Dự án - quy hoạch
Quảng Ngãi: Nguyên một khu tái định cư và hàng trăm lô đất tái định cư khác bị bỏ hoang hơn 10 năm
Hoàn Nhân - 19/09/2024 10:08
Dù được đầu tư bài bản, nhưng hàng trăm lô đất còn lại từ các khu tái định cư đã bố trí cho người dân ở và nguyên một khu tái định cư khác ở TP. Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 10 năm nay.

Khu tái định cư bỏ hoang

Hiện nay, tại xã Tịnh Long (TP. Quảng Ngãi) có 3 khu tái định cư được đầu tư bài bản với hàng trăm lô đất tuy nhiên hơn 10 năm qua bị bỏ hoang.

Năm 2013, tỉnh Quảng Ngãi tiến hành thi công dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc). Lúc đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi xây dựng các khu tái định cư ở xã Tịnh Long gồm: Ruộng Ngõ (95 lô), Gò Dện (65 lô), Đồng Bến Sứ (237 lô) và Cây Sến (156 lô), để đưa dân có nhà, đất trong vùng dự án về ở.

Sau khi tái định cư cho người dân, các khu tái định trên vẫn còn 105 lô đất trống, trong đó khu Cây Sến 82 lô, khu Ruộng Ngõ 23 lô. Điều đáng nói, hơn 10 năm qua, 105 lô đất này dường như bị lãng quên, không ai quản lý.

Khu tái định cư Hóc Xà - Đồng Lớn bị bỏ hoang nhiều năm.

Những người dân ở đây cho biết, khu tái định cư được xây dựng khang trang nhưng không được đưa vào sử dụng, bỏ hoang thời gian dài khiến cây cỏ mọc um tùm và trở thành nơi “chứa rác”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tịnh Long cho biết, đến nay 105 lô đất trống này vẫn chưa bàn giao cho xã quản lý. Trong khi đó, hằng năm, xã Tịnh Phong phải lấy kinh phí để sửa chữa các cống nước, hạ tầng bị hư hỏng; huy động người dân thu gom, xử lý rác thải ở đây.

Bên cạnh đó, khu tái định cư Hóc Xà - Đồng Lớn (xã Tịnh Hòa, TP. Quảng Ngãi) cũng bị bỏ hoang vì người dân cho rằng không phù hợp với họ. Ông Nguyễn Duy Hiệp, Phó chủ tịch UBND xã Tịnh Hòa cho hay, để tránh lãng phí, xã đã kiến nghị cấp trên về hướng xử lý đất bỏ hoang ở khu tái định này, đồng thời đề nghị cấp trên cho phép địa phương quản lý, sử dụng các công trình đã được đầu tư xây dựng ở khu tái định cư.

Người dân ở khu vực này tiếc nuối vì khu tái định cư được đầu tư bài bản lại bị bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí.

Được biết, Khu tái định cư Hóc Xà - Đồng Lớn (xã Tịnh Hòa, TP. Quảng Ngãi) được đầu tư xây dựng từ năm 1997 với diện tích 13 ha, gồm 160 lô đất, có kinh phí đầu tư 11 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ là nơi bố trí định cư cho người dân ở các xã Bình Trị, Bình Thuận, Bình Đông (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) di dời vào, vì đất đai, nhà cửa của họ đã giải tỏa để thực hiện các dự án lớn trong Khu Kinh tế Dung Quất, trong đó có dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Nâng cấp, sửa chữa

Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho rằng, mỗi khu tái định cư có những vướng mắc khác nhau và cần có thời gian, cơ chế riêng để xử lý.

Cụ thể, đối với khu tái định cư Hóc Xà - Đồng Lớn tại xã Tịnh Hòa, sau khi được UBND huyện Sơn Tịnh bàn giao vào năm 2014 do sáp nhập xã Tịnh Hòa về TP. Quảng Ngãi nên UBND Thành phố đã thực hiện rà soát lại hồ sơ, hiện trạng. Tuy nhiên, các hồ sơ liên quan không đầy đủ, khoảng 12 hạng mục công trình được xây dựng tại đây đã hư hỏng.

TP. Quảng Ngãi đang nghiên cứu việc nâng cấp, sửa chữa hoặc xây lại khu tái định cư này để phục vụ nhu cầu phát triển của người dân địa phương.

Theo ông Danh, chủ trương của UBND Thành phố là nâng cấp, sửa chữa hoặc xây mới lại các công trình này để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của người dân địa phương. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, hiện tại Thành phố chưa thể thực hiện được vì không đủ hồ sơ xây dựng trước đó. Do đó, địa phương phải nghiên cứu kỹ, xin ý kiến các cấp thẩm quyền trước khi sửa chữa, nâng cấp lại khu tái định cư này.

Đối với 105 lô đất tại xã Tịnh Long, UBND TP. Quảng Ngãi cho biết, dù Thành phố đã nhiều lần kiến nghị và UBND tỉnh đã có chỉ đạo chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục giao các khu tái định này cho UBND TP. Quảng Ngãi quản lý, sử dụng nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao. Do đó, UBND TP. Quảng Ngãi không thể bố trí kinh phí để duy tu, bảo dưỡng cũng như xây dựng các công trình công ích tại đây để phục vụ nhân dân.

Tin liên quan
Tin khác