Y tế - Sức khỏe
Phẫu thuật miễn phí cho trẻ mắc dị tật hàm, mặt
D.Ngân - 30/05/2022 20:13
Theo thống kê tại Việt Nam, ước tính cứ 700 trẻ sinh ra thì có 1 trường hợp bị khe hở môi, vòm miệng và dị tật hàm mặt.

Những khiếm khuyết về thể chất không chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ mà còn khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Tỷ lệ trẻ mới sinh ra mắc dị tật này chưa được phẫu thuật tồn đọng mỗi năm ở Việt Nam đã lên đến 10.000 trẻ em. 

Đo chỉ số sinh tồn cho trẻ trước khi phẫu thuật tại Bệnh viện E.

Trong khuôn khổ Tháng Phẫu thuật nhân đạo cho trẻ dị tật môi- vòm miệng, ngày 30/5, Bệnh viện E, Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội và Tổ chức Operation Smile tổ chức chương trình khám và điều trị phẫu thuật nhân đạo dành cho các trẻ em mắc các dị tật hàm miệng.

Đây là chương trình hợp tác đầu tiên giữa Bệnh viện E và các đơn vị nêu trên nhằm trả lại khuôn mặt bình thường và nụ cười cho nhữngtrẻ em không may mắn mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng, nhân ngày Tết thiếu nhi 1/6. 

Đã có 80 trẻ đến từ tỉnh Hà Tĩnh và một số tỉnh thành khác trong cả nước đến đăng ký khám sàng lọc để lựa chọn 60 trẻ đủ tiêu chuẩn để phẫu thuật miễn phí thông qua chương trình này.

Đối tượng được lựa chọn phẫu thuật gồm các trẻ mắc dị tật bẩm sinh khe hở môi từ 5 tháng tuổi; Các trẻ mắc dị tật bẩm sinh khe hở hàm ếch chưa được phẫu thuật từ 15 tháng tuổi; Các trẻ bị di chứng dị tật bẩm sinh khe hở môi hàm ếch các độ tuổi (sẹo môi, lỗ thông vòm miệng, dị tật mũi). Các bác sĩ của Bệnh viện E sẽ khám sàng lọc sau đó thực hiện phẫu thuật trong 5 ngày từ 30/5 - 4/6/2022. 

TS.BS Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, việc phẫu thuật trẻ mắc dị tật bẩm sinh khe hở môi, vòm miệng là kỹ thuật phức tạp, khó khăn cả về khâu tổ chức, kinh phí (khi phần lớn các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống ở các địa bàn xa với các trung tâm y lớn có đủ điều kiện phẫu thuật), đòi hỏi tay nghề chuyên môn cao của kíp mổ, điều kiện phương tiện và trang thiết bị của cơ sở phẫu thuật phải đủ tiêu chuẩn để an toàn cho trẻ. 

Trong thời gian gần đây, Bệnh viện E được Bộ Y tế đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại. Bệnh viện thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm, thuộc nhiều chuyên khoa về công tác tại bệnh viện. 

Với cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phòng mổ, hệ thống máy gây mê, hồi sức, chăm sóc hậu phẫu… hiện đại, đồng bộ các bác sĩ của Bệnh viện E và các chuyên gia của hai đối tác nêu trên đã đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho các trẻ em không may mắc các dị tật về hàm mặt có cơ hội được phẫu thuật, trả lại nụ cười, đem đến một tương lai rộng mở, hoà nhập cộng đồng cho các em. 

Theo lãnh đạo Bệnh viện E, trẻ tham gia phẫu thuật trong chương trình được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật khe hở môi vòm miệng, chăm sóc hậu phẫu và hỗ trợ một phần chi phí ăn ở trong thời gian điều trị tại Bệnh viện E như được miễn phí ở nhà lưu trú của Bệnh viện E; các suất cơm, cháo, sữa từ các nhà hảo tâm hỗ trợ… 

"Đặc biệt, không chỉ mang lại nụ cười lành lặn hơn cho trẻ, chương trình còn giúp trẻ luyện âm chỉnh sửa giọng nói, phẫu thuật chữa ngọng, nắn chỉnh răng để trẻ tự tin hòa nhập với các bạn cùng trang lứa", Giám đốc Bệnh viện E nêu.

Tin liên quan
Tin khác