Du lịch
Quảng Ninh sẽ thêm nhiều hành trình mới tham quan vịnh Hạ Long và Bái Tử Long
Quỳnh Nga - 08/06/2024 09:47
Theo đề xuất, sẽ có thêm 10 sản phẩm du lịch, dịch vụ và 2 hành trình mới tham quan trên vịnh Hạ Long, 6 hành trình mới kết nối Vịnh Hạ Long – Vịnh Bái Tử Long và riêng Vịnh Bái Tử Long.

Với sự độc đáo về địa chất, địa mạo, cảnh quan thiên nhiên, môi trường sinh thái…, Vịnh Hạ Long của Quảng Ninh đã 3 lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới.

Trên nền tảng du lịch nổi tiếng Tripadvisor đã công bố 25 điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024, trong đó Vịnh Hạ Long được tôn vinh vị trí thứ 3 trong các điểm đến giành Giải thưởng Best of the Best của Travellers’ Choice (Lựa chọn của du khách) và cũng là một trong 2 điểm đến của Việt Nam được đề cử.

Theo Tripadvisor, du khách tới Vịnh Hạ Long để ngắm nhìn cận cảnh những hòn đảo đá vôi, các khối đá và hang động tuyệt đẹp trên vịnh. Trải qua biến động địa chất nhiều thế kỷ, kỳ quan thiên nhiên thế giới này trở nên vô cùng ngoạn mục. Du khách nên trải nghiệm chèo thuyền kayak hoặc đi du thuyền tham quan, khám phá Vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long được ví như một bức tranh thủy mặc khổng lồ, sống động với hàng nghìn đảo đá nhô lên từ mặt nước trong xanh cùng hệ thống hang động phong phú và kỳ bí. Ảnh: Quảng Ninh Portal.

Để thuận lợi cho việc phát triển du lịch, hiện nay vịnh Hạ Long đã phát triển hệ thống sản phẩm du lịch biển, đảo như: tham quan biển – đảo, nghỉ dưỡng, tắm biển, vui chơi giải trí trên vịnh; du lịch lưu trú; du lịch nghỉ dưỡng trên du thuyền khám phá vịnh Hạ Long; du lịch tham quan các hang động, thưởng ngoạn cảnh quan trên vịnh Hạ Long; du lịch thể thao, vui chơi giải trí trên vịnh Hạ Long ; tham quan vịnh Hạ Long bằng thuỷ phi cơ; du lịch ẩm thực biển trên vịnh bằng các du thuyền hạng sang với các chương trình âm nhạc sang là một sản phầm du lịch đang rất được ưa chuộng;…

Cùng với Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long là nơi ghi dấu nền văn hóa Hạ Long từ hàng nghìn năm trước và còn lưu giữ khá nguyên vẹn, hoang sơ. Hàng ngàn đảo đá ở Vịnh Bái Tử Long được thiên nhiên phong hoá tạo ra một hình thái đặc biệt như một bức tranh. Trên các đảo đá của vịnh này cũng có các hang động nổi tiếng như Cặp Kỳ Nhảy, Cặp Kỳ Giã, Thẻ Vàng, cụm đảo Hòn Chồng, Hòn Vân Đồn, Hòn Ỏn, Hòn Ba Sao, núi Chân Nghĩa... Ngoài ra, trên Vịnh Bái Tử Long có nhiều đảo đất nên có dân cư sinh sống như Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng...

Trải nghiệm chèo thuyền, chèo Kayak trên vịnh Hạ Long. Ảnh: Ban quản lý Vịnh Hạ Long

Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, Vịnh Bái Tử Long còn là nơi tập trung đa dạng sinh học cao với hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái tùng áng, hệ sinh thái rừng cây nhiệt đới. Kết quả khảo sát cho thấy sự đa dạng về các loại động vật biển gồm 391 loài. Hầu hết các loại động vật biển ở đây đều là loài hải sản có giá trị kinh tế cao và mang ý nghĩa khoa học rất lớn.

