Thông tin doanh nghiệp
Phát triển văn hóa đọc từ tình yêu động vật qua tủ sách Kẹp Hạt Dẻ
Như Loan - 15/04/2022 15:32
Những đứa trẻ yêu thương động vật sẽ lớn lên với một tấm lòng nhân hậu. Đó là lí do mà Kẹp Hạt Dẻ lựa chọn câu chuyện về các loài vật để nuôi dưỡng văn hoá đọc cho trẻ.

Ngày nay, giữa ma trận sách ngoại văn và hàng vạn lựa chọn sách cho trẻ nhỏ, Kẹp Hạt Dẻ lại chọn một ngách rất nhỏ để làm sách cho thiếu nhi. Đó là những cuốn sách mang chủ đề về các loài động vật được nhân cách hoá nhưng không thoát li khỏi cuộc sống của chính bản thân chúng để kể những câu chuyện rất đời, rất người, giúp trẻ nhỏ như bị cuốn mê vào những bài học thật dung dị, mộc mạc, trong sáng mà không áp đặt, gượng ép.

Những câu chuyện về các loài động vật của Kẹp Hạt Dẻ như có sự gắn kết vô hình với trẻ nhỏ

Từ 2 dịch phẩm năm 2015, đến nay Kẹp Hạt Dẻ đã có hơn 84 dịch phẩm với hơn 80 cuốn sách mà ekip nhà Kẹp đùa rằng đây có thể là tài sản của bất kì một đứa trẻ nào. Những cuốn sách được sắp xếp theo bộ với chủ ý của người biên tập, trong đó có những cuốn nhẹ nhàng viết về các con vật dễ thương, hiền lành lém lỉnh.

Đó là Lad - chú chó thông minh và dũng cảm, Thor - vua gấu rừng xanh hùng mạnh và vị tha, Làn Khói - con ngựa kiên cường và trung thành, hay mèo Mặt Nhọ - tinh nghịch và đáng yêu, Dê Billy nổi loạn, phá cách… Những loài vật mang điểm đặc trưng của loài nhưng ẩn dấu trong đó là một phần tính cách mà người đọc - phụ huynh có thể tìm thấy trong bất kì đứa trẻ nào: Thông minh, nghịch ngợm, anh hùng và đôi chút khác biệt, bướng bỉnh.

Qua những trang sách giàu tính nhân văn, trẻ không chỉ tìm thấy niềm vui và tình yêu với sách mà còn là những câu chuyện ý nghĩa được kể theo lối hành văn quen thuộc, dễ ngấm, dễ thấm chứ không giáo điều. Đó là câu chuyện về loài vật với những nét chung với con người, hoặc là câu chuyện về tình cảm, tình yêu thương giữa con người với động vật đầy cảm động… dễ dàng tìm thấy sự đồng cảm với trẻ nhỏ hoặc với những ai đã từng là trẻ nhỏ.

 Sách của Kẹp Hạt Dẻ luôn được các bạn nhỏ say mê đọc từng trang

Nhà văn - dịch giả Vũ Danh Tuấn (dịch giả chính của Kẹp Hạt Dẻ) chia sẻ: “Có một chân lý là giữa trẻ em và động vật luôn tồn tại một tình bạn thân thiết, vô điều kiện. Mình cũng từng có tuổi thơ, yêu quý động vật và cố nhiên là thích mê mệt dòng sách này. Bởi thế, mình thích thì mình cứ làm thôi”.

Slogan của Kẹp Hạt Dẻ cũng thể hiện rõ tinh thần ấy. “Sách cho trẻ, hạt dẻ cho sóc”, bởi lẽ trẻ em cũng giống những chú sóc tinh nghịch, thông minh, những cuốn sách chính là hạt dẻ, bên trong lớp vỏ cứng là phần nhân tinh túy tựa tinh hoa trí tuệ của con người. Sau một thời gian, trẻ sẽ “kẹp” vỡ lớp vỏ cứng bằng những cuốn sách thì sẽ phát lộ được lớp kiến thức phong phú bên trong.

Sách ngoại văn chuyên về thế giới động vật không có nhiều đất trên thị trường đọc. Lựa chọn con đường này chính là tự đưa mình vào ngõ hẹp, nhưng Vũ Danh Tuấn hạnh phúc với vai trò là người bắc cầu, đưa những cuốn sách dịch thú vị về thế giới loài vật đến với độc giả nhí. Với lối dịch giản dị, trong sáng, Vũ Danh Tuấn đã giúp nhiều người quay trở lại với văn học dịch Việt Nam và đưa trẻ em đến gần hơn với sở thích đọc.

Độc giả có thể mua sách tại: 
Fanpage: https://www.facebook.com/sachkephatde.vn
Website: https://kephatde.com/
Hotline: 0363430966
Tin liên quan
Tin khác