Tôn vẻ đẹp quý phái nhờ sự chân thành
Xuất hiện trên thị trường thời gian ngắn, nhưng Kya Jewel đang từng ngày biến những món trang sức tưởng chừng nhỏ bé trở nên một điều kỳ diệu với sứ mệnh mang hơi thở hiện đại đi sâu vào cuộc sống thường nhật của mỗi người phụ nữ. Nhờ đó, dự án khởi nghiệp Kya Jewel của nhà sáng lập, kiêm CEO Phan Thị Bích Tâm ngày càng được phụ nữ sành điệu chọn làm món trang sức không thể thiếu trong tủ trang điểm của họ mỗi ngày.
Chính thức trình làng vào năm 2018, Kya Jewel (một thành viên của Công ty TNHH Đầu tư Phúc An Viên) do nữ doanh nhân 8X này sáng lập và vận hành chuyên cung cấp, phân phối những sản phẩm trang sức được chế tác từ đá quý và ngọc trai.
Giới chuyên môn cho rằng, Kya Jewel sở hữu đội ngũ chế tác kỹ thuật cao cùng sự quản lý của bà chủ “có gu”, đã tạo ra nhiều sản phẩm tôn lên vẻ đẹp quý phái.
Nhờ khả năng thiết kế (R&D) của các nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam khiến Kya Jewel có được lợi thế thẩm mỹ đáp ứng đúng phân khúc khách hàng trẻ trung |
Thuộc thế hệ 8X, Bích Tâm khởi nghiệp với dự án kinh doanh riêng này, sau khi đã thực sự chín muồi cả về kinh nghiệm chuyên môn về hoạch định chiến lược marketing cho rất nhiều dự án kinh doanh lẫn vai trò điều hành các tổ chức toàn cầu về phát triển thương hiệu bền vững.
Phan Thị Bích Tâm học MBA tại Đại học Gloucestershire (Anh) chuyên ngành Marketing. Chị từng dẫn dắt chiến dịch CSR universal – một dự án phi lợi nhuận và giảng dạy ở VietnamMarcom, học viện marketing có uy tín tại Việt Nam.
Ngoài ra, Bích Tâm còn là một style coach (cố vấn định hình phong cách cá nhân) đã được chứng nhận bởi Học viện Style Coaching.
Dự kiến sắp tới, Bích Tâm sẽ thành lập Quỹ hỗ trợ Giáo dục dành cho phụ nữ vùng sâu vùng xa mang tên Kya Foundation để giúp nhiều phụ nữ còn khó khăn vươn lên trong cuộc sống, sự nghiệp.
Tên tuổi không hề xa lạ trong cộng đồng doanh nhân Việt Nam. Ở tuổi 29, chị đã trở thành giám đốc quốc gia của MMA Global tại Việt Nam (Mobile Marketing Association). Đây cũng là một tổ chức thương mại phi lợi nhuận hướng vào lợi ích cộng đồng mà Bích Tâm đặt nhiều tâm huyết cho đến hiện tại.
“Quá trình trưởng thành và sự trải nghiệm qua nhiều vị trí công việc càng khiến tôi tin rằng sự chân thành chính là điều duy nhất giữ lại trái tim của những người quan tâm đến nhau. Và đó cũng chính là giá trị cốt lõi dẫn đến sự ra đời của Kya Jewel”, Bích Tâm chia sẻ.
Có một thực tế cho thấy rất ít các công ty trên thị trường kinh doanh sản phẩm đa dạng như trang sức và phụ kiện cùng lúc dành cho cả nam và nữ giới như Kya Jewel.
Bên cạnh đó chị cũng hướng đến việc cá biệt hóa các sản phẩm đẳng cấp theo nhu cầu của các cá nhân hay doanh nghiệp. Đây là xu thế tất yếu trên thế giới của bất kỳ sản phẩm thuộc ngành thời trang hay trang sức nào.
