một mình đã tăng 42% trong 4 năm gần đây. Động lực chính của xu hướng này đến từ sự bùng nổ của xã hội siêu kết nối, nơi mọi người có thể kết nối và tìm kiếm thông tin mọi lúc, mọi nơi.
Do đó, con đường rộng hơn và xa hơn mà Minh Bảo định hướng cho Welcome.vn sẽ bắt đầu bằng việc triển khai bán tour du lịch nước ngoài; khách hàng Việt Nam có thể lựa chọn tour, hãng bay và dịch vụ du lịch tại điểm đến được cung cấp bởi đối tác địa phương của Tugo. Ở góc độ nào đó, có thể xem Welcome.vn là cánh tay nối dài của Tugo trong tương lai.
“Mục tiêu chính của chúng tôi là giúp việc du lịch của người Việt ngày càng dễ dàng hơn”, Minh Bảo chia sẻ.
Cuốn sách anh thích đọc nhất?
Tôi mê sách từ nhỏ. Nhưng khi bước vào kinh doanh, tôi thích nhất cuốn Tứ đại quyền lực Facebook, Google, Amazon, Apple. Nó cho tôi nhiều bài học về lãnh đạo doanh nghiệp.
CEO mà anh ngưỡng mộ nhất?
Steve Jobs - đồng sáng lập, Chủ tịch, cựu CEO Apple là người có ảnh hưởng lớn tới suy nghĩ, hành động của tôi.
Anh đánh giá cao doanh nghiệp du lịch nào trong nước?
Viettravel là công ty mà tôi đánh giá cao nhất vì đó là một thương hiệu mạnh và liên tục đổi mới. Người làm kinh doanh như tôi rất cần sự thay đổi và đổi mới để có thể phát triển bền vững.