Doanh nghiệp
Ông Võ Thanh Hà chính thức rời ghế Hội đồng quản trị Sabeco
Hồng Phúc - 23/04/2018 11:38
Với trên 94% tổng số phiếu biểu quyết dự họp, 3 ứng viên nước ngoài liên quan đến Beer Group của tỷ phú Thái Lan Koh Poh Tiong đã được bổ sung vào Hội đồng quản trị Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB), qua đó nâng tổng số thành viên trong Hội đồng lên 6 người.

Với hơn 94,7% số cổ đông tham dự, Đại hội đồng cổ đồng bất thường 2018 Sabeco đã được tổ chức và thông qua tờ trình miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT Sabeco với ông Võ Thanh Hà - người đại diện phần vốn của Bộ Công thương . Hiện, Bộ Công thương chỉ còn nắm 36% vốn điều lệ SAB bên cạnh cổ đông lớn là Công ty TNHH Vietnam Beverage (VietBev) - doanh nghiệp đã chi gần 5 tỷ USD để mua 53,59% vốn điều lệ SAB ngày cuối tháng 12/2017 và 10,41% từ các cổ đông nhỏ lẻ.

Ông Koh Poh Tiong, Chủ tịch HĐQT Beer Group (ngoài cùng bên trái) và 2 thành viên vừa được bầu vào HĐQT Sabeco.

Đại hội lần này diễn ra rất nhanh chóng và thông qua tất cả các tờ trình. Song song đó, Đại hội đã thống nhất bầu thêm 3 ứng viên nước ngoài, trong đó có Chủ tịch HĐQT Beer Group - công ty đang sở hữu 49% công ty "mẹ" của VietBev là ông Koh Poh Tiong (quốc tịch Singapore); ông Tan Tiang Hing Malcolm (quốc tịch Malaysia), hiện là CEO Công ty Dexcel International, từng có kinh nghiệm làm việc tại Heneiken và ông Sunyaluck Chaikajornawat (quốc tịch Thái Lan) làm việc tại Weerawong Chinnavat & Partners Ltd (Thái Lan). Cả ba đại diện này trúng cử với tỷ lệ lần lượt 94,48%,  94,52% và 94,48% tổng số phiếu có quyền biểu quyết dự họp.

Đầu tháng 3/2018, VietBev đã có văn bản yêu cầu bổ sung gấp ba thành viên của họ (gồm ông Koh Poh Tiong, ông Micheal Chye Hin Fah và bà Trần Kim Nga) vào HĐQT SAB. Như vậy, hiện SAB có 6 thành viên HĐQT bao gồm 3 nhân sự vừa thông qua cùng ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc, ông Nguyễn Bích Đạt và ông Bùi Ngọc Hạnh. Được biết, tháng 6/2018, Sabeco sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 và việc cổ đông lớn ThaiBev có chủ ý “thanh lọc bộ máy” tại một số vị trí như Tổng giám đốc Sabeco hiện nay hay không đang khiến nhiều nhà đầu tư  quan tâm.

Ông Võ Thanh Hà, cựu Chủ tịch Sabeco từ chối bình luận về những thông tin liên quan đến vấn đề Kiểm soát Nhà nước  công bố kết quả kiểm toán báo cáo tài chính, việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại Sabeco năm 2016. Theo đó, trước khi thoái vốn đến cuối tháng 12/2017,  Sabeco chưa nộp vào ngân sách nhà nước còn lại từ năm 2016 trở về trước 2.495,4 tỷ đồng, tương ứng tỉ lệ vốn Nhà nước tại công ty mẹ thời điểm cuối năm 2016 là 89,59% và cho rằng, Bộ Công thương phải "xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân tại bộ này trong việc không chia hết lợi nhuận của năm 2016 trở về trước, gây thất thu ngân sách nhà nước".

Tin liên quan
Tin khác