Du lịch
Ông Kwon Jong Sool: Việt Nam là thị trường trọng điểm du lịch MICE đến Hàn Quốc
Hồ Hạ thực hiện - 23/06/2022 09:32
Ông Kwon Jong Sool, Vụ trưởng cấp cao, Vụ Du lịch MICE, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) cho biết, Việt Nam là thị trường trọng điểm du lịch MICE đến Hàn Quốc.
Ông Kwon Jong Sool, Vụ trưởng cấp cao, Vụ Du lịch MICE, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc. (Ảnh: Hồ Hạ)

Trò chuyện với phóng viên báo Đầu tư bên lề Roadshow quảng bá Du lịch Khen thưởng Hàn Quốc (MICE Roadshow 2022), chiều 22/6, tại Hà Nội, Ông Kwon Jong Sool, Vụ trưởng cấp cao, Vụ Du lịch MICE, KTOcho biết, Việt Nam là thị trường trọng điểm du lịch MICE đến Hàn Quốc. 

Năm 2022, Hàn Quốc đã bổ sung nhiều ưu đãi, điểm đến hấp dẫn phục vụ du lịch MICE. Đặc biệt, năm nay kỷ niệm 30 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, KTO sẽ tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, quảng bá xúc tiến du lịch tại Việt Nam nhằm thúc đẩy tăng trưởng lượng khách giữa hai quốc gia, sau thời gian chững lại do Covid-19.

Chương trình B2B giữa các đơn vị du lịch Việt Nam - Hàn Quốc do KTO tổ chức tại Hà Nội, chiều 22/6. (Ảnh: Hồ Hạ)

Lượng du khách MICE Việt Nam đến Hàn Quốc đứng thứ hai, sau Trung Quốc

Hậu Covid-19, du lịch MICE phát triển mạnh mẽ, mang lại 70-90% doanh thu cho các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam. Tại Hàn Quốc, nhu cầu, xu hướng phát triển du lịch MICE diễn ra như thế nào, thưa ông? 

- Bắt đầu từ năm 1997 đến nay, Chính phủ Hàn Quốc luôn quan tâm đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch MICE. Loại hình du lịch này đang phát triển mạnh mẽ, song bị chững lại do đại dịch Covid-19.

Sau hơn 2 năm ứng phó với dại dịch, Hàn Quốc đã cập nhật chính sách mới về việc mở cửa lại thị trường du lịch MICE. Trong đó, đẩy mạnh kết hợp với các hãng hàng không, lữ hành để cung cấp thông tin về việc mở cửa thị trường MICE cũng như các dịch vụ du lịch nhằm thúc đẩy mạnh mẽ loại hình du lịch này. 

Tận dụng thời gian đóng cửa do Covid-19, Hàn Quốc đã không ngừng phát triển thêm cơ sở hạ tầng, làm mới các khu, điểm, trung tâm hội nghị, hội thảo đạt chuẩn quốc tế phục vụ du lịch MICE.

Nhiều năm qua, Hàn Quốc được coi là “trái tim” của du lịch MICE ở châu Á. 

Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, Hàn Quốc gần như đứng vị trí thứ nhất trên bản đồ du lịch MICE thế giới về số lượng các đoàn MICE. Điều đó được minh chứng khi Hàn Quốc tổ chức thành công Thế vận hội mùa đông năm 2018,… 

Hàn Quốc hiện có cơ sở vật chất hạ tầng chất lượng cao phục vụ du lịch MICE tại hầu hết các thành phố như Seoul, Busan, Jeju, Incheon, Gyeonggi và Gangwon… Tất cả vừa hiện đại lại có sự giao thoa với văn hóa truyền thống, tạo nên sự thích thú cho khách du lịch. 

Theo xếp hạng của SkyTrax, sân bay quốc tế Incheon là sân bay tốt nhất thế giới trong 12 năm liên tục, và theo xếp hạng của Liên đoàn các hiệp hội quốc tế (Union of International Associations – UIA), Hàn Quốc đã xếp hạng nhất trong 2 năm liên tiếp 2016 và 2017 với việc tổ chức nhiều sự kiện MICE lớn và thành công. 

