Điểm nóng
Nhiều tồn tại của Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được giải quyết
Nhiệt Băng - 20/05/2022 18:33
Nhiều tồn tại, khiếm khuyết của Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được cử tri Quảng Ngãi phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Nhiệt Băng

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi để giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thông tin tại buổi làm việc, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong các tuyến đường huyết mạch nối từ Thành phố Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi. Dự án được tổ chức triển khai hoàn thành, đưa vào khai thác đã mang lại nhiều hiệu quả, như được sự ủng hộ rất lớn của nhân dân các địa phương; rút ngắn thời gian đi lại giữa tỉnh Quảng Ngãi với các địa phương trong vùng dự án; tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và các địa phương trong vùng dự án nói chung; tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư; chia sẻ lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A, nên giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, kể từ khi Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào hoạt động đến nay, nhiều tồn tại, khiếm khuyết của dự án đã được cử tri tỉnh Quảng Ngãi phản ánh nhiều lần.

UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành nhiều văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải và gần đây Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải để Bộ Giao thông vận tải xem xét, giải quyết dứt điểm nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, các kiến nghị của tỉnh Quảng Ngãi chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết thấu đáo.

Trong đó, có một số nguyên nhân chủ yếu như dịch Covid-19 xảy ra trong 2 năm vừa qua, nên các nhà thầu thi công, nhất là nhà thầu thi công nước ngoài tham gia xây dựng dự án không có điều kiện tổ chức thực hiện khắc phục các tồn tại, hạn chế, cam kết của chủ đầu tư với nhân dân, chính quyền địa phương trong vùng Dự án.

Công tác bàn giao cơ quan chủ quản của VEC từ Bộ Giao thông - Vận tải sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước có phần ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của VEC.

Đặc biệt, do liên quan đến các sai phạm tại dự án, một số lãnh đạo của VEC bị xử lý theo quy định của pháp luật nên ảnh hưởng rất lớn đến công tác chỉ đạo, điều hành giải quyết các tồn tại, hạn chế của dự án mà tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị.

Đó là chưa kể, nguồn vốn của dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền tiếp tục bố trí để VEC hoàn thành các hạng mục còn tồn tại, hạn chế.

Vì vậy, tại buổi làm việc này, VEC phải có cam kết cụ thể với địa phương, đặc biệt là với cử tri, nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về thời gian hoàn thành việc giải quyết dứt điểm các tồn tại, hạn chế mà địa phương đã kiến nghị.

Trên cơ sở ý kiến của Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi  thống nhất một số kết luận.

Theo đó, đối với trách nhiệm của tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh giao Sở Giao thông - Vận tải là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh và các địa phương liên quan rà soát toàn diện những tồn tại, hạn chế liên quan đến dự án, tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị VEC giải quyết dứt điểm; thời gian hoàn thành trước ngày 31/5/2022.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi lưu ý đến việc giải quyết các tồn tại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho VEC tổ chức thi công hoàn thành các hạng mục: Đường gom, đường ngang, hàng rào bảo vệ...; các nội dung liên quan đến dân sinh do quá trình thi công dự án gây ra.

“Trường hợp địa phương nào không báo cáo đầy đủ, nếu sau khi VEC giải quyết hoàn thành trách nhiệm của VEC mà phát sinh kiến nghị thì Chủ tịch UBND của địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và tự bố trí ngân sách của địa phương đó để giải quyết”, ông Minh kết luận.

Đối với VEC, UBND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ với khó khăn mà VEC đã gặp phải trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc giải quyết các tồn tại, hạn chế của dự án không thể chậm trễ hơn nữa.

Vì vậy, VEC phải chịu trách nhiệm giải quyết triệt để các nội dung mà tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị theo các mốc thời gian.

Cụ thể, đối việc hoàn trả các tuyến đường địa phương, VEC tổ chức thi công đường gom, đường ngang; bồi thường do ảnh hưởng trong quá trình thi công dự án gây ra phải giải quyết dứt điểm toàn bộ các nội dung tồn tại trước ngày 31/3/2023.

Đối với các nút giao đang thi công còn dở dang, UBND tỉnh đề nghị VEC khẩn trương tổ chức thi công hoàn thành trong thời gian sớm nhất để đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả dự án.

Trên cơ sở hồ sơ của dự án, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC sớm tổ chức triển khai đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến đường cao tốc nhằm phục vụ nhu cầu cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến.

Trên cơ sở nguồn vốn kết dư của dự án, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC nghiên cứu, hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi trong việc đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến Quốc lộ 14B đoạn từ đường sắt Bắc - Nam (giáp Thành phố Quảng Ngãi) đến nút giao dự án cầu Trà Khúc 3 với Quốc lộ 24B (Km23+300 - Km28+033) để nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa từ Quốc lộ 1A đến cao tốc, phát huy hiệu quả dự án.

Đối với nội dung điều chỉnh tổng mức đầu tư Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC chủ động phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh rà soát, hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh tổng mức đầu tư Tiểu dự án giải phóng mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi để làm cơ sở phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành (thời gian hoàn thành trước ngày 30/6/2022).

Đối với kiến nghị của VEC liên quan đến các lô đất tái định cư dôi dư tại các khu tái định cư đầu tư từ nguồn vốn của Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh và các địa phương liên quan tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất các lô đất này; trên cơ sở kết quả đấu giá thành và thu tiền trúng đấu giá thì tham mưu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, hoàn trả kinh phí theo suất đầu tư của các dự án tái định cư theo quy định.

Đối với việc đầu tư nâng cấp và mở rộng tuyến Quốc lộ 24B đoạn từ đường sắt Bắc - Nam (giáp Thành phố Quảng Ngãi) đến nút giao dự án cầu Trà Khúc 3 với Quốc lộ 24B (Km23+300 - Km28+033), UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, chủ động làm việc với VEC, tham mưu UBND tỉnh có văn bản kiến nghị cụ thể với VEC (thời gian hoàn thành trước ngày 25/5/2022).

Tin liên quan
Tin khác