Doanh nhân
Nguyễn Thị Duyên, Nhà sáng lập D’Foods: Tay ngang khởi nghiệp với mì rau củ sấy lạnh
Nhung Bùi - 19/09/2024 08:19
Xuất thân từ giáo viên mầm non, chưa từng sản xuất nông nghiệp, Nguyễn Thị Duyên đã mạnh dạn đầu tư nhà xưởng, máy móc, sử dụng nguồn nguyên liệu ngay trên quê hương Nghệ An để tạo ra sản phẩm mì rau củ sấy lạnh.
Nguyễn Thị Duyên, Nhà sáng lập D’Foods.

Mì rau củ “3 không”

Nông nghiệp là ngành ẩn chứa nhiều rủi ro, vì vậy, để đưa một sản phẩm nông nghiệp ra thị trường, các nhà sáng lập không chỉ kiên trì, quyết tâm, mà còn dũng cảm. “Mì rau củ D’Foods là sự chắt chiu từ những giọt mồ hôi của bà con nông dân, của công nhân làm mì và cả người tạo ra sản phẩm - đó chính là tôi”, chị Nguyễn Thị Duyên chia sẻ cùng Báo Đầu tư.

Năm 2020, chị Duyên chính thức ra mắt thương hiệu mì rau củ D’Foods. Đó là kết quả của gần 2 năm tích cực nghiên cứu, tính toán thành phần, tỷ lệ phối trộn nguyên liệu, căn chỉnh thời gian sấy khô, với hàng trăm mẻ nguyên liệu thất bại, trước khi chạm tay đến công thức cuối cùng.

“Mẻ thì khô, mẻ thì nhão. Có những mẻ mì ban đầu rất ổn, tưởng như đã thành công, nhưng được vài ba ngày sau lại mục rữa. Nhưng tôi luôn nhắc mình cố gắng, hoàn thiện sản phẩm tốt hơn mỗi ngày”, chị Duyên nhớ lại khoảng thời gian đầy khó khăn.

Mì rau củ D’Foods là sự chắt chiu từ những giọt mồ hôi của bà con nông dân, của công nhân làm mì và cả người tạo ra sản phẩm.

- Nguyễn Thị Duyên, Nhà sáng lập D’Foods

Bằng cách tận dụng nguồn rau củ và hạt sen được trồng theo quy trình canh tác bền vững ngay trên quê hương Nghệ An, chị Duyên kết hợp với nguồn lúa mì nhập khẩu để tạo ra sản phẩm mì rau củ. Đặc biệt, mì rau củ D’Foods được áp dụng công nghệ sấy lạnh, nên giữ được hương vị và màu sắc tự nhiên, đảm bảo tiêu chuẩn “3 không”: không có dầu mỡ, không phẩm màu, không chất bảo quản.

Nhà sáng lập D’Foods chia sẻ, thay vì sử dụng nhiệt độ cao như các phương pháp sấy truyền thống, sấy lạnh tận dụng không khí khô với độ ẩm chỉ khoảng 10 - 30% và duy trì nhiệt độ thấp hơn 35 - 60 độ C so với sấy thông thường. “Mì rau củ trải qua quá trình sấy lạnh ở nhiệt độ thấp trong vòng 18 giờ, sản phẩm giữ nguyên màu sắc tự nhiên, không cần dùng thêm phẩm màu, người tiêu dùng có thể ăn trong thời gian dài, mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe”, chị Duyên khẳng định.

Sau thời gian đầu chỉ bán cho người thân, bạn bè, chị Duyên dần mở rộng tệp khách hàng. Đến nay, mì rau củ D’Foods đã được nhiều trường mầm non trên địa bàn tỉnh Nghệ An lựa chọn. Bên cạnh đó, Công ty phát triển hệ thống đại lý tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Thái Nguyên…

Mỗi tháng, D’Foods cho ra thị trường 50 tấn mì rau củ, với nhiều hương vị, như mì cải bó xôi, mì hạt sen, mì cà rốt… Nhà sáng lập 8X ấp ủ dự định ra mắt thêm “combo” mì kèm nước lẩu trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Đã làm, phải làm lớn

Trước khi sáng lập D’Foods, chị Duyên có một cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tại Nghệ An. Trong khoảng thời gian này, chị chứng kiến nhiều người nông dân vẫn canh tác theo quy trình cũ, lạm dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, khiến cả nông dân lẫn người tiêu dùng đều bị ảnh hưởng sức khỏe. Vì vậy, chị mạnh dạn thuyết phục một số hợp tác xã rau củ trong vùng chuyển đổi sang mô hình nông nghiệp bền vững và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho họ.