Thời gian tới, Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh hơn nữa chất lượng phục vụ, cũng như cung cấp những chế độ tốt hơn nữa cho các đoàn du lịch MICE đến Hàn Quốc, nhằm giữ vững vị trí hàng đầu trong ngành du lịch MICE.

Trung tâm hội nghị COEX (Seoul). (Ảnh: KTO)

Tiềm năng thu hút dòng khách MICE từ Việt Nam tới Hàn Quốc ra sao, thưa ông?

- Giai đoạn trước Covid-19, năm 2019, Hàn Quốc đón 17,5 triệu lượt du khách quốc tế. Trong đó, lượng khách Việt Nam đạt hơn 550.000 lượt, riêng khách du lịch MICE Việt Nam đến Hàn Quốc đạt hơn 73.000 lượt khách, xếp thứ hai chỉ sau thị trường Trung Quốc, tăng 21,7% so với năm 2018. 

Hàn Quốc là thị trường du lịch trọng điểm của ngành kinh tế xanh Việt Nam. Năm 2019, du lịch Việt Nam đã đón gần 4,3 triệu lượt khách du lịch Hàn Quốc, tăng 23,1% so với năm 2018, giữ vị trí thứ 2 trong tốp thị trường gửi khách lớn nhất của du lịch Việt Nam.

Trong năm 2022 và 2023, KTO hy vọng sẽ đón lượng du khách Việt Nam nói chung, khách MICE Việt Nam đến Hàn Quốc nói riêng sẽ đạt con số như giai đoạn trước Covid-19. 

Tôi rất vui mừng được quay trở lại Việt Nam sau 3 năm và ngưỡng mộ thành quả chống dịch của Việt Nam, đưa cuộc sống trở về thời kỳ trước dịch bệnh, tạo điều kiện tái hợp tác, phát triển với nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc. Nhằm kích thích trở lại du lịch MICE đến Hàn Quốc sau đại dịch, chúng tôi sẽ tích cực tiến hành các hoạt động quảng bá xúc tiến tại Việt Nam.

Du lịch Hàn Quốc luôn đánh giá cao tiềm năng của thị trường du lịch MICE tại Việt Nam. Chúng tôi luôn luôn chào đón các doanh nghiệp Việt Nam đến với du lịch MICE Hàn Quốc. 

Hi vọng rằng Roadshow quảng bá Du lịch Khen thưởng Hàn Quốc (MICE Roadshow 2022) và xúc tiến trao đổi B2B giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam – Hàn Quốc, do KTO tổ chức ngày 22/6, tại Hà Nội và 24/6, tại TP. HCM, sẽ tạo ra nhiều cơ hội hợp tác sâu và rộng hơn nữa giữa các đơn vị của hai nước.

Ông Kwon Jong Sool cho biết, Việt Nam là thị trường trọng điểm du lịch MICE đến Hàn Quốc. (Ảnh: Hồ Hạ)

Nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho các đoàn du lịch MICE

Thưa ông, chính sách du lịch MICE năm 2022 với thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam của Hàn Quốc có những điểm mới nào so với trước đây?

- So với giai đoạn trước Covid-19, Hàn quốc đã bổ sung thêm nhiều chính sách hấp dẫn. Hiện nay, Hàn Quốc đã nới lỏng rất nhiều điều kiện, thủ tục nhập cảnh vơi du khách nước ngoài. Từ ngày 1/4, Hàn Quốc chính thức mở lại visa, miễn cách ly đối với khách đến từ Việt Nam. Từ ngày 13/5, chấp nhận đồng thời kết quả test nhanh RAT hoặc PCR khi nhập cảnh Hàn Quốc. Từ 1/6, cấp visa du lịch cho du khách quốc tế, trong đó có Việt Nam; đồng thời miễn visa khi nhập cảnh tại Yangyang và Jeju; visa du lịch nhiều lần còn thời hạn có hiệu lực trở lại. Đặc biệt, từ ngày 8/6, Hàn Quốc bỏ quy định về số mũi vắc-xin cần thiết để miễn cách ly khi nhập cảnh.

