Doanh nhân
“Nữ hoàng mía đường” Huỳnh Bích Ngọc: Chinh phục thế giới bằng sản phẩm sạch
Vân Linh - 30/01/2020 08:56
Sức nóng cạnh tranh và việc thực thi cam kết tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đang đặt ngành mía đường Việt Nam trước nhiều thách thức. Song, bằng bản lĩnh vững vàng và những chiến lược đã chuẩn bị kỹ lưỡng, bà Huỳnh Bích Ngọc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar) tự tin biến thách thức thành cơ hội, đưa sản phẩm sạch ra thế giới.

Những bước đi được chuẩn bị kỹ lưỡng 

Là người sáng lập và xây dựng “đế chế mía đường” của Tập đoàn Thành Thành Công (TTC), với 40 năm kinh nghiệm và đặc biệt là niềm đam mê với cây mía, bà Huỳnh Bích Ngọc được xem là người phụ nữ quyền lực bậc nhất trong ngành mía đường Việt Nam. 

Những ngày đầu khởi nghiệp, bà Ngọc cùng chồng là doanh nhân Đặng Văn Thành rong ruổi ngược xuôi các tỉnh miền Tây Nam bộ để thu mua mật rỉ về nấu cồn. Giai đoạn ông Thành xây dựng Sacombank lớn mạnh, bà Ngọc chính là người đã chèo lái, phát triển, đưa mảng mía đường của TTC khẳng định vị trí như hôm nay. 

Với vai trò dẫn dắt TTC Sugar bước vào thời kỳ hội nhập, thực thi các cam kết tại Hiệp định ATIGA, bà Ngọc đã chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo các bước đi cụ thể cho doanh nghiệp, nỗ lực vì mục tiêu chung của ngành mía đường Việt Nam. 

Bằng công cuộc tái cấu trúc, với sự sáp nhập “lịch sử” của Công ty Đường Biên Hòa (BHS) và TTC Tây Ninh năm 2017, TTC Sugar đủ khả năng và điều kiện đảm nhận vai trò doanh nghiệp đầu ngành mía đường Việt Nam, tiếp cận công nghệ tiên tiến và chuẩn mực quốc tế trong quản trị doanh nghiệp, phát triển kỹ năng của lực lượng lao động, tạo ra nhiều việc làm trong các lĩnh vực của ngành mía đường. 

TTC Sugar đang huy động tổng lực, tập trung xây dựng vùng nguyên liệu diện tích 65.000 ha tại Tây Ninh, Ninh Hòa, Phan Rang và cả Lào, Campuchia. Công ty sẽ phát triển vùng nguyên liệu mía có quy mô diện tích phù hợp, thuận lợi cho việc đầu tư hạ tầng, tổ chức sản xuất, ứng dụng công nghệ, cơ giới hóa và thực hiện các giải pháp trồng mía thâm canh, đạt năng suất từ 80 tấn/ha trở lên. 

Bà Ngọc chia sẻ, việc mở rộng vùng nguyên liệu tại các nước Đông Dương (Việt Nam, Lào và Campuchia) cũng là tạo thế kiềng ba chân, phát triển bền vững của TTC Sugar, phục vụ kế hoạch phát triển 26.000 ha mía theo tiêu chuẩn quốc tế tại Lào và Campuchia, trong đó 15.000 ha mía cho sản xuất đường organic. Theo đó, TTC Sugar sẽ phát triển vùng nguyên liệu gắn với việc xây dựng phương án quản lý vùng nguyên liệu mía, đảm bảo sản xuất, kinh doanh liên tục, bền vững.

Bên cạnh định hướng ưu tiên xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu, TTC Sugar còn phải tập trung nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm; mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh; tìm kiếm, mở rộng thị trường; tăng vốn; hợp tác quốc tế để tham gia được chuỗi cung ứng toàn cầu... 

Đây là nhiệm vụ không hề dễ, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã chính thức bãi bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ các nước ASEAN từ đầu năm 2020 theo cam kết ATIGA, đòi hỏi người “thuyền trưởng” phải có bản lĩnh vững vàng và tầm nhìn chiến lược.

Các sản phẩm đường organic của TTC Sugar.

Tham vọng với đường organic

TTC Sugar đang khai thác tốt thị trường nội địa có quy mô gần 100 triệu dân bằng việc áp dụng giải pháp đầu tư nghiên cứu, phát triển, tạo ra sản phẩm giá trị và khác biệt để chinh phục người tiêu dùng Việt Nam hiệu quả nhất. Ngay trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Công ty đã cung cấp cho người tiêu dùng trong nước sản phẩm đường sạch Cô Ba và đường organic. 