Nhưng, vào mùa rau, sản lượng đổ về quá nhiều. Chị Duyên trăn trở với câu hỏi: làm thế nào để tiêu thụ hết sản lượng này, trong khi chỉ có một cửa hàng thực phẩm sạch?

Ban đầu, chị gửi một số mẫu rau củ ra Hà Nội để sấy lạnh và nghiền thành bột. Sau đó, chị thử nghiệm phối trộn bột rau với một số loại bột gạo, bột mì, bột rong, bột sắn để tạo ra các dòng mì rau củ. Cuối cùng, chị nhận thấy, bột lúa mì cho ra sản phẩm có hương vị thơm ngon và màu sắc tươi tắn nhất.

Từ phát hiện này, năm 2020, chị Duyên mạnh dạn đầu tư 3 tỷ đồng thuê nhà xưởng, sắp đặt máy móc sản xuất mì rau củ theo quy trình khép kín. Nguyên liệu rau củ sau khi thu gom từ hợp tác xã được vận chuyển đến nhà xưởng, sơ chế và sấy lạnh, nghiền thành bột. Bột rau củ được trộn với bột lúa mì, tiếp đó đưa vào sản xuất, cán sợi, tách sợi và lại trải qua quá trình sấy lạnh một lần nữa để đảm bảo độ khô.

Nhiều người khuyên chị nên làm dần dần, đừng đầu tư quá lớn, nhưng chị lại nghĩ khác. “Tôi quan điểm rằng, phải có máy móc, thì mới sản xuất tốt được. Tôi muốn phát triển sản phẩm bài bản, xây dựng thương hiệu lâu dài, nếu không, mình chỉ đang kinh doanh từ ngọn”, chị Duyên bộc bạch.

Xuất thân từ giáo viên mầm non, chưa từng sản xuất nông nghiệp, Nhà sáng lập D’Foods chia sẻ, chị đối diện với nhiều khó khăn trong hành trình khởi nghiệp. Sự thiếu kiến thức trong quản trị, kinh doanh, marketing… khiến doanh nghiệp của chị không thể đi nhanh. Đội ngũ D’Foods vẫn đang tìm mọi cách để đẩy mạnh các kênh bán hàng, còn bản thân chị luôn nỗ lực từng ngày, tích cực học hỏi từ nhiều kênh, tham gia các lớp quản trị doanh nghiệp, tham vấn ý kiến chuyên gia... để có thêm kiến thức, kinh nghiệm.

So với nhiều dòng sản phẩm tương tự, mì rau củ D’Foods có thể không mạnh về độ phủ thị trường, nhưng Nhà sáng lập hoàn toàn tự tin vào chất lượng sản phẩm. Từ năm 2021 đến nay, mì rau củ D’Foods được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Nghệ An. Năm 2024, mì D’Foods nằm trong danh sách sản phẩm nông thôn tiêu biểu của tỉnh.

“Dù mì rau củ D’Foods hiện chưa phải là phiên bản tốt nhất, nhưng là phiên bản mà tôi nâng niu, chọn lọc, giới thiệu tới khách hàng bằng toàn bộ tâm huyết. Tôi sẽ hoàn thiện hơn nữa để ngày càng nhiều khách hàng được tiếp cận nguồn sản phẩm xanh, sạch, góp phần bảo vệ sức khỏe của người Việt từ những thực phẩm sử dụng hằng ngày”, chị Duyên chia sẻ.

Tin liên quan
Tin khác