Y tế - Sức khỏe
Nhiều ca bệnh Covid-19 diễn biến nặng, cụ bà 89 tuổi tử vong
D.Ngân - 21/05/2021 18:35
Chiều ngày 21/5, Bộ Y tế cho biết đã có thêm một ca bệnh Covid-19 tử vong.

Ca tử vong thứ 41 là bệnh nhân 3653, nữ, 89 tuổi, có tiền sử suy tim, tăng huyết áp và viêm dạ dày mạn tính.

Việt Nam đã có 41 ca Covid-19 tử vong

Ngày 28/4/202, bệnh nhân già yếu, được chăm sóc tại nhà, có người nhà là F0 (BN 3547) đến thăm. Ngày 8-10/5/2021, bệnh nhân có triệu chứng ho, mệt mỏi.

Ngày 11/5/2021, bệnh nhân được làm xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển đến Trung tâm Y tế Hòa Vang để điều trị.

Ngày 17/5/2021, tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng, nên được chuyển sang Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.

Chẩn đoán khi vào viện, viêm phổi do SARS-CoV-2 biến chứng, suy hô hấp tiến triển, sốc nhiễm khuẩn trên bệnh nhân lão suy, suy tim tăng huyết áp, viêm dạ dày.

Bệnh nhân được các bác sĩ, chuyên gia y tế của 3 bệnh viện: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Trung tâm y tế Hoà Vang phối hợp cấp cứu, điều trị hồi sức tích cực bằng thở máy, lọc máu liên tục, phối hợp kháng sinh, kháng nấm, chống đông, kháng huyết thanh.

Bệnh nhân được các giáo sư đầu ngành Hội chẩn quốc gia hai lần ngày 17/5 và 19/5, kết luận tiên lượng rất nặng. Ngày 20/5/2021, bệnh nhân diễn biến xấu dần, hôn mê, không đáp ứng điều trị mặc dù đã được bệnh viện cấp cứu hồi sức tích cực nhưng không qua khỏi, bệnh nhân tử vong đêm 20/5/2021.

Chẩn đoán tử vong, viêm phổi nặng do SARS-CoV-2 biến chứng, suy hô hấp tiến triển, sốc nhiễm khuẩn không hồi phục trên bệnh nhân lão suy, suy tim, tăng huyết áp, viêm dạ dày.

Như vậy ở làn sóng dịch lần này đã có 6 bệnh nhân tử vong do Covid-19.

Ngày 21/5, các chuyên gia đầu ngành đã hội chẩn tư vấn điều trị các ca bệnh Covid-19 nặng cũng như chỉ đạo chiến lược điều trị, chăm sóc đối với các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tại buổi hội chẩn, 4 bệnh viện xin ý kiến hội chẩn của Tiểu ban Điều trị và Tổ hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh báo cáo cho biết, hiện bệnh viện đang điều trị 61 bệnh nhân có triệu chứng, trong đó có 20 bệnh nhân thở oxy, 3 bệnh nhân thở máy HFNC, 1 bệnh nhân thở máy xâm nhập và lọc máu liên tục.

Trong đó, bệnh nhân 3760 được hội chẩn lần 3. Bệnh nhân bị viêm phổi nặng, suy hô hấp, tiểu đường, suy giáp, suy thượng thận. Hiện đang được điều trị an thần, thở máy xâm nhập, cân bằng điện giải, chăm sóc hô hấp, dinh dưỡng, kiểm soát đường huyết, huyết áp; kháng sinh chống nấm .

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hiện đang điều trị 360 bệnh nhân, trong đó khoảng 20% là bệnh nhân nặng, 37 bệnh nhân phải thở oxy, 87 bệnh nhân có những bệnh lý nền. Trong đó có nhiều bệnh nhân được Hội đồng chuyên môn hội chẩn nhiều lần như bệnh nhân 3015 được chẩn đoán Nhiễm khuẩn huyết do O. Anthropi/ Xơ gan rượu.

Bệnh nhân có tiền sử uống rượu nhiều năm, xơ gan. Hiện bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa, phù não, an thần thở máy, nguy cơ tử vong cao.

Một bệnh nhân nặng khác là bệnh nhân 3207, 37 tuổi được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 vào 18 giờ ngày 18/5 với tình trạng suy hô hấp tăng dần lên, được chuyển lên Khoa hồi sức tích cực triển khai ECMO cấp cứu lúc 22 giờ cùng ngày.

Hiện tình trạng sốt cao lúc vào viện đã giảm hơn. Bệnh nhân được điều trị an thần, giãn cơ, các thông số khác tạm ổn định. Bệnh nhân bắt đầu có ý thức, ho khạc đờm mặc dù vậy tình trạng phổi vẫn còn đông đặc.

Một bệnh nhân 37 tuổi khác là một bác sĩ, không có bệnh nền nhưng có diễn biến tương đối nặng. Bệnh nhân đã được đặt NKQ và thở máy. Hiện tình trạng bệnh nhân đã đỡ sốt và đang có những tiến triển khá lên.

Bệnh nhân 3721, nữ 36 tuổi, ở Lạng Sơn bệnh nhân có tiền sử bệnh nhân có tiếp xúc với F0 ngày 5/5. Bệnh nhân làm việc ở khu công nghiệp tại Bắc Giang. Hiện bệnh nhân thở máy qua ống nội khí quản.

Đối với những bệnh nhân không có bệnh nền, tình trạng nhiễm trùng chưa nhiều, các chuyên gia cũng khuyến cáo các bệnh viện không sử dụng kháng sinh phổ rộng.

Bệnh nhân 3153 bị dị dạng cột sống, viêm cột sống dính khớp, chức năng hô hấp kém và là một trong những bệnh nhân được hội chẩn nhiều lần. Hiện bệnh nhân thở máy qua ống nội khí quản, lọc máu liên tục.

Một thai phụ là bệnh nhân 3263 ở quận Thanh Xuân, Hà Nội; là người liên quan đến Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Bệnh nhân 35 tuổi, phát hiện dương tính hôm 9/5.

Hiện bác sĩ sản khoa hàng ngày siêu âm và kiểm tra sức khỏe thai nhi. Hiện sức khỏe bệnh nhân đã có nhiều cải thiện hơn so với buổi hội chẩn ngày 18/5.

Bệnh viện Phổi Đà Nẵng có 2 ca xin hội chẩn, trong đó có bệnh nhân người Hàn Quốc, sinh năm 1954 mắc thêm bệnh tăng huyết áp, béo phì. Hiện bệnh nhân đang được điều trị, an thần, giãn cơ, thở máy xâm nhập.

Tin liên quan
Tin khác