Để tăng thêm sức hút từ các sản phẩm du lịch mới, tại cuộc họp về công tác phát triển các sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long mới đây, Ban Quản lý Vịnh Hạ Long đã đề xuất 10 sản phẩm dịch vụ, du lịch và Sở Du lịch Quảng Ninh cũng đã đề xuất 2 hành trình mới tham quan, du lịch trên vịnh Hạ Long, 6 hành trình mới kết nối vịnh Hạ Long – vịnh Bái Tử Long và riêng vịnh Bái Tử Long. Đồng thời, Sở cũng đề xuất 6 hành trình tham quan, du lịch có tính định hướng trên địa bàn huyện Vân Đồn, Vườn quốc gia Bái Tử Long.

Trên cơ sở tham mưu, đề xuất của các sở, ngành, địa phương, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, các sản phẩm, hành trình tham quan du lịch đề xuất này đều đã được xây dựng kế hoạch và nghiên cứu kỹ, thấu đáo nhiều tháng nay. Do đó, Sở Du lịch tiếp tục tổng hợp ý kiến tham gia tại cuộc họp, bổ sung tuyến hành trình tham quan, du lịch vịnh Hạ Long – vịnh Lan Hạ hoàn thiện quyết định phê duyệt và công bố ngay các hành trình tham quan, du lịch mới trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Khẩn trương đưa sản phẩm trải nghiệm câu cá, câu mực cùng ngư dân vào hoạt động mùa du lịch hè 2024.

Đối với, Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh, cần phải rà soát, bổ sung các luồng, tuyến theo từng hành trình tham quan, du lịch và cập nhật quy hoạch các vùng nước của các điểm nghỉ đêm đồng bộ với các điểm vui chơi. Huyện Vân Đồn chủ trì xây dựng đề án thu phí tham quan tại các điểm đến trên địa bàn.

Du thuyền hạng sang, một trong những dịch vụ góp phần làm đa dạng hóa các loại hình du lịch Di sản. Ảnh: Vietyacht

Đối với các sản phẩm đã đầu tư rồi nhưng chưa đưa vào hoạt động, Ban Quan lý vịnh Hạ Long cần khẩn trương làm việc với các sở, ngành để tham mưu, báo cáo tỉnh, Trung ương tháo gỡ sớm đưa vào khai thác. Nghiên cứu, đề xuất bổ sung các bãi tắm, các hang động và đưa hoạt động văn hóa nghệ thuật tại đây vào trong danh mục các sản phẩm dịch vụ, du lịch mới. Ban cũng cần xây dựng đề án thu phí tham quan đối với các hành trình, sản phẩm du lịch mới theo đúng quy định; khẩn trương nâng cao chất lượng sóng điện thoại và wifi trên vịnh Hạ Long, lập kế hoạch cải tạo các hạ tầng đang xuống cấp trong quá trình khai thác, ông Cao Tường Huy nhấn mạnh.

Với thế mạnh về du lịch biển đảo, tháng 5 là thời điểm chính thức bắt đầu hè nhu cầu tham quan du lịch, lượng khách du lịch có xu thế tăng mạnh, chủ yếu ở các địa phương có thể mạnh du lịch như: TP Hạ Long, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái. Kết quả, trong tháng 5 tỉnh Quảng Ninh đón 1,45 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 216 nghìn lượt; tổng doanh thu đạt 3.262 tỷ đồng. Lũy kế 5 tháng 2024, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 8,52 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 1,77 triệu lượt; tổng doanh thu du lịch đạt 17.797 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ.

Với những đề xuất cho sản phẩm du lịch mới năm nay sẽ không chỉ khai thác tối đa lợi thế về cảnh quan, văn hoá, con người nơi đây, Quảng Ninh hứa hẹn sẽ tiếp tục tạo sức hút đặc biệt với du khách trong và ngoài nước.

Tin liên quan
Tin khác