Dự án - quy hoạch
Ninh Thuận: Thanh tra lần hai Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Aminia Ninh Chữ
Nguyễn Toàn - 12/01/2023 08:13
Sau hơn 10 năm được phê duyệt, Dự án chỉ mới xây xong phần thô 36 căn biệt thự rồi dừng. Dự án này đang được Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Thuận thanh tra lần 2.
Khu vực thực hiện Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Aminia Ninh Chữ  nằm bên cạnh bãi biển Ninh Chử (khu vực quây tôn, ảnh chụp tháng 11/2022).

Ngày 11/01/2023, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận cho biết, cơ quan này đang chuẩn bị tiến hành thanh tra tiếp Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Aminia Ninh Chữ do Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Aminia Ninh Chữ  (gọi tắt là Công ty Aminia Ninh Chữ ) làm chủ đầu tư.

Nguyên nhân là đến hạn 24 tháng cần tổ chức thanh tra lại; đồng thời sau khi có kết quả thanh tra sẽ xử lý theo quy định, trong trường hợp nhà đầu tư yêu cầu sẽ xem xét được phép gia hạn thêm 24 tháng nữa.

Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Aminia - Ninh Chữ từng được Sở Tài nguyên và Môi trường lập đoàn thanh tra vào tháng 9/2021. Theo Kết luận thanh tra ban hành vào cuối tháng 5/2022, Dự án này chậm tiến độ hơn 16 tháng so với tiến độ sử dụng đất.

Theo ghi nhận thực tế, Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Aminia - Ninh Chữ (nằm tại góc đường Yên Ninh, Trần Nhân Tông, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải) đã được quây tôn kín xung quanh. Bên trong, chủ đầu tư hiện chỉ mới xây dựng xong phần thô của 36 căn biệt thự.

Công ty Aminia Ninh Chữ mới xây dựng xong  phần thô của 36 căn villa tại Dự án (cao 2 tầng).

Trước đó vào ngày 24/8/2022, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đánh giá, đến thời điểm này, cả 6 Dự án du lịch trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận đều chậm tiến độ.

1 trong 6 Dự án được nhắc đến chính là Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Aminia – Ninh Chữ của Công ty Aminia Ninh Chữ (cùng với các Dự án khác gồm Resort spa nho – trang trại trồng nho – nhà máy rượu nho của Công ty cổ phần Smart Asgard Việt Nam; Khu du lịch khách sạn và giải trí phức hợp Khánh Hải của Công ty TNHH Thanh Tâm Resort; Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Hòn Đỏ của Công ty Hòn Đỏ; Khu Resort nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn Quốc tế 5 sao kết hợp với tuyến phố thương mại ẩm thực của Công ty cổ phần du lịch quốc tế Ninh Thuận; Khu du lịch Mũi Dinh EcoPark của Công ty cổ phần Mũi Dinh EcoPark).

Theo ông Nam, có những Dự án tỉnh đã gia hạn nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực sự quyết tâm triển khai dẫn đến tiến độ không đạt, thậm chí buộc các cơ quan chuyên môn của tỉnh phải tiến hành thanh tra; mặc dù UBND tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan liên quan thời gian qua đã đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để hỗ trợ, giải quyết mọi vướng mắc cho các chủ đầu tư, tuy nhiên, ngược lại các chủ đầu tư đã đưa ra rất nhiều lý do để trì hoãn khiến cho các Dự án không đảm bảo tiến độ theo cam kết với tỉnh.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định, những nội dung kết luận trong cuộc họp ngày hôm nay cũng là tối hậu thư đối với nhà đầu tư của 6 Dự án nêu trên và UBND tỉnh Ninh Thuận sẽ tiến hành kiểm tra thực tế để có biện pháp xử lý đối với cả 6 Dự án trong thời gian tới.

Ông Nam cũng giao Thanh tra tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc thanh tra để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với các Dự án du lịch chậm tiến độ. Tuy nhiên, Thanh tra tỉnh Ninh Thuận cho biết, do chưa nhận được chỉ đạo nên hiện nay vẫn chưa tiến hành thanh tra tại Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Aminia – Ninh Chữ do Công ty Aminia Ninh Chữ làm chủ đầu tư.

Được biết, Dự án Khu Du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Aminia Ninh Chữ được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào ngày 9/12/2011; Sở Kế hoạch và Đầu tư lần lượt điều chỉnh lần 1 vào ngày 23/6/2017 và cấp điều chỉnh lần 2 vào ngày 10/8/2018.

Ngoài 36 căn villa, Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Aminia Ninh Chữ còn có hạng mục khách sạn cao 15 tầng, hồ bơi, nhà hàng. Ảnh phối cảnh.

Dự án này có diện tích sử dụng đất 3,6 ha; tổng vốn đầu tư 249 tỷ đồng; quy mô xây dựng gồm khách sạn 5 sao cao 15 tầng, 36 căn villa, nhà hàng, hồ bơi, khu dịch vụ phụ trợ…

Tin liên quan
Tin khác