Y tế - Sức khỏe
Nhiều dấu hỏi liên quan đến quảng cáo viên nang Kovir của Sao Thái Dương
D.Ngân - 26/07/2021 16:54
Theo thông tin mà phóng viên thu thập được, Công ty cổ phần Sao Thái Dương quảng cáo viên nang Kovir hỗ trợ điều trị Covid-19 trước cả khi văn bản của Bộ Y tế ban hành.

Ngày 24/7, Bộ Y tế mới ban hành văn bản 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó viên nang Kovir được coi như một trong 12 sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19.

Bài viết về sản phẩm Kovir ngày 17/7 của Phó tổng giám đốc Công ty cổ phẩn Sao Thái Dương.

Tuy vậy, trên một số phương tiện truyền thông, mạng xã hội, sản phẩm này đã được quảng cáo là sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19 từ trước đó.

Chẳng hạn, Facebook cá nhân của bà Nguyễn Thị Hương Liên với chức danh là Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Sao Thái Dương đã đăng tải thông tin ngày 17/7 với nội dung: 

Tin vui từ Bộ Y tế, Đông y vào cuộc chữa Covid-19

Ngày 24/7/2021, Bộ Y tế đã chính thức có văn bản kèm danh mục 27 sản phẩm Đông y vào tham gia hỗ trợ điều trị Covid-19.

6 sản phẩm chống dịch của Sao Thái Dương vinh dự được lựa chọn: Kovir viên nang mềm, Kovir viên nang cứng, Nobel Miễn dịch Thái Dương, xịt họng mũi Thái Dương, nước súc miệng Valentine, Gel sát khuẩn nano bạc Thái Dương.

Tiếp sau đó, ngày 25/7, cũng trên Facebook của nữ Phó tổng giám đốc của Sao Thái Dương đã đăng tải thông tin: 

4 SET CHỐNG DỊCH CHO F0, F1:

Đáp ứng nhu cầu của bạn bè và khách hàng, chúng tôi xin trân trọng kính gửi các quý anh chị và các bạn 4 set sản phẩm chống dịch của Sao Thái Dương được thiết kế tiện lợi dành cho 

- F0 tại nhà

- F1 tại nhà 

- F0 tại bệnh viện dã chiến

- F1 tại khu cách ly tập trung

Các sản phẩm này được lựa chọn trong danh mục ban hành kèm công văn của Bộ Y tế về việc đưa các sản phẩm y học cổ truyền vào ứng dụng hỗ trợ điều trị Covid-19.

Bài đăng ngày 25/7 của Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sao Thái Dương.

Trên một số cơ quan báo chí chính thống, sản phẩm viên nang Kovir cũng được quảng cáo trước thời điểm Bộ Y tế ban hành văn bản.

Một bài viết nêu, ngày 24/6 vừa qua, Cục Quản lý Y dược cổ truyền đã ban hành Công văn số 648/YDCT-QLY về việc chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM, Sở Y tế tỉnh Bình Dương và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai sử dụng sản phẩm y học cổ truyền và hướng dẫn sử dụng một số thuốc, sản phẩm y học cổ truyền trong phòng, nâng cao sức khỏe và hỗ trợ điều trị Covid-19 do chủng virus Corona mới (SARS-CoV-2).

Nổi bật trong số đó có thể kể đến các sản phẩm như viên uống Kovir với tác dụng tăng cường sức đề kháng hay thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Nobel tăng cường miễn dịch, thanh nhiệt, giải độc trong các bệnh lý nhiễm virus...

Đây đều là các sản phẩm do Cục Quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế) huy động từ Công ty cổ phần Sao Thái Dương để hỗ trợ cho những tỉnh, thành phố là điểm nóng của đợt dịch Covid-19 lần này như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai,...

Như vậy, chứng tỏ thời điểm mà lãnh đạo của Công ty cổ phẩn Sao Thái Dương đưa lên mạng xã hội, cũng như nội dung quảng cáo sản phẩm Kovir trên báo chí, văn bản của Bộ Y tế chưa được ban hành.

