Bộ nói không, địa phương nói có
Theo thông tin của Báo Đầu tư, Văn phòng Chính phủ vừa bắt đầu tổ chức lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Bắc Giang liên quan đến kiến nghị mới đây của Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về việc dừng triển khai Dự án Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn TP. Bắc Giang - Chũ (tỉnh Bắc Giang) theo hình thức hợp đồng BOT.
“Các cơ quan sẽ phải gửi ý kiến bằng văn bản trước ngày 24/1/2018 để Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định”, Văn bản số 523/VPCP-CN do Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục ký nêu rõ.
Bộ Giao thông - Vận tải sẽ dừng các dự án BOT trên tuyến độc đạo để tránh tạo ra những điểm căng thẳng, bức xúc trong dư luận xã hội. Ảnh: Đức Thanh |
Trước đó, vào đầu tháng 1/2018, Bộ GTVT đã đề nghị người đứng đầu Chính phủ dừng triển khai Dự án Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 31 đoạn TP. Bắc Giang - Chũ theo hình thức Hợp đồng BOT sau hơn 2 năm triển khai.
“Đây là tuyến đường độc đạo nếu triển khai theo hình thức BOT, hoàn vốn đầu tư thông qua thu phí (vé) sử dụng đường bộ sẽ không có lựa chọn khác cho người dân”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết.
Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét bố trí nguồn vốn ngân sách trung hạn trong giai đoạn 2016 - 2020 để sớm triển khai thực hiện đầu tư nâng cấp Quốc lộ 31 theo quy hoạch; đồng thời, bố trí vốn thanh toán cho các khoản chi phí đã thực hiện, bao gồm cả các khoản chi phí hợp lý mà nhà đầu tư đã thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật.
Được biết, Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 36,41 km, tổng mức đầu tư 1.319,36 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Đầu tư khai thác cảng, Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế Đông Á là nhà đầu tư. Dự kiến, chi phí thanh toán cho nhà đầu tư sẽ không lớn do Dự án chưa ký hợp đồng tín dụng và chưa triển khai trên thực địa.
Cần phải nói thêm rằng, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền bảo lưu quyết định dừng Dự án, bất chấp việc lãnh đạo tỉnh Bắc Giang vẫn muốn triển khai dự án theo hình thức BOT.
Cụ thể, vào đầu tháng 5/2017, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lấy ý kiến tham vấn của Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan, đoàn thể tỉnh Bắc Giang và các huyện (Lục Ngạn, Lạng Giang, Lục Nam, TP. Bắc Giang) có Dự án đi qua.
Ngày 14/6/2017, UBND tỉnh Bắc Giang có Văn bản số 98/UBND-GT gửi Bộ GTVT kết quả tham vấn. Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, các cơ quan, tổ chức được tham vấn đồng tình, nhất trí với chủ trương tiếp tục triển khai Dự án. UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, khi Dự án được triển khai, người dân vẫn có lựa chọn khác để lưu thông trên ĐT 293 (đường Tây Yên Tử) chạy song song với Quốc lộ 31, kết nối với thị trấn Chũ (huyện Lục Ngạn) qua tuyến ĐT 289 kéo dài (dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018) và kết nối với thị trấn An Châu, huyện Sơn Động qua ĐT 291 hiện có. Đoạn giữa 2 trạm thu phí có thể đi theo Quốc lộ 37 mà không mất phí.
Không thực hiện dự án BOT đường độc đạo
Cũng với lý do tương tự, vào đầu tháng 1/2018, Bộ GTVT đã đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn dừng việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Cao Phong - Tân Lạc và Quốc lộ 12B đoạn nối đường Hồ Chí Minh với Quốc lộ 6, tỉnh Hòa Bình theo hình thức hợp đồng BOT.
Đây là dự án đã được Bộ GTVT và nhà đầu tư đề xuất dự án (Công ty cổ phần Đầu tư năng lượng xây dựng thương mại Hoàng Sơn) ký thỏa thuận thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi ngày 29/10/2015. Theo đó, Dự án được thực hiện trên cơ sở cải tạo, nâng cấp đường hiện tại, kết hợp xây dựng tuyến tránh; dự kiến đặt trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 6 tại Km 112+730 và một trạm thu giá phụ trên Quốc lộ 12B tại Km 83+300 (2 trạm thu giá trên Quốc lộ 6 và Quốc lộ 12B hoạt động thu giá dịch vụ theo nguyên tắc chỉ thu một lần đối với mỗi lượt phương tiện).
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, Dự án chưa phù hợp với chủ trương đầu tư các dự án BOT giao thông trong giai đoạn hiện nay theo Nghị quyết số 437/NQ - UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Do vậy, Bộ GTVT dừng việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, nhưng sẽ xem xét việc tiếp tục đầu tư Dự án vào thời điểm thích hợp, khi đủ điều kiện.
Trước đó, vào cuối tháng 12/2017, Bộ GTVT đã thông báo chấm dứt hợp đồng Dự án Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Km 1+200 - Km 34+230 với nhà đầu tư là liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Phương Nam và Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ.
Theo Bộ GTVT, việc tiếp tục triển khai đầu tư Dự án sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, cũng như gây ra bức xúc cho người dân khi triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Trước đó, trong cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận lại tuyến đường này để duy tu, sửa chữa bảo an toàn giao thông, đồng thời sẽ nghiên cứu đầu tư tuyến đường mới An Hữu - Cao Lãnh song song với Quốc lộ 30 hiện hữu theo đúng quy hoạch để kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.
Cần phải nói thêm rằng, hiện Bộ GTVT đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về rà soát lại việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông trên các tuyến đường hiện hữu. Đồng thời, ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 437/NQ - UBTVQH14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư BOT; trong đó có quy định đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân.
“Bộ GTVT sẽ dừng các dự án BOT trên tuyến độc đạo đang trong giai đoạn chuẩn bị để chuyển hình thức đầu tư phù hợp, nhằm tránh tạo ra những điểm căng thẳng, bức xúc trong dư luận xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.