Cùng với đó, Hàn Quốc đã cung cấp thông tin về điểm du lịch mới, điểm du lịch an toàn cho các doanh nghiệp lữ hành và du khách. Hậu Covid-19, du khách không chỉ được khám phá, trải nghiệm tại những điểm du lịch cơ bản mà còn có thể tham quan nhiều điểm đến theo chủ đề mới mẻ, hấp dẫn tại Hàn Quốc như: Chủ đề về du lịch gia đình, chủ đề về du lịch nghỉ dưỡng, chủ đề về du lịch xanh… 

Đặc biệt, những chế độ hỗ trợ với các đoàn MICE nước ngoài đến Hàn Quốc đã giảm yêu cầu lượng khách/đoàn so với trước kia. 

Năm 2022, KTO áp dụng chương trình hỗ trợ dành riêng cho các đoàn khách MICE khen thưởng và kết hợp hội họp từ 10 khách/đoàn trở lên đều được tặng bộ kit phòng chống COVID-19 và quà lưu niệm thân thiện môi trường có giá trị tương ứng từ 8.000 won/người đến 50.000 won/người (có chính sách thăng cấp). 

Tùy theo số lượng khách/đoàn MICE, sẽ được tặng vé thăm quan điểm du lịch, hoạt động trải nghiệm văn hóa, show biểu diễn, và hỗ trợ linh hoạt về chi phí tiệc liên hoan hoặc gala dinner, biểu diễn văn nghệ; teambuilding; quà lưu niệm VIP; chi phí thuê địa điểm tổ chức sự kiện; tổ chức chào mừng đoàn; trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái; dịch vụ phòng chờ sân bay cho khách VIP…

KTO còn hỗ trợ chi phí cho đoàn khảo sát là các công ty lữ hành Việt Nam thực hiện chuyến đi hoặc người phụ trách tổ chức chuyến đi cho đoàn khách MICE.

Đặc biệt, từ tháng 11 đến tháng 12 hàng năm, KTO sẽ khen thưởng các công ty lữ hành có thành tích gửi khách đoàn MICE tới Hàn Quốc trong 5 năm liên tiếp cho các hãng lữ hành đưa trên 3.000 khách MICE đến Hàn Quốc.

Trung tâm hội nghị Changwon. (Ảnh: KTO)

Thưa ông, “cơn đại hồng thủy” Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn biến mất, vậy nếu xảy ra trường hợp du khách Việt Nam nhiễm Covid-19 khi du lịch Hàn Quốc, chi phí cách ly, điều trị sẽ như thế nào? 

- Trường hợp du khách nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc chẳng may phát hiện nhiễm Covid-19, không thể một quốc gia có thể quyết định được mà liên quan đến giao lưu giữa hai quốc thể hiện bởi bản ký kết về việc khách nước này sang nước kia và ngược lại mắc Covid-19 hoặc bệnh truyền nhiễm khác sẽ được hỗ trợ như thế nào. 

Hiện tại, Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc vẫn chưa có ký kết cụ thể về hợp tác này, nên khách du lịch sẽ phải tự chi trả mọi chi phí.

Do đó, tôi khuyên du khách Việt Nam trước khi đi du lịch Hàn Quốc nên mua bảo hiểm du lịch và bảo hiểm y tế có chi trả điều trị Covid-19 để trong trường hợp nếu như mắc bệnh sẽ được bảo hiểm chi trả.

The bay 101 (Busan).(Ảnh: KTO)

Nỗ lực đem đến cho du khách Việt Nam những chuyến du lịch tuyệt vời nhất

Xin ông cho biết mức chi tiêu của khách Việt Nam, trong đó có khách MICE tại Hàn Quốc so với các thị trường khác như thế nào?

- Năm 2019, du khách Việt Nam chi tiêu bình quân khoảng 1,6 triệu won, tương đương 32 triệu Việt Nam đồng/khách, tương đồng mức chi tiêu bình quân của khách quốc tế tại Hàn Quốc. Chi tiêu của các đoàn du lịch MICE Việt Nam thấp hơn một chút với khoảng 30 triệu đồng/khách.

