Dự án - quy hoạch
Quảng Ngãi: Dự án 70 tỷ đồng liên tục “lỡ hẹn”
Thanh Chung - 05/08/2022 14:15
Dự án khu Thương mại dịch vụ và dân cư Tịnh Phong ở xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) được đầu tư 70 tỷ đồng nhưng sau 5 năm vẫn chưa hoàn thành.

Nhiều lần “thất hứa”

Dự án khu Thương mại dịch vụ và dân cư Tịnh Phong do Ban quản lý Dự án Đầu tư và xây dựng - Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư hơn 70 tỷ đồng.

Dự án có tổng diện tích gần 5 ha với nhiều hạng mục như: san nền theo lô với diện tích gần 32.000 m2. Khu chợ có 4 nhà ki ốt và 60 quầy, đường giao thông và nhiều hạng mục khác.

Dự án Khu thương mại - dịch vụ và dân cư Tịnh phong sau nhiều lần gia hạn đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Dự án Khu thương mại-dịch vụ và dân cư Tịnh Phong có thời gian thực hiện từ 2017-2019, trên phần diện tích gần 5 ha, bao gồm các hạng mục chính san nền, xây dựng khu chợ (4 kiốt, nhà lồng với 60 quầy), đường giao thông, hệ thống thoát nước thải, hệ thống điện chiếu sáng, cấp nước, bể xử lý nước thải, bể nước phòng cháy chữa cháy...

Được biết, dự án khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng, tạo diện mạo cho huyện, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển quỹ đất và đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tạo thêm nguồn lực để tái đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư chỉ mới giải phóng mặt bằng được hơn 3ha đất nông nghiệp, khối lượng xây lắp chỉ đạt 30%. Công trình phải hai lần gia hạn vào năm 2019 và 2021, và buộc phải hoàn thành vào cuối năm 2022.

Đến nay, nhiều hạng mục trong khuôn viên dự án như ki ốt xây dựng dang dở rồi bỏ, cống hộp ngổn ngang.

Bà Trịnh Thị Kiều Lý (67 tuổi ở thôn Phong Niên Hạ, xã Tịnh Phong) cho biết, khi dự án khởi công xây dựng, người dân rất mừng, vì khi hoàn thiện sẽ góp phần triển kinh tế cho người dân trong xã, tuy nhiên họ làm được một thời gian ngắn rồi bỏ giữa chừng, nên hầu như ai cũng thấy thất vọng.

"Đã rất lâu rồi tôi chưa thấy ai đến đây thi công hay đá động gì khiến cỏ dại mọc um tùm gây hoang hóa, trông rất nhếch nhác, lãng phí", bà Lý cho hay.

Lâu ngày không thi khiến dự án cỏ dại mọc um tùm gây hoang hóa, trông rất nhếch nhác.

Bà Nguyễn Thị Ái Vân (xã Tịnh Phong) bức xúc nói: “Dự án bỏ dở, tiểu thương chúng tôi không có nơi để buôn bán nên buộc phải dời ra tại chợ Phong Niên được xây dựng cách đây hơn 50 năm, nằm sát ngay Quốc lộ 1A cách dự án chỉ chưa đầy 100m. Nhiều người phải ngồi dọc theo Quốc lộ 1A đến buôn bán rất nguy hiểm”.

Ông Huỳnh Thanh Tiến, Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Phong cho biết, dự án chậm tiến độ, nảy sinh nhiều hệ lụy, nên địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, để tiểu thương thuê có nơi buôn bán, vì hiện nay nhiều hộ dân phải buôn bán dọc QL 1A, không đảm bảo an toàn giao thông. Đến hiện tại, nhiều hạn mục tại công trình đã xuống cấp Chủ đầu tư cần quyết liệt hơn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, để có đất sạch thi công.

Trách nhiệm của chủ đầu tư?

Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư và xây dựng - Phát triển quỹ đất huyện Sơn Tịnh cho biết, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc như giá bồi thường quá thấp so với thực tế nên các hộ dân chưa thống nhất nhận tiền bồi thường.

Theo ông Tùng, chủ đầu tư đang vận động, giải thích cho các hộ dân trong vùng dự án hiểu được tầm quan trọng của dự án, cũng như các cơ chế chính sách của Nhà nước khi thực hiện dự án, nhằm tạo sự đồng thuận, để người dân nằm trong vùng dự án di dời đến ở tái định cư, nhường đất cho dự án. Ông Tùng cho hay, nếu vận động không được, sẽ báo cáo UBND huyện Sơn Tịnh thu hồi để thực hiện dự án.

Đến nay, các hộ dân chưa thống nhất về vị trí tái định cư. Hiện vẫn còn 12 hộ dân, có nhà và đất ở với tổng diện tích khoảng 3.500m2, không đồng ý di dời để vào khu tái định cư.

Lãnh đạo huyện Sơn Tịnh khẳng định trễ nhất là trong quý I/2023 sẽ hoàn thành dự án.

“Hiện chúng tôi đang trình UBND huyện Sơn Tịnh phương án cưỡng chế hai trường hợp có 3 thửa đất nông nghiệp. Còn về đất ở, chúng tôi tiếp tục thuyết phục người dân di dời về tái định cư”, ông Tùng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, đây là dự án được bố trí vốn từ ngân sách Nhà nước, nhưng chậm tiến độ nhiều năm, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chủ đầu tư. Tuy nhiên, về khách quan thì do 2 năm dịch COVID-19, nên chủ đầu tư không họp dân để thống nhất giá bồi thường, và những vấn đề liên quan đến tái định cư cho dân. Ngoài ra, nhiều hộ dân yêu cầu bồi thường, hỗ trợ vượt khung quy định.

“Có hộ khi thu hồi đất nông nghiệp cũng yêu cầu cấp đất tái định cư, hay nhà có 4 đến 5 thành viên thì yêu cầu tái định cư mỗi người một lô đất. Sắp đến, sẽ thuyết phục người dân giao đất để thi công dự án. Đồng thời, UBND huyện sẽ xem xét hỗ trợ cho những hộ gia đình bị thiệt thòi vì áp giá đền bù không đủ để xây nhà mới tái định cư theo đúng quy định. Chúng tôi nỗ lực sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022, trễ nhất là trong quý I/2023”, ông Cường nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác