Đầu tư
Niềm tin kinh doanh của thành viên EuroCham đang phục hồi
Bích Thủy - 14/01/2021 11:14
Niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đang phục hồi, với nhiều kế hoạch được đưa ra nhằm tận dụng những cơ hội trong giai đoạn bình thường mới.

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) trao đổi về xu hướng đầu tư trong năm 2021 của các doanh nghiệp thành viên. 

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham)

Thưa ông, các thành viên của EuroCham đã được hưởng lợi như thế nào từ những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các khó khăn do Covid-19 mà Chính phủ Việt Nam đã ban hành?

Các thành viên EuroCham đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam xử lý nhanh và hiệu quả đối với Covid-19. Đại dịch này đã tấn công các thị trường và doanh nghiệp trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, tác động tiêu cực của dịch bệnh tại Việt Nam đã được giảm thiểu nhờ những nỗ lực chủ động của Chính phủ để bảo vệ cuộc sống và sinh kế người dân, qua đó giúp các công ty vượt qua khó khăn và giờ đây đã trở lại hoạt động kinh doanh.

Trong suốt giai đoạn xảy ra Covid-19, các thành viên của EuroCham đã được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam cả về chính sách (cho phép các công ty châu Âu tiếp tục hoạt động ở bất cứ nơi nào thấy an toàn) và các thay đổi về thuế. Hơn 1/4 số công ty được hưởng lợi từ việc giãn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong quý II/2020, gần 20% doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc tạm ngừng đóng bảo hiểm xã hội.

Năm 2020, doanh nghiệp có xu hướng chuyển dịch đầu tư kinh doanh với nhiều mô hình mới. Vậy đâu là trọng tâm hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu trong giai đoạn bình thường mới?

Các công ty châu Âu tiếp tục dành ưu tiên cho môi trường kinh doanh cởi mở và cạnh tranh, khung pháp lý hiện đại và thị trường dựa trên thương mại tự do, công bằng và dựa trên luật lệ. Năm 2020 đã đem đến những thách thức đáng kể cho các công ty ở đây và trên toàn thế giới, nhưng cần nhấn mạnh lại rằng, những nguyên tắc này là nền tảng cho tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững - như Việt Nam đã thể hiện trong vài thập kỷ qua.

Do đó, trong trạng thái bình thường mới, trọng tâm của các công ty châu Âu là nắm bắt các cơ hội thương mại và đầu tư trong thế giới hậu Covid-19. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực có thể được coi là một “lộ trình phục hồi” vì thuế quan giảm và khả năng tiếp cận thị trường ngày càng tăng sẽ giúp thúc đẩy thương mại - điều cần nhất hiện nay.

Năm 2020 chứng kiến làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ tại Việt Nam sau khi Chính phủ ban hành nhiều chính sách, chương trình thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia. Các doanh nghiệp thành viên EuroCham với thế mạnh về công nghệ đã tận dụng cơ hội này như thế nào, thưa ông?

Việt Nam đã đạt được những bước tiến lớn trong việc tăng tốc chuyển đổi số thời gian gần đây. Việc sử dụng các quy trình số hóa đã giúp hiện đại hóa và hợp lý hóa các thủ tục hành chính, giải phóng cả thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Điều này đã được phản ánh trong Báo cáo Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2019 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, khi xếp Việt Nam là quốc gia “được cải thiện nhiều nhất” trong 141 quốc gia được đưa vào báo cáo.

Châu Âu có những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kỹ thuật số và các thành viên của EuroCham đang hoạt động trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng số, giải pháp công nghệ thông tin - truyền thông và thành phố thông minh. Chúng tôi tự hào được chia sẻ kiến thức về lĩnh vực này và các ngành công nghiệp số khác với các đối tác tại Việt Nam, nhằm giúp khu vực trong nước phát triển và đảm bảo thế hệ tiếp theo có kỹ năng để phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới của cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông có thể cho biết một số kịch bản đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam năm 2021?

Ngay cả khi có những tín hiệu tốt như vắc-xin được phê duyệt và triển khai, thì Covid-19 vẫn sẽ tạo ra đám mây bao phủ thương mại toàn cầu trong phần lớn năm 2021. Trong tình huống này, các công ty cần phải tận dụng tối đa các cơ hội cho thương mại và đầu tư.

Về mặt này, Việt Nam sẽ là một điểm đến thương mại và đầu tư hấp dẫn hơn nữa đối với các công ty châu Âu. Việc Chính phủ xử lý Covid-19 hiệu quả đã góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia có môi trường kinh doanh cởi mở hơn nhiều so với những nơi khác trên thế giới.

Đặc biệt, với EVFTA, các công ty châu Âu có nhiều đặc quyền tiếp cận thị trường Việt Nam hơn. Tại thời điểm có hiệu lực, thỏa thuận thương mại lịch sử này đã xóa bỏ 65% thuế quan với hàng hóa xuất khẩu của EU sang Việt Nam và 71% thuế quan với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Con số này sẽ tăng lên gần 99% trong thập kỷ tới, có nghĩa là hàng hóa châu Âu sẽ sớm có thể cạnh tranh bình đẳng với hàng hóa từ các nước mà Việt Nam ký kết hiệp định thương mại tự do như Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Đồng thời, EVFTA mở ra các thị trường mới cho đầu tư và đổi mới của châu Âu. Việt Nam sẽ là một trong số ít quốc gia đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ vào năm 2021. Vì vậy, những cơ hội này sẽ càng hấp dẫn hơn với các doanh nghiệp châu Âu muốn tăng cường thương mại và đầu tư trong một thế giới vẫn đang chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tin liên quan
Tin khác