Kya Jewel hướng đến khách hàng mục tiêu là nhóm phụ nữ từ 27 tuổi trở lên. Đây là những người tiêu dùng thông minh, đã bắt đầu có sự nghiệp và đang hướng đến việc hoàn thiện mình qua khả năng tự lập; những người phụ nữ có ước mơ theo đuổi hạnh phúc riêng và khẳng định cái tôi thật sự của bản thân.
Sau gần hai năm xây dựng, Kya Jewel đã bước vào quỹ đạo của mô hình kinh doanh. Công ty có thể tự tin phục vụ khách hàng tốt hơn cũng như sở hữu một đội ngũ khá hoàn chỉnh, đủ nhiệt huyết và tài năng.
Dẫu vậy giống nhiều người khi start-up, chị cũng gặp nhiều khó khăn. Chúng đến từ khâu nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm, đến từ việc đưa ra quyết định trong từng giai đoạn của doanh nghiệp, và đến từ vấn đề truyền lửa với đội ngũ nhân lực, những người trực tiếp lên ý tưởng, gia công và bán sản phẩm.
Đưa sản phẩm ra thế giới
Là một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực marketing, từng kinh qua nhiều vị trí cấp cao ở những doanh nghiệp và tổ chức lớn, hai yếu tố cốt lõi trên đã giúp Bích Tâm lèo lái Kya Jewel vượt qua những dấu mốc quan trọng: mở ra hành trình từ một startup nhỏ với mô hình kinh doanh online 100%, tới một thương hiệu nổi bật trên thị trường trang sức Việt.
“Điều tôi ấp ủ nhất là làm sao đưa những nét đẹp đương đại trong trang sức đến phụ nữ ngày nay, những người mạnh mẽ, quyết liệt cho tự do và niềm đam mê của chính mình. Đây sẽ là một hành trình dài”, cô cho biết.
Kya Jewel đang tận dụng tối đa dây chuyền sản xuất trong nước mà đáp ứng tốt tiêu chuẩn chất lượng trong ngành chế tác trang sức của thế giới |
Thời điểm đại dịch Covid -19 bùng phát và khiến cả thế giới lao đao, thay vì phải đứng yên, Bích Tâm tìm thấy những cơ hội trong thách thức và nhanh chóng hành động quyết liệt, tăng tốc đưa Kya Jewel nhanh chóng thâm nhập vào làng thời trang cao cấp với cảm hứng thương hiệu “Made in Vietnam”. Các dòng sản phẩm được tái cơ cấu, mở rộng đối tượng khách hàng, với các mức giá khác nhau để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Bên cạnh đó, tận dụng kênh thương mại điện tử ngày càng bùng nổ Kya Jewel đẩy mạnh dùng các công cụ số để hiểu thị hiếu khách hàng và đề xuất các dịch vụ mới trong thời gian tới. Bích Tâm tiết lộ, công ty đang chuẩn bị mở rộng qua thị trường nước ngoài thông qua các sàn thương mại điện tử toàn cầu. Kế hoạch thời gian tới là mở văn phòng đại diện tại Mỹ, Singapore để từng bước tiếp cận và chinh phục các thị trường khó tính này.
Động thái một công ty nữ trang Việt Nam tiếp cận thị trường nước ngoài được cho là rất mạo hiểm. Nhưng đó là giấc mơ của nữ start-up này. Nỗi sợ lớn nhất đối với Tâm là trong cuộc đời không có giấc mơ để theo đuổi. Nếu có điều đó sẽ giống như nguồn năng lượng vô hình giúp mỗi người vượt qua khó khăn.
“Lý do lớn nhất để mỗi chúng ta chưa thể hoàn thành được ước mơ của mình vì chưa định nghĩa được ước mơ đó, chưa thực sự nghiêm túc, nỗ lực và kiên định cố gắng theo đuổi chúng mà thôi. Tôi tin với giấc mơ của mình”, Bích Tâm khẳng định.