Doanh nhân
Nhà sáng lập "càng bận rộn" có "càng thành công"?
Đức Thọ - 28/04/2024 09:44
Làm việc liên tục trong thời gian dài sẽ dẫn đến kiệt sức. Vì vậy, điều quan trọng với các nhà sáng lập là phải biết tiến - lùi đúng lúc.

Theo tờ Entrepreneur, một công ty cố gắng trau chuốt quá nhiều khía cạnh của sản phẩm hoặc dịch vụ thường không nhận về kết quả xuất sắc tương xứng. Lý do là, nguồn lực bị dàn trải quá mỏng, các mục tiêu trở nên rối rắm và hiệu quả chỉ đạt được ở mức bình thường.

Điều này cũng đúng không chỉ ở cấp độ công ty, mà còn ở cấp độ cá nhân. Về mặt văn hóa, nhiều nhà sáng lập đã liên kết khái niệm “càng bận rộn” với “càng thành công”. Họ tin rằng, lịch trình dày đặc hàng ngày giúp tận dụng tốt giá trị của thời gian, nhanh chóng chạm tay đến thành công.

Tuy nhiên, một số cuộc khảo sát cho thấy, các chủ doanh nghiệp dành trung bình 40% thời gian làm việc của họ cho các hoạt động không thực sự góp phần giúp doanh nghiệp lớn mạnh hơn hay hiệu quả hơn. Ngoài ra, bận rộng không có nghĩa là làm việc hiệu quả. Càng ôm đồm quá nhiều công việc, nhà sáng lập càng dễ trở nên mệt mỏi, kiệt sức, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cả trong môi trường công sở lẫn ở nhà.

Là một doanh nhân, cũng là một nhà đầu tư, tác giả Evgeny Kireev viết trên tờ Entrepreneur rằng, nhiều doanh nhân trẻ thường gặp khó khăn trong việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Các nhà sáng lập đã xây dựng cam kết với nhà đầu tư, khách hàng và đội nhóm của mình, do đó, họ lo sợ nếu buông lỏng một chút, mọi chuyện sẽ đi chệch quỹ đạo.

“Bạn thực sự không thể làm được mọi thứ và điều cần thiết là phải học cách buông bỏ, dù khó khăn đến mấy. Hãy tự hỏi bản thân một số câu hỏi quan trọng, sau đó tìm câu trả lời trung thực về những gì bạn có thể buông bỏ, những gì bạn có thể ủy quyền và ai có thể hỗ trợ để bạn không bị quá căng thẳng”, ông đặt vấn đề.

Nhiều nhà sáng lập phản biện, họ không có thời gian cho những sở thích cá nhân hay các hoạt động thể chất và chăm sóc bản thân, nhưng thực chất là họ không đặt ưu tiên vào vấn đề nghỉ ngơi. Trong khi để tiến đến thành công dài hạn, nhà sáng lập nào cũng cần có sức khỏe tốt và đầu óc nhạy bén. Việc tập thể dục thường xuyên, ăn uống đầy đủ và ngủ đủ giấc sẽ giúp nhà sáng lập giảm mức độ căng thẳng, cải thiện khả năng sáng tạo, từ đó chuyển hóa thành lợi ích cho hoạt động kinh doanh.

Nhà đầu tư Evgeny Kireev khuyên mỗi chủ start-up nên thiết lập thói quen dành thời gian ưu tiên cho riêng bản thân, bên cạnh những công việc cần phải làm. Ranh giới này cần được chia sẻ với đối tác, khách hàng và đội nhóm khởi nghiệp của họ.

Dù bản thân là một doanh nhân, cũng đam mê các hoạt động kinh doanh, tìm kiếm những giải pháp đột phá trong ngành, nhưng Evgeny Kireev luôn tuân thủ giới hạn nghỉ ngơi của mình.

“Hãy nhớ rằng, trải nghiệm mang lại nhiều hạnh phúc hơn tài sản. Vì vậy, hãy đặt mục tiêu về thời gian, chất lượng và những khoảnh khắc đáng nhớ bên gia đình và bạn bè, bên cạnh các mục tiêu nghề nghiệp cho doanh nghiệp. Suy cho cùng, bất cứ thứ gì vượt quá giới hạn đều trở thành chất độc và việc dành quá nhiều thời gian cho công việc khởi nghiệp cũng vậy”, Evgeny Kireev nhắn nhủ.

Tin liên quan
Tin khác