Ngược lại thời gian, ngày 14/9/2020, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế lên tiếng chính thức việc vừa qua trên một số phương tiện thông tin đại chúng và trang mạng xã hội có đưa thông tin sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir của Công ty cổ phần Sao Thái Dương có thể làm người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm có công dụng hỗ trợ điều trị Covid-19. 

Cục An toàn thực phẩm khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid-19.

Vậy mà gần một năm sau, một cơ quan chức năng khác của Bộ Y tế là Cục Quản lý y dược cổ truyền lại cho phép, coi đây là sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19. Vậy có sự lệch pha nào ở đây? Và việc quảng cáo sản phẩm trước cả khi cơ quan chức năng có thẩm quyền quyết định liệu có vi phạm? 

Và dù văn bản số 5944/BYT-YDCT ngày 24/7 của Bộ Y tế có bị thu hồi, nhưng dấu hỏi khó hiểu về việc quảng cáo sản phẩm này có bị xử lý? 

Chưa kể, giá bán của sản phẩm này cũng đang là vấn đề còn nghi hoặc. Theo đó, sản phẩm viên nang mềm Kovir đang được doanh nghiệp bán với giá 250.000 - 350.000 đồng/sản phẩm.

Tuy nhiên, những ngày gần đây trên thị trường xuất hiện một sản phẩm viên nang cứng được bán với giá 1 triệu đồng/sản phẩm.

Lý giải về điều này theo đại diện Sao Thái Dương, ngày 19/7, Công ty cổ phần Sao Thái Dương đã niêm yết cho giá sản phẩm mới được lưu hành là viên nang cứng Kovir. 

Với câu hỏi sản phẩm được cấp phép thời điểm nào thì đại diện doanh nghiệp cho hay sản phẩm cấp phép “từ lâu”, nhưng không nhớ cụ thể khi nào.

Và với câu hỏi tại sao sản phẩm cấp phép từ lâu, mà ngày 19/7 mới thông báo giá thì doanh nghiệp cho hay, khi đó mới kiện toàn các khâu để bán sản phẩm ra thị trường.

Điều này dấy lên nghi ngại của dư luận về việc có hay không việc doanh nghiệp cố tình nâng giá bán sản phẩm bởi doanh nghiệp đã biết trước việc sản phẩm là một trong 12 sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19 do Bộ Y tế ban hành ngày 24/7.

Chưa hết, theo lý giải của doanh nghiệp, hai sản phẩm viên nang cứng và mềm có thành phần hoạt chất khác nhau, nhưng tên gọi và công dụng thì không có gì khác biệt, đều là bổ sung kháng thể, tăng cường sức đề kháng; hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh và triệu chứng bệnh do virus, vi khuẩn (đau mắt đỏ, sởi, thủy đậu, sốt phát ban, viêm đường hô hấp), cảm cúm…

Một thông tin liên quan, bài viết ngày 25/7 của bà Nguyễn Thị Hương Liên  về 4 SET CHỐNG DỊCH CHO F0, F1 nhận được nhiều bình luận bức xúc của người dùng mạng xã hội.
Tài khoản T.L để lại lời bình luận: "Cảnh báo lừa đảo, kền kền ăn xác chết! Lợi dụng sự hoảng loạn của người dân trong đại dịch để lừa dối kiếm lợi nhuận là hành vi khốn nạn và bỉ ổi".
Tài khoản CT.N thì cho rằng, thất vọng về một người chị khóa trước. "Kinh doanh kiếm tiền là chính đáng nhưng không cần kinh doanh bằng mọi cách và bất chấp tất cả chị ạ. Em không dám góp ý nhưng bức xúc quá mới nói thôi".
Và trước thời điểm 15 giờ ngày 26/7, các bài viết trên trang cá nhân của bà Liên về sản phẩm Kovir vẫn hiển thị nhưng đến khoảng 15 giờ thì các bài viết này đã bị xóa.
Bài viết mới nhất của Phó tổng giám đốc Sao Thái Dương chỉ còn ở thời điểm năm 2019.
Tin liên quan
Tin khác