Doanh nghiệp
Nhà đầu tư Ô man tăng cường cường hợp chiến lược với CII
Anh Minh - 09/09/2015 15:56
Công ty cổ phần Đầu tư Việt nam – Ôman (VOI) vừa ký thoả thuận hợp tác với Công ty Nước Manila (MWC) và Công ty Hạ tầng Nước Sài Gòn (SII) – doanh nghiệp thành viên của CII.
Cái bắt tay rất chặt giữa ông Nguyễn Hồng Sơn - TGĐ VOI, ông Trương Khắc Hoành - TGĐ SII và ông Mr. Geodino V. Carpio - GĐ Điều hành MWC

 

Thỏa thuận Hợp tác này nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác và đầu tư chiến lược giữa 3 đối tác VOI, Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật Tp.HCM (CII) và MWC trong ngành hạ tầng nước tại Việt Nam.

CTCP Đầu tư Việt Nam – Ôman (VOI) được thành lập vào năm 2009, là công ty liên doanh giữa hai quỹ đầu tư cấp quốc gia là Quỹ Dự trữ Quốc gia Vương Quốc Oman và Tổng Công ty Quản lý và Kinh doanh Vốn Nhà nước của Việt Nam. Dựa trên nền tảng hỗ trợ của Chính phủ hai nước, VOI chủ yếu tập trung vào đầu tư dài hạn và đầu tư giá trị trong các ngành tăng trưởng của Việt Nam như đầu tư vào các nhà máy điện, đường có thu phí, cung cấp nước, cảng và hậu cần, hàng tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp, sản xuất, v.v. Các công ty mà VOI đầu tư đều là những công ty hàng đầu trong ngành của họ, chẳng hạn như Bệnh viện Quốc tế Vinmec, CTCP Đầu tư Hạ tầng TP. Hồ Chí Minh (CII), CTCP Hạ tầng Nước Sài Gòn (SII), CTCP Thủy Điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh, CTCP BOT Toàn Mỹ Quốc Lộ 14, v.v.

CTCP Đầu tư Hạ tầng TP. Hồ Chí Minh (CII) là công ty hàng đầu về phát triển và vận hành các dự án hạ tầng ở Tp. HCM và miền Nam Việt Nam, với mức vốn hóa thị trường khoảng 220 triệu USD, quản lý danh mục tài sản trị giá khoảng 1,5 tỷ USD, đầu tư đa dạng trong các lĩnh vực như cầu đường, sản xuất và phân phối nước, khu công nghiệp và đầu tư bất động sản.

Có thể kể ra một số dự án hạ tầng uy tín của CII như cầu Sài Gòn 1 và 2, Xa lộ Hà Nội, cầu Bình Triệu 2, cầu Rạch Chiếc, Nhà máy nước Thủ Đức, Nhà máy Nước Đồng Tâm, đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, v.v.

Từ năm 2012, VOI đã trở thành nhà đầu tư tổ chức đồng hành với CII vàđến nay VOI cùng với một số nhà đầu tư khác, bao gồm cả Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước Tp. HCM (HFIC), đã tiếp tục cam kết cùng CII mở rộng các khoản đầu tư chiến lược vào các công ty con và các dự án.

Theo Thỏa thuận Hợp tác vừa được ký kết, khoản đầu tư vào SII …là những bước đi quan trọng của VOI trong việc thực hiện cam kết này.

Công ty Nước Manila (MWC), bên thứ ba trong thỏa Thuận Hợp tác Chiến lược này, là công ty hàng đầu châu Á trong lĩnh vực nước, một thành viên của Tập đoàn Ayala, là một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu của Philippines với mức vốn hóa thị trường khoảng 10 tỷ USD, quản lý một danh mục đầu tư rất lớn trong nhiều lĩnh vực như viễn thông, cấp nước, điện và năng lượng, phát triển bất động sản, v.v. Cho đến nay,MWC đã cam kết đầu tư khoảng 200 triệu USD vào ngành xử lý nước của Việt Nam, bao gồm các khoản đầu tư chiến lược vào SII, Nhà máy Nước BOO Thủ Đức và Nhà máy Nước Kênh Đông.

 Là chuyên gia trong lĩnh vực nước sạch, trong khuôn khổ Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược này MWC cũng giúp CII về hỗ trợ kỹ thuật và hỗ trợ quản lý, đặc biệt là kinh nghiệm quản lý mạng lưới phân phối nước.

“Chúng tôi rất tự hào về mối quan hệ này”, Chủ tịch mới của VOI, ông Abdullah Al-Harthy nói.

Một điều đáng lưu ý là Thỏa Thuận Hợp tác này sẽ nhắm vào các dự án tư nhân tiềm năng về phát triển mạng lưới phân phối nước ở Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung, để thực hiện cam kết của UBND Thành phố và Chính phủ Việt Nam về đem nước sạch đến cho đa số nhân dân và không có “vùng trắng” thiếu nước sạch ở Tp. Hồ Chí Minh. 

Tin liên quan
Tin khác