Dự án - quy hoạch
Ninh Thuận chú trọng phát triển nhà ở xã hội
Nguyễn Toàn - 13/11/2022 19:27
Tỉnh Ninh Thuận sắp triển khai đấu thầu thực hiện Dự án Nhà ở xã hội Thành Hải với quy mô 1.500 căn hộ.
Một dự án nhà ở xã hội tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Ông Lê Phạm Quốc Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tỉnh Ninh Thuận đặc biệt quan tâm đến nhà ở xã hội. Trong chương trình phát triển nhà ở đã được HĐND tỉnh Ninh Thuận thông qua, UBND tỉnh rất chú trọng đến phân khúc nhà ở xã hội.

Dẫn chứng, ông Vinh đề cập, Trung ương không có quy định, nhưng tỉnh Ninh Thuận đã ban hành riêng 1 quy định (Quy định số 58, ngày 31/8/2021 - PV) về quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội tại các đô thị loại IV, loại V trên địa bàn.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng từ 5 ha trở lên tại các đô thị loại IV và loại V phải dành tối thiểu 10% tổng diện tích đất ở để xây dựng nhà ở xã hội.

“Đối với các dự án khu đô thị, khu dân cư kêu gọi đầu tư sau này đều bắt buộc quy định có 20% nhà ở xã hội. Nhà đầu tư bắt buộc thực hiện, nếu không thực hiện sẽ là điểm trừ và rớt; trong trường hợp nhà đầu tư không thực hiện thì phải giao lại đất sạch cho nhà nước thực hiện theo quy định”, ông Vinh thông tin.

Về ưu đãi đối với nhà đầu tư khi thực hiện nhà ở xã hội, tỉnh Ninh Thuận thực hiện việc ưu đãi tốt nhất theo quy định của Chính phủ về đất sạch, tiếp cận các tín dụng ưu đãi.

Theo ông Vinh, hiện nay tỉnh Ninh Thuận đang thực hiện các thủ tục để đấu thầu thực hiện Dự án Nhà ở xã hội Thành Hải khoảng 1.500 căn hộ, cao 15 tầng.

Thông tin thêm, ông Trương Quang Tiến, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, các dự án nhà ở xã hội của tỉnh Ninh Thuận khi được triển khai đấu thầu sẽ được công khai trên cổng thông tin quốc gia về đấu thầu. Đối với Dự án Nhà ở xã hội Thành Hải với quy mô 1.500 căn, tỉnh Ninh Thuận cũng có hỗ trợ ưu tiên cho nhà đầu tư với 20% tỷ lệ nhà ở thương mại.

“Khi dự án này được công bố, tỉnh Ninh Thuận sẽ thông tin trực tiếp đến các nhà đầu tư quan tâm để lựa chọn tham gia phù hợp với tiêu chí, mục tiêu của doanh nghiệp mình”, ông Tiến đề cập.

Theo Quyết định số 14 ngày 9/4/2021 về phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn, về giải pháp quy hoạch và đất đai, UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới, không phân biệt quy mô diện tích đất phải dành 20% diện tích đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật để xây dựng dựng án nhà ở xã hội; khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các khu đô thị mới tăng tỷ lệ diện tích quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội; kêu gọi, xã hội hóa các dự án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo quyết định này, tỉnh Ninh Thuận dành nguồn vốn 709,14 tỷ đồng để thực hiện dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đến năm 2025.

Về chỉ tiêu trong giai đoạn 2021-2025, Ninh Thuận đặt ra nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tự do, người thu nhập thấp là khoảng 118.190 m2 sàn với 2.364 căn.

Tin liên quan
Tin khác