Doanh nghiệp
PV Power trình cổ đông kế hoạch đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4
Kỳ Thành - 06/06/2020 07:49
2 dự án nhà máy điện của PV Power có tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD, trong đó vốn vay chiếm 75%. Dự kiến, 2 nhà máy này sẽ đi vào vận hành vào năm 2023 và 2024.

Năm 2020, mục tiêu lợi nhuận giảm 28%, tập trung thoái vốn để nâng cao hiệu quả tài chính

Ngày 12/6 tới đây, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã POW, sàn HOSE) sẽ tổ chức kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2020. Trước thềm Đại hội, PV Power đã công bố tài liệu của kỳ họp.

Theo đó, HĐQT PV Power đánh giá, bối cảnh nguồn khí ngày càng suy giảm ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo đủ khí và độ khả dụng của các nhà máy điện khí; TKV đang gặp khó khăn trong việc cân đối nguồn than cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện; chi phí bảo dưỡng sửa chữa ngày một lớn; Tổng công ty đang có nhiều dự án đầu tư mới với nhu cầu vốn và nguồn lực lớn để đảm bảo tiến độ… Vì vậy, HĐQT PV Power lên kế hoạch 2020 với tổng sản lượng điện sản xuất cả năm 2020 ở mức 21.600 triệu kWh (6 nhà máy), tổng doanh thu gần 35.500 tỷ đồng, lãi sau thuế 2.044 tỷ đồng, giảm hơn 28% so với năm 2019.

Liên quan đến công tác tái cấu trúc doanh nghiệp và thoái vốn tại các đơn vị PV Power đang triển khai, hiện tại, PV Power đang đầu tư vào 5 đơn vị với số vốn góp chi phối và 9 đơn vị góp vốn dưới chi phối (trong đó có 2 đơn vị CTCP Năng lượng Châu Á Thái Bình Dương và CTCP Thủy điện Sơn Trà Sông Đà đã có Thông báo của Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc doanh nghiệp giải thể/chấm dứt hoạt động).

PV Power đã thoái toàn bộ vốn tại CTCP Điện lực Dầu khí Bắc Kạn theo hình thức khớp lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán với giá 10.900 đồng/CP, giá trị thu hồi đạt 88,63 tỷ đồng.

Công ty nhìn nhận, việc thoái vốn ở những đơn vị liên kết, đơn vị hoạt động kém hiệu quả, đơn vị không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty còn chậm. Đến nay, danh mục thoái vốn giai đoạn 2016-2020 vẫn còn 8 đơn vị thành viên/liên kết phải thực hiện thoái vốn.

HĐQT PV Power đề ra mục tiêu trong năm 2020 là thực hiện công tác thoái vốn tại các đơn vị thành viên theo kế hoạch được phê duyệt, tập trung nguồn tài chính cho mục tiêu phát triển PV Power bền vững trong những năm tới cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động tài chính của PV Power.

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 là trọng tâm trong công tác đầu tư của PV Power trong thời gian tới

Chuẩn bị đầu tư hàng loạt nhà máy điện

PV Power cũng đặt kế hoạch vốn đầu tư cho cả năm 2020 là 772 tỷ đồng, trong đó toàn bộ là vốn chủ sở hữu.

Tại Đại hội lần này, HĐQT PV Power sẽ trình các cổ đông thông qua dự án đầu tư xây dựng công trình Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. Tổng công suất của 2 nhà máy khoảng từ 1.300 MW đến 1.760 MW (mỗi nhà máy công suất khoảng 650 MW đến 880 MW), tổng mức đầu tư sau thuế là 32.481 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,4 tỷ USD).

PV Power cho biết, nguồn vốn đầu tư gồm vốn chủ sở hữu 25%, vay thương mại trong nước và nước ngoài 75%. Về vốn chủ sở hữu, PV Power sẽ góp 100%, cân đối từ các nguồn như quỹ đầu tư phát triển và lợi nhuận để lại chưa chia trong các năm, thoái vốn từ  các công ty con và công ty liên kết và phát cổ phiếu tăng vốn điều lệ khi cần thiết.

Nếu được ĐHĐCĐ thông qua, PV Power dự kiến khởi công công trình vào quý II/2021, vận hành thương mại Nhơn Trạch 3 vào quý IV/2023 và Nhơn Trạch 4 vào quý II/2024.

Công ty cho biết, 2 dự án này sẽ góp phần giảm thiếu hụt điện năng trong giai đoạn 2021-2025 khi nhiều nhà máy trong khu vực miền Nam bị chậm tiến độ so với quy hoạch, thay thế cho các nhà máy bị tạm dừng hoặc không được xây dựng trong giai đoạn 2026-2030.

Bên cạnh đó, đây còn được xem là động lực thúc đẩy việc đầu tư xây dựng kho cảng LNG và hệ thống cung cấp bù khí cho các nhà máy điện khí miền Nam trong giai đoạn sau 2020.

Bên cạnh đó, công ty cũng đang nghiên cứu chuẩn bị các thủ tục bổ sung dự án Nhà máy điện khí Cà Mau 3 vào quy hoạch điện, triển khai lập FS dự án sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt bổ sung dự án vào quy hoạch điện và chấp thuận báo cáo tiền khả thi dự án.

Tiếp tục triển khai hợp tác đầu tư dự án thủy điện Luang Prabang theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền và trên nguyên tắc đảm bảo lợi ích của nhà nước và của PV Power; Xúc tiến các dự án cung cấp khí LN cho cụm Nhà máy điện Cà Mau, Nhơn Trạch, Dự án Nhà máy điện sử dụng LNG tại Quảng Ninh, Kiên Giang và các dự án năng lượng tái tạo; Nghiên cứu, chuẩn bị các thủ tục để nhận chuyển nhượng dự án và mô hình triển khai dự án Nhà máy điện tua bin khí hỗn hợp Miền Trung I&II.

Một nội dung quan trọng khác mà PV Power cũng sẽ trình cổ đông thông qua bổ sung sửa đổi hợp đồng mua bán khí (GSA) của Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 từ mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt. Theo PV Power, hiện nay do sự suy giảm dự kiến của lô 11.2 và lô 06.1 không đảm bảo cung cấp đủ khí cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhà máy điện Nhơn Trạch 1. Do đó, PV Power đang làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (mã GAS, sàn HOSE) để ký bổ sung sửa đổi về việc bổ sung thêm nguồn khí từ mỏ Sao Vàng - Đại Việt theo hợp đồng mua bán khí (GSA) cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 1 nhằm đảm bảo lượng khí cung cấp cho hoạt động sản xuất kinh doanh thời gian tới.

Tin liên quan
Tin khác