Đường sạch Cô Ba có vị ngọt tinh khiết, bao bì màu xanh lá, xanh dương, thể hiện mong muốn vượng tài lộc, vượng sự nghiệp cho người tiêu dùng, gợi nhớ về quê hương, đất nước, con người Việt Nam mỗi dịp Tết đến, xuân về. 

TTC Sugar còn đưa sản phẩm đường organic được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt của Mỹ và châu Âu (EU) tham gia thị trường trong nước, với 2 loại bao bì giấy kraft và chai thủy tinh, cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm giữ được màu sắc tự nhiên, mùi vị thơm ngon, đặc trưng của mía, không chỉ làm tăng vị thơm ngon cho các món ăn, thức uống, mà còn chứa nhiều khoáng chất, siêu sạch, an toàn cho sức khỏe. 

Với sản phẩm đường sạch sản xuất từ 100% mía đường tinh khiết, không tạp chất, không hóa chất tẩy trắng, không chứa chất gây biến đổi gen, TTC Sugar hướng đến tôn chỉ: “Đường sạch vì sức khỏe cộng đồng, dân tộc Việt Nam và tương lai nhân loại”.  “Đây cũng chính là hướng đi để khẳng định vị trí tiên phong của TTC Sugar trong ngành mía đường Việt Nam và uy tín thương hiệu ngang tầm khu vực và quốc tế”, bà Ngọc bày tỏ.

Theo đó, chỉ riêng trong phân khúc đường organic, TTC Sugar đã đầu tư vùng nguyên liệu mía tại Lào, đầu tư nhà máy theo quy trình tự nhiên, không sử dụng hóa chất từ khâu chuẩn bị đất trồng, giống mía, kỹ thuật canh tác, phương pháp bón phân, phòng trừ cỏ dại, sâu bệnh, tưới tiêu, thu hoạch đến khâu sản xuất. Tất cả đều được thực hiện trong điều kiện đảm bảo và cách ly theo đúng chuẩn. Đặc biệt, đất trồng không sử dụng các loại thuốc hóa học trong vòng 3 năm trở lên, có ranh giới, khoảng cách xác định và vùng đệm (hàng rào, hàng cây xanh…) để làm bờ chắn ngăn chặn sự phát tán của các chất độc hại ở các vùng lân cận vào ruộng mía. 

Chủ tịch TTC Sugar cho biết, để cung cấp sản phẩm đường organic cho thị trường trong nước, góp phần làm phong phú sản phẩm, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong nước, Công ty đã chuẩn bị kỹ lưỡng, có những bước đi chủ động vào mảng đường organic trong suốt nhiều năm qua, từ việc ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại vào quy trình trồng trọt, tinh luyện khép kín với tầm nhìn “từ nông trường đến bàn ăn”.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản phẩm đạt chuẩn organic phải tuân thủ đủ tiêu chí “3 không”: không thuốc trừ sâu, không phân bón hóa học, không biến đổi gen. Với việc sản xuất đường organic, TTC Sugar tạo ra những sản phẩm hấp dẫn người tiêu dùng về tính chuyên biệt, đặc biệt là thuận lợi hơn trong tiếp cận thị trường quốc tế đang bị chiếm lĩnh bởi các “ông vua” mía đường như Brazil, Thái Lan, Ấn Độ. Đây được xem là bước đi chiến lược của TTC Sugar để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành đường Việt Nam trên thị trường quốc tế và ngay trên sân nhà. 

Để mở rộng thị trường nước ngoài, TTC Sugar đã xây dựng mạng lưới đối tác chiến lược ở địa phương, hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài, tập đoàn đa quốc gia hỗ trợ nhanh chóng tham gia chuỗi giá trị sản xuất, thương mại khu vực và thế giới. TTC Sugar đã ký kết hợp tác chiến lược với ED&F Man Sugar (Anh) về bao tiêu sản phẩm đường organic sản xuất tại Lào trong 5 năm kể từ năm 2018. 

Bà Huỳnh Bích Ngọc thuộc tuýp người giản dị và thân thiện. Những ai có dịp tiếp xúc chắc chắn đều có cảm nhận rằng, tâm huyết của bà dành cho ngành mía đường và các lĩnh vực kinh doanh của TTC rất lớn. 

Ý nghĩa lớn nhất trong cuộc sống của bà là một gia đình đầm ấm, vì vậy, dù là người có tầm ảnh hưởng lớn, song bà Ngọc luôn khiêm tốn và cho rằng, chính doanh nhân Đặng Văn Thành là người tạo lập và vạch chiến lược cho TTC Sugar trong từng giai đoạn, còn bà chỉ là người thực thi. Đây cũng là lý do chưa bao giờ người ta thấy bà “đứng một mình” dưới ánh hào quang của sự thành công và viên mãn. Bà luôn chọn cho mình vai trò là hậu phương vững chắc cho chồng và các con.

Tin liên quan
Tin khác