Năm 2019, Việt Nam đã đưa hơn 700 đoàn khách du lịch MICE đến Hàn Quốc. Từ năm 2014 – 2019, lượng chi tiêu của du khách thuộc 20 công ty lớn nhất đưa khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc bình quân đầu người đạt hơn 42.000 USD, tương đương hơn 45 triệu Việt Nam đồng. 

Lotte Tower Seoul. (Ảnh: KTO)

Hiện nay, ngành du lịch Hàn Quốc có những thuận lợi, khó khăn gì khi thu hút du khách Việt Nam? Ông có đề xuất, kiến nghị gì để thúc đẩy tăng trưởng lượng du khách Việt Nam – Hàn Quốc trong thời gian tới? 

- Hàn Quốc có rất nhiều điểm thuận lợi để thu hút du khách nói chung, du khách MICE Việt Nam nói riêng. Đơn cử, trong giai đoạn Covid-19 bùng phát, Hàn Quốc là một trong số những quốc gia có tỷ lệ tử vong vì Covid-19 thấp nhất thế giới, cho thấy Hàn Quốc là quốc gia an toàn với du lịch.

Đặc biệt, theo khảo sát về nhu cầu du lịch nước ngoài đối với các quốc gia trên thế giới, Hàn Quốc là một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu với du khách Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Hàn Quốc có bốn mùa tươi đẹp, có làn sóng Kpop và sự giao lưu mạnh mẽ cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch với Việt Nam. 

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Hàn Quốc đã áp dụng miễn phí nhập cảnh qua sân bay Yangyang và Jeju với du khách quốc tế nói chung, khách Việt Nam nói riêng. 

Đây là một trong những điểm thuận lợi giúp Hàn Quốc thu hút du khách Việt Nam.

Trở ngại duy nhất của Hàn Quốc hiện nay là chính sách visa đối với một số quốc gia, trong đó có Việt Nam chưa thực sự thông thoáng. Nhưng chúng tôi đang nỗ lực nới lỏng hơn nữa các thủ tục cấp visa, đặc biệt là visa du lịch đối với du khách Việt Nam. 

Trước thời kỳ dịch bệnh, Việt Nam là một trong những thị trường du lịch MICE trọng điểm của Hàn Quốc, chỉ đứng thứ 2 sau Trung Quốc. Từ năm 1992, giao lưu du lịch nói riêng, quan hệ ngoại giao nói chung giữa Việt Nam và Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ. Tôi hy vọng, sau giai đoạn dịch bệnh, nhất là năm nay kỷ niệm 30 thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hợp tác cùng phát triển của hai dân tộc, các chương trình, hoạt động giao lưu về con người, kinh tế, văn hóa, du lịch cũng sẽ được đẩy mạnh. 

Làng Hanok Bukchon (Seoul). (Ảnh: KTO)

Tôi nhận thấy, Việt Nam là một trong những quốc gia có tăng trưởng phát triển mạnh mẽ cả về kinh tế, du lịch. Tôi hy vọng trong thời gian tới, với những nền tảng vững chắc như vậy, Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa cả về kinh tế lẫn du lịch. 

Dự kiến, tháng 11/2022, KTO sẽ tổ chức chương trình giao lưu văn hóa du lịch quy mô lớn chưa từng có tại Hà Nội với tên gọi “Korea Days in Hanoi - Những ngày Hàn Quốc tại Hà Nội”, với sự góp mặt của các nghệ sỹ Việt Nam và Hàn Quốc. Không chỉ quảng bá du lịch, “Korea Days in Hanoi” hứa hẹn là nơi giao lưu, thắm thiết tình bằng hữu giữa 2 đất nước nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Chúng tôi luôn nỗ lực hết sức để đem đến cho du khách Việt Nam những chuyến du lịch Hàn Quốc tuyệt vời nhất và không ngừng cố gắng để Hàn Quốc trở thành điểm đến yêu thích hàng đầu của du khách Việt Nam. Hy vọng những chương trình của KTO sẽ giúp du khách Việt Nam cảm thấy được chào đón và lựa chọn Hàn Quốc là điểm đến đầu tiên sau đại dịch.

Tin liên quan